Italia và cơn ác mộng mang tên Thụy Điển

Đối với gã khổng lồ Italia, những ngày tới có thể là cơn ác mộng khi họ đối mặt với 2 lượt trận play-off với Thụy Điển để tránh nỗi nhục nhã nếu lần đầu tiên bỏ lỡ ngày hội lớn trong 60 năm qua.
Trung vệ Leonardo Bonucci (phải, Italia) phá bóng trược tiền đạo John Guidetti (Thụy Điển). Ảnh: Getty Images.
Trung vệ Leonardo Bonucci (phải, Italia) phá bóng trược tiền đạo John Guidetti (Thụy Điển). Ảnh: Getty Images.
Sự bối rối lan rộng
“Một World Cup thiếu Italia sẽ không còn là World Cup” – câu nói đã trở nên quen thuộc ở cửa miệng những người Ý, xứ sở 4 lần vô địch thế giới vốn đang bối rối khi chứng kiến Azzurri hùng mạnh ngày nào giờ sa sút và yếu kém. 
Lần cuối cùng Italia lỡ hẹn với World Cup là năm 1958, vốn tổ chức trên đất… Thụy Điển!
Liệu có gì liên quan giữa con số 8 với khái niệm “mất mát” và xứ sở Thụy Điển? Hay đơn giản đó chỉ là sự trùng lập ngẫu nhiên?
Dù là đội chiếu trên, Azzurri đang đối mặt với nỗi ám ảnh thất bại. HLV Giampiero Ventura bộc bạch: “Tôi thậm chí không cân nhắc ý tưởng Azzurri không vượt qua vòng loại. Chúng tôi chắc chắn sẽ đến nước Nga”. Trung vệ Leonardo Bonucci nói: “Chúng tôi là Italia và việc bỏ lỡ World Cup không phải là một chọn lựa”.
Trận play-off đặt kỷ lục đáng tự hào của Azzurri vào vòng nguy hiểm. Azzurri và Mannschaft là 2 quốc gia châu Âu có số lần dự World Cup nhiều nhất với… 18 lần. Nhưng Đức đã sớm đạt đến con số 19, trong lúc Azzurri hồi hộp chờ bài test Bắc Âu.
Con số: 23
Italia chạm trán Thụy Điển 23 lần, thắng 11, hòa 6 và thua 6, ghi 28 bàn và lọt lưới 24 bàn.
"Italy là Italia và Azzurri luôn có một vị trí đặc biệt trong bóng đá thế giới. Và điều không thể bàn cãi là đội sắm vai chiếu trên trong trận đấu này", cựu HLV Man.City và Inter, Roberto Mancini đúc kết. Ông quả quyết: "Chắc chắn 100% chúng ta sẽ dự World Cup, và trong lịch sử khi Azzurri vất vả ở vòng loại thì chúng tôi thường có được một giải đấu huy hoàng ở vòng chung kết".
Lần cuối cùng Italia giành chức vô địch World Cup là năm 2006 dưới triều đại Marcello Lippi. Thời đó người ta hy vọng rằng kinh nghiệm, tài năng và kỹ thuật sẽ giúp Italia tiếp tục chiếm ưu thế trong những năm sau đó. Nhưng dù vào chung kết EURO 2012, Azzurri không tìm thấy phong độ ổn định trên sân khấu lớn. Thậm chí khi cựu HLV Juventus Antonio Conte dẫn dắt đội vào tứ kết EURO 2016 với những chiến thắng lẫy lừng trước Tây Ban Nha và Bỉ, người ta cũng thấy rõ xu hướng sa sút của Azzurri. Sau khi Conte ra đi để dẫn dắt Chelsea, Liên đoàn bóng đá Italia trao đội cho HLV lãng tử Ventura, người đã huấn luyện các CLB Italia ở tất cả các cấp trong 41 năm qua. Tuy nhiên, nhà cầm quân 69 tuổi này dường như lại choáng ngợp với nhiệm vụ được giao để phô trương sơ đồ chiến thuật ưa thích 4-2-4 của mình, bất kể chiến thuật lạ lùng đó ngăn cản sự sáng tạo của những ngôi sao như Marco Verratti, Lorenzo Insigne, Ciro Immobile và Andrea Belotti. Sự tự tin suy giảm đã bộc lộ trong suốt tiến trình vòng loại khi họ để thua Tây Ban Nha 0-3, và thắng vất vả Israel (1-0), Albania (1-0) trong lúc hòa trên sân nhà với Macedonia (1-1).  Sự bối rối lan truyền trên sân tập và chiếm lĩnh khối óc của cầu thủ. Ngay đến tiền vệ kỳ cựu Daniele De Rossi cũng nói thẳng ra là Italia gặp may khi Zlatan Ibrahimovic đã chia tay đội tuyển Thụy Điển. Bởi anh “không muốn đương đầu với Ibra và Thụy Điển bất kể Zlatan đã 40 tuổi và đang què chân”.
Italia và cơn ác mộng mang tên Thụy Điển ảnh 1 Tiền đạo Eder (trái, Italia) tranh bóng với Erik Johansson (Thụy Điển). Ảnh Getty Images.
Kỷ lục của Buffon
Thủ thành Gianluigi Buffon nhắc nhở các đồng đội rằng Thụy Điển là đội ghi bàn nhiều nhất trong số 8 đội dự vòng play-off khi họ tung lưới 26 bàn trong 10 trận. “Thụy Điển tạo ra cảm giác sợ hãi bởi vì họ luôn làm những điều tương tự nhưng làm theo cách tốt nhất". Buffon có thể ghi kỷ lục 6 lần tham dự World Cup nếu góp mặt ở Nga. Nhưng thật ngộ nghĩnh khi phát hiện ra rằng thủ thành 39 tuổi này từng khởi đầu sự nghiệp ở tuyển Italia trong trận play-off với Nga cách đây 20 năm. Buffon khi đó mới 19 tuổi, sắm vai dự bị trên sân tuyết giá ở Moscow, anh vào sân thay Gianluca Pagliuca bị chấn thương và Italia hòa trận đó 1-1, trước khi đoạt vé trong trận lượt về sau đó. Hai thập kỳ đã qua, Buffon giờ là thủ quân Azzurri và nắm giữ kỷ lục 173 lần được tuyển, sẽ hy vọng là sự nghiệp quốc tế của anh không kết thúc ở nơi nó bắt đầu (trong một trận play-off). “Bạn không được phép cảm thấy áp lực, bởi nó chẳng giúp ích gì cho bạn cả. Điều quan trọng là giành kết quả tương tự như năm 1997”. Buffon tin rằng 1-1 là kết quả tốt trước trận lượt về ở San Siro, nơi họ chỉ cần thắng 1-0 là tái lập ý hệt cuộc chiến play-off của 20 năm trước. Tất nhiên, đấy có thể là một kết thúc có hậu, bởi “nếu World Cup không có Italia thì đó sẽ là một World Cup rất buồn”.

Tin cùng chuyên mục