Italy khởi đầu đại thắng

Người Italy đã chờ đợi rất lâu để góp mặt trở lại một kỳ giải lớn và sự khát khao chứng tỏ đã sớm được thể hiện ở trận khai màn Euro 2020, với chiến thắng 3-0 đầy thuyết phục trước Thổ Nhĩ Kỳ.

Tuyển Italy đã có một khởi đầu theo cách không thể hoàn hảo hơn. Ảnh: Getty Images
Tuyển Italy đã có một khởi đầu theo cách không thể hoàn hảo hơn. Ảnh: Getty Images

Sau khi không thể vượt qua vòng loại World Cup 2018 một cách bẽ bàng, Italy đã trở lại đường đua với một chiến dịch vòng loại hoàn hảo toàn thắng cả 10 trận. Giờ đây, đội bóng của HLV Roberto Mancini đã bắt đầu giải đấu quốc tế lớn đầu tiên sau 5 năm với sự khẳng định họ là một ứng viên nghiêm túc cho chức vô địch.

Azzurri chiếm ưu thế ngay từ đầu nhưng đã bị từ chối bàn thắng trong hiệp một bởi một pha cứu thua xuất sắc của thủ môn Ugurcan Cakır, khi anh này tung người và dùng đầu ngón tay đẩy bóng đi vọt xà ngang sau pha đánh đầu hiểm hóc của trung vệ Giorgio Chiellini trong một tình huống phạt góc. Bên cạnh đó là quyết định của trọng tài, với 2 lần từ chối thổi phạt đền dù bóng chạm tay rõ ràng cầu thủ Thổ Nhĩ Kỳ. Chỉ trong hiệp 1, Italy thực hiện đến 13 nỗ lực dứt điểm còn Thổ Nhĩ Kỳ thì không. Thổ Nhĩ Kỳ chỉ là đội thứ 3 kể từ năm 1980 (khi Opta bắt đầu ghi dữ liệu các kỳ Euro) không thực hiện được cú sút nào trong hiệp một của một trận đấu tại Euro  - sau Hà Lan đối đầu Italy năm 2000 và Bắc Ireland đối đầu Ba Lan năm 2016.

Tuy nhiên, đám đông 16.000 người tại Stadio Olimpico - là cuộc tụ tập đông nhất ở Ý kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát - cuối cùng cũng đã có thể ăn mừng. Phút 53, đường căng ngang của Domenico Berardi khiến nỗ lực cản bóng của Merih Demiral biến thành một bàn phản lưới nhà. Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử các kỳ Euro bàn thắng đầu tiên của giải lại là một tình huống phản lưới nhà.

Đến phút 66, Ciro Immobile gia tăng cách biệt, là bàn thắng thứ 3 của tiền đạo này trong 3 lần ra sân liên tiếp, và là bàn đầu tiên của anh cho Azzurri tại một kỳ giải lớn. Đến phút 79, cú ném bóng bất cẩn của thủ môn Ugurcan Cakır đã tạo cơ hội lớn cho chủ nhà, và kết thúc bằng cú cứa lòng đẹp mắt của Lorenzo Insigne ấn định chiến thắng 3-0.

Italy khởi đầu đại thắng ảnh 1 Các ngôi sao Azzurri (trái) chiếm ưu thế hoàn toàn trước Thổ Nhĩ Kỳ không hề yếu kém. Ảnh: Getty Images

Tuyển Italy đã thắng trận mở màn tại 3 giải đấu lớn gần đây nhất của mình - đánh bại Anh tại World Cup 2014, Bỉ tại EURO 2016 và giờ trước Thổ Nhĩ Kỳ - chiến thắng 3-0 tối nay cũng là chiến thắng cách biệt lớn nhất trong trận mở màn của họ tại một kỳ giải vô địch châu Âu. Đoàn quân của HLV Mancini đã nối dài mạch bất bại lên 28 trận trên mọi đấu trường (thắng 23 hòa 5) và chỉ kém 2 trận so với kỷ lục bất bại 30 trận - từ tháng 11-1935 đến tháng 7-1939. Azzurri cũng chưa thủng lưới trong 875 phút gần nhất, giữ sạch lưới trong 9 trận là thành tích tốt nhất kể từ sau thành tích không thủng lưới 10 liên tiếp từ tháng 11-1989 đến tháng 6-1990.

Phía ngược lại, Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục hứng chịu thất bại trong các trận khai màn những kỳ giải lớn mà họ tham dự, bao gồm Euro và World Cup, và kết quả giờ là đá 7 thua cả 7. Và đây là một kỷ lục mà không ai mong muốn sở hữu.

Trong loạt trận vòng bảng tiếp theo, Italy ở lại Rome để đấu với Thụy Sĩ trong khi Thổ Nhĩ Kỳ đến Baku để đấu với Xứ Wales.

Tin cùng chuyên mục