Jai Hindley đi vào lịch sử xe đạp Australia là người đầu tiên đăng quang Giro d’Italia

Tay đua 26 tuổi người Australia Jai Hindley (Bora-Hansgrohe) đã vượt ải an toàn ở chặng đua cuối cá nhân tính giờ để giành áo hồng chung cuộc giải xe đạp Giro d’Italia năm 2022 trước sự bất lực của đối thủ cạnh tranh trực tiếp.

Jai Hindley đăng quang Giro d’Italia 2022
Jai Hindley đăng quang Giro d’Italia 2022

Chặng thi đấu thứ 21, chặng cuối cùng của Grand Tour Italia năm nay, thi đấu cá nhân tính giờ 17,4km tại Verona. Đây không phải nội dung sở trường của Jai Hindley nhưng nhờ đường đua có 5 km phải leo dốc 5% nên đã tạo lợi thế cho Jai Hindley bởi anh vốn là một chân đèo mạnh.

Cuộc thi đấu đã diễn ra vô cùng hấp dẫn và chiếc ghế nóng liên tục phải đổi chủ. Nhưng đáng chú ý là nhiều tay đua top đầu bảng tổng sắp, cạnh tranh áo hồng lại chẳng có cơ hội ngồi lên chiếc ghế này. Kết quả, chiến thắng ấn tượng đã thuộc về nhà vô địch cá nhân tính giờ Italia Matteo Sobrero (Bike Exchange – Jayco) với thời gian 22 phút 24 giây. Thymen Arensman (DSM) về nhì khi kém đối thủ 23 giây.

 Matteo Sobrero thắng chặng cuối Giro d’Italia 2022

Dù rất cố gắng, Richard Carapaz (Ineos Grenadiers) chỉ xếp thứ 10 với thời gian 23 phút 48 giây. Trong khi đó, Jai Hindley xếp thứ 15 nhưng chỉ kém đối thủ cạnh tranh trực tiếp Richard Carapaz vỏn vẹn 7 giây trong khi đã dẫn đến 1 phút 25 giây trên bảng tổng sắp sau 20 chặng.

Với kết quả này, tay đua người Australia chính thức đăng quang với chiếc áo hồng Giro d’Italia với tổng thời gian 86 giờ 31 phút 14 giây, hơn 1 phút 18 giây so với người thứ hai Richard Carapaz. Đây là một cột mốc lịch sử trong sự nghiệp của Jai Hindley bởi đây là lần đầu tiên anh đăng quang ở một giải Grand Tour.

 Jai Hindley thi đấu cá nhân tính giờ

Đồng thời, Jai Hindley cũng giúp Bora-Hansgrohe có chiến thắng đầu tiên ở các giải Grand Tour. Và lịch sử xe đạp Australia cũng ghi nhận lần đầu tiên có được chiếc áo hồng Giro d’Italia .

Trong khi đó, chiếc áo tím tính điểm nước rút đã thuộc về thần gió người Pháp Arnaud Démare (Groupama–FDJ) với 254 điểm, hơn gần gấp đôi số điểm so với Fernando Gaviria (UAE Emirates). Tay đua Koen Bouwman (Jumbo–Visma ) đoạt áo xanh dành cho vua leo núi với 294 điểm.

Tin cùng chuyên mục