Italia – Tây Ban Nha 1-1 (4-2 luân lưu) Morata từ người hùng thành tội đồ, chân sáo Jorginho đưa Azzurri vào chung kết

Italia đánh bại Tây Ban Nha 4-2 trong loạt sút luân lưu sau khi hòa 1-1 trong 120 phút căng thẳng ở trận bán kết hoành tráng tại Wembley. Thủ thành Donnarumma đã bắt bài Alvaro Morata trên chấm 11m trước khi Jorginho thực hiện cú đá ‘chân sáo’ để đưa Azzurri vào chung kết giải đấu mà họ thực sự xứng đáng.
Các cầu thủ Italia ăn mừng chiến thắng
Các cầu thủ Italia ăn mừng chiến thắng

Italia xứng đáng vào chung kết sau một chiến dịch xuất sắc, nhưng họ không phải là đội nổi bật trong trận bán kết ở Wembley. Tây Ban Nha là đội chơi tốt hơn trong hiệp 1 và cũng trong phần lớn trận đấu, họ cầm bóng tốt hơn (65%), sút cầu môn nhiều hơn gấp đôi (16 so với 7) và thậm chí chuyền bóng chính xác nhiều gần gấp 3 lần đối thủ (833 so với 306).

Italia – Tây Ban Nha 1-1 (4-2 luân lưu) Morata từ người hùng thành tội đồ, chân sáo Jorginho đưa Azzurri vào chung kết ảnh 1 Dani Olmo chơi rất hay trong suốt trận
Cả hai HLV đều than phiền trước trận bán kết này rằng sẽ không có những CĐV du lịch ủng hộ trên sân Wembley, do sự cách ly bắt buộc đối với tất cả các du khách đến Vương quốc Anh. Tuy nhiên, họ không tính đến cộng đồng lớn người Tây Ban Nha và Ý đã ở Anh, và tổng cộng 20.000 người hâm mộ của hai đội đã nằm trong số 57.811 người được phép vào trong sân Wembley.

Trong suốt hiệp 1, Tây Ban Nha tung ra 5 cú sút, trong lúc Italia phải đợi đến phút 44 mới có cú sút cầu môn đầu tiên. Nhưng hiệp 2 là sự cải thiện trông thấy của Italia và không ai bất ngờ khi họ mở tỷ số ở phút 60.

Italia – Tây Ban Nha 1-1 (4-2 luân lưu) Morata từ người hùng thành tội đồ, chân sáo Jorginho đưa Azzurri vào chung kết ảnh 2 Cú sút tuyệt kỹ của Chiesa
Đó là một pha dàn xêp đã được tính toán từ trước: Ngay khi thủ thành Donnarumma cắt được đợt vây hãm của Tây Ban Nha, anh phóng lên mép khu cấm để ‘thảy’ đường bóng thấp theo đường chạy của Barella, ngay lập tức tiền vệ phát thẳng lên cho Insigne chực sẵn ở mé trái trên vạch giữa sân và cũng chỉ 1 chạm anh tỉa ngay vào mạn sườn cho Immobile. Trung vệ Laporte đã đọc được đường phản công đó nên ngoài người phá ra, nhưng Enrico Chiesa đã băng lên, đoạt bóng và tung cú sút kỹ thuật vào góc xa khiến thủ thành Unai Simon bó tay.

HLV Luis Enrique của Tây Ban Nha đánh từ bỏ tuyệt chiêu 'số 9 ảo' của mình (chọn bộ ba tấn công gồm Mikel Oyarzabal, Ferran Torres và Dani Olmo) để tung Alvaro Morata và sau đó là Gerard Moreno vào cuộc. Tốc độ của bộ đôi lực lưỡng này đã khiến hàng thủ kinh nghiệm của Italia phạm sai lầm ở phút 80.

Italia – Tây Ban Nha 1-1 (4-2 luân lưu) Morata từ người hùng thành tội đồ, chân sáo Jorginho đưa Azzurri vào chung kết ảnh 3
Italia – Tây Ban Nha 1-1 (4-2 luân lưu) Morata từ người hùng thành tội đồ, chân sáo Jorginho đưa Azzurri vào chung kết ảnh 4 Bàn gỡ hòa của Morata
Tây Ban Nha tìm thấy bàn gỡ hòa đẹp mắt khi Morata nhận bóng từ vòng trung tâm đã dấn thẳng vào trung lộ, nơi có 5-6 cầu thủ Italia án ngữ. Một pha bật tường với Olmo đã giúp Morata vượt qua phòng tuyến thép của Azzurri và anh dễ dàng đánh lừa thủ thành bằng cú sửa bóng vào góc gần.

Khi trận đấu kéo dài vào hiệp phụ, Italia đánh mất sự sắc bén khi những ngôi sao trụ cột rời sân, khiến họ chỉ còn cách phản công bằng bóng dài để hy vọng tiếp cận khung thành Unai Simon. Nhưng không khó để thấy sự nôn nóng của Tây Ban Nha trong khi Italia đang chờ đợi loạt sút luân lưu cân não.

Italia – Tây Ban Nha 1-1 (4-2 luân lưu) Morata từ người hùng thành tội đồ, chân sáo Jorginho đưa Azzurri vào chung kết ảnh 5 Một pha hú hồn của Donnarumma
Không ghi thêm được bàn nào trong hiệp phụ có nghĩa là Tây Ban Nha sẽ phải đá luân lưu một lần nữa, đội đã đánh bại Thụy Sĩ trong loạt luân lưu ở tứ kết.
Tây Ban Nha cũng từng đánh bại Italia trên chấm luân lưu tại Euro 2008, nhưng lần này Azzurri tự tin với tài nghệ của Donnarumma dù ai cũng thấy lối bắt phạt đền khó chịu của Unai Simon khi hạ Thụy Sĩ.
Anh chàng nhún nhảy trên vạch khung thành đã khiến Manuel Locatelli sút hỏng ngay loạt 11m đầu tiên, nhưng phía Tây Ban Nha cũng thấy Dani Olmo sút bóng vọt xà. Sau khi Belotti và Bonucci tung lưới cho Italia, còn Moreno và Thiago sút thắng cho Tây Ban Nha để cân bằng tỷ số 2-2 trong sút luân lưu. Ở loạt sút thứ 4, Bernardeschi đã trị kiểu nhún nhảy của Simon bằng cú sút vào góc thượng. 
Italia – Tây Ban Nha 1-1 (4-2 luân lưu) Morata từ người hùng thành tội đồ, chân sáo Jorginho đưa Azzurri vào chung kết ảnh 6 Alvaro Morata sút không qua tay Donnarumma
Đến lượt Morata, anh thực hiện cú đặt lòng vào góc phải, nhưng Donnarumma dường như đã đoán trước nên phóng người đỡ được. Cuối cùng,Jorginho cũng đánh lừa Simon bằng cú nhảy chân sáo nổi tiếng để ấn định chiến thắng 4-2 cho Italia.
Italia – Tây Ban Nha 1-1 (4-2 luân lưu) Morata từ người hùng thành tội đồ, chân sáo Jorginho đưa Azzurri vào chung kết ảnh 7 Jorginho dễ dàng đánh bại Unai Simon
Người Ý đã ăn mừng thắng lợi cuối cùng với một đội ngũ đông đảo những người ủng hộ đến từ Vương quốc Anh, và một đội được trẻ hóa dưới thời Roberto Mancini sau 33 trận bất bại, tiếp tục giấc mơ giành chức vô địch châu Âu đầu tiên kể từ năm 1968.
Italia – Tây Ban Nha 1-1 (4-2 luân lưu) Morata từ người hùng thành tội đồ, chân sáo Jorginho đưa Azzurri vào chung kết ảnh 8 Chiesa nhận giải Ngôi sao của trận đấu

Tin cùng chuyên mục