Italy - Anh 1-1 (3-2 luân lưu): Tam sư gục ngã trước thiên đường, Azzurri số 1 châu Âu sau 53 năm

HLV Gareth Southgate đã đúng trong hầu hết giải đấu, ngay cả khi chủ nhà tuyển Anh chơi thế trận kiên nhẫn ở trận chung kết, nhưng quyết định con người trên chấm phạt đền đã hủy hoại tất cả nỗ lực thắng danh hiệu lớn lần đầu tiên sau 55 năm.

Tuyển Italy trở lại ngôi số 1 châu Âu sau 53 năm.
Tuyển Italy trở lại ngôi số 1 châu Âu sau 53 năm.

Khi Marcus Rashford và Jadon Sancho vào sân ở đúng phút 120 của hiệp phụ, thì đó chắc chắn nằm trong toan tính của HLV Southgate cho loạt sút luân lưu. Tuy nhiên, cả 2 cầu thủ trẻ này lần lượt sút hỏng ở loạt thứ 3 và thứ 4. Sau khi thủ thành Jordan Pickford đã cứu vãn lại cơ hội khi cản được cú sút của Jorginho, trước đó anh cũng đã thành công ở loạt sút thứ 2 của Andrea Belotti, thì một Bukayo Saka trẻ trung đã bước lên để thực hiện loạt sút luân lưu quyết định cho tuyển Anh. Kết quả, tài năng của Arsenal, người đã có màn trình diễn hoàn toàn thiếu cảm giác kể từ khi vào thay Kieran Trippier ở phút 71, đã sút quá lộ để thủ thành Gianluigi Donnarumma dễ dàng bay người đẩy được.

Italy - Anh 1-1 (3-2 luân lưu): Tam sư gục ngã trước thiên đường, Azzurri số 1 châu Âu sau 53 năm ảnh 1 Bukayo Saka quá non nớt để thành công ở thời khắc quyết định.

Italy đã giành chức vô địch châu Âu lần thứ 2 trong lịch sử, sau lần đầu năm 1968! Cách đây chưa đầy 4 năm, Azzurri đã rơi xuống thời điểm thấp nhất trong lịch sử của mình khi không thể giành quyền tham dự World Cup lần đầu tiên sau 6 thập niên. Giờ đây, họ là đội bóng xuất sắc nhất châu Âu và đang nối dài chuỗi bất bại kỷ lục quốc gia lên con số 34 trận dưới thời HLV Roberto Mancini.

Và chắc chắn, tuyển Italy hoàn toàn xứng đáng trong hành trình đăng quang của mình, đặc biệt khi họ thắng thuyết phục trước một đối thủ cũng hay không kém và lại là chủ nhà của trận chung kết tranh cãi nhất từ trước đến nay - nơi không nhiều người hâm mộ Italy lọt thỏm trong số 60.000 khán giả may mắn được vào sân. Trên thực tế, hàng thủ nổi tiếng chắc chắn của Italy chỉ thực sự bị mở tung một lần trong toàn bộ thời gian thi đấu chính thức ở bàn mở tỷ số.

Italy - Anh 1-1 (3-2 luân lưu): Tam sư gục ngã trước thiên đường, Azzurri số 1 châu Âu sau 53 năm ảnh 2 Luke Shaw ghi bàn thắng sớm nhất lịch sử các trận chung kết.

Tuyển Anh dù chỉ chơi trận chung kết lớn đầu tiên sau 55 năm, nhưng họ đã khởi đầu tuyệt diệu với bàn mở tỷ số sau 1 phút 57 giây - bàn thắng nhanh nhất trong lịch sử các trận chung kết giải vô địch châu Âu. Harry Kane tỉa bóng cho Kieran Trippier, trước khi hậu vệ này tạt về cột xa để Luke Shaw tung cú sút ở cự ly gần vào góc hẹp. Sau đó, tuyển Anh hầu như không cầm được bóng trong phần còn lại của trận đấu.

Các tiền vệ của Italy đã chiếm ưu thế về quyền kiểm soát bóng, bắt đầu thực hiện thói quen chuyền bóng rất tốt của mình, trong khi tuyển Anh phải dùng đến 9 hoặc thậm chí cả 10 cầu thủ đuổi theo quả bóng. Hình ảnh gợi nhớ đến trận bán kết World Cup 2018, nơi tuyển Anh sớm có bàn đá phạt của Trippier tung lưới Croatia, rồi sau đó dành phần lớn thời gian của trận đấu để bám đuổi hàng tiền vệ đối thủ.

Italy - Anh 1-1 (3-2 luân lưu): Tam sư gục ngã trước thiên đường, Azzurri số 1 châu Âu sau 53 năm ảnh 3 Leonardo Bonucci đệm bóng gỡ hòa cho Italy từ cự ly gần.

Ban đầu, chính xác là 60 phút đầu, tuyển Italy thật sự gặp khó khăn chỉ có thể xuyên thủng phòng tuyến của đối thủ, họ chỉ có thể tung ra những nỗ lực sút xa. Nhưng bàn gỡ hòa ở phút 67 đã đến từ một cự ly gần. Xuất phát từ quả phạt góc bên cánh phải, bóng cắt ngang vòng cấm và Marco Verratti có pha đánh đầu dội cột dọc của Pickford, nhưng Leonardo Bonucci đã có mặt đệm bóng từ cự ly gần.

Anh đã cố gắng cầm cự trong hiệp phụ, họ đã chơi tốt hơn ở giai đoạn cuối nhưng không đủ thay đổi cục diện. Trước khi đón nhận một kết cục buồn khác trên chấm đá luân lưu, sau các thất bại vào những năm 1990, 1996, 1998, 2004, 2006 và 2012.

Tin cùng chuyên mục