IOC gỡ bỏ lệnh cấm thi đấu với thể thao Nga

Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) đã quyết định gỡ bỏ lệnh cấm thi đấu trên toàn cầu dành cho làng thể thao Nga sau khi xác nhận không có thêm trường hợp cáo buộc doping nào dành cho làng thể thao nước này ở Olympic mùa Đông PyeongChang 2018

Đội tuyển khúc côn cầu trên băng của Nga giành HCV ở PyeongChang
Đội tuyển khúc côn cầu trên băng của Nga giành HCV ở PyeongChang

IOC mới vừa bỏ phiếu cho phép thể thao Nga quay trở lại đấu trường Thế vận hội nói chung và các giải đấu thể thao khác nói riêng sau khi chứng kiến việc thể thao của Xứ sở Bạch Dương không có thêm trường hợp sử dụng chất kích thích nào ở Thế vận hội mới vừa kết thúc tại Hàn Quốc, nơi thể thao Nga thi đấu trong tư cách của các VĐV trung lập dưới màu cờ của Olympic. Trong số 168 VĐV tham gia màu áo OAR (các VĐV Olympic đến từ Nga), chỉ có 2 trường hợp sử dụng doping.

Đoàn thể thao Nga chính là đoàn thể thao có số lượng VĐV đông đảo thứ 3 ở PyeongChang 2018, và họ đã giành được tổng cộng 17 huy chương, trong đó có 2 HCV (HCV trượt băng nghệ thuật của “Thiên thần” Alina Zagitova và tấm HCV trong môn khúc côn cầu trên băng sau khi tuyển nam của nước Nga đánh bại tuyển Đức trong trận chung kết với tỷ số 4-3). Một màn trình diễn không quá tồi với một nhóm VĐV bị đối xử thiên kiến và phải thi đấu trong trạng thái áp lực, rất không thoải mái.

Theo Chủ tịch của Ủy ban Olympic Nga (ROC), ông Alxander Zhukov, đây là một quyết định có tầm quan trọng vô cùng lớn lao của IOC, và ông này gửi lời cám ơn đến các VĐV Nga tham dự PyeongChang vì màn trình diễn tuyệt vời của họ, bất chấp việc phải thi đấu “dưới những sự khiêu khích”.

Trong tuyên bố của mình, IOC đã cho biết: “Thông báo cuối cùng về tất cả các mẫu xét nghiệm doping dành cho các VĐV của OAR đều đã được tiếp nhận bởi đơn vị xét nghiệm. IOC có thể xác nhận rằng, tất cả những mẫu thử doping còn lại đều đưa ra phản ứng âm tính. Vì vậy, như những gì đã nêu trong quyết định của Ủy ban điều hành hôm 25-2, sự đình chỉ dành cho ROC sẽ được tự động gỡ bỏ và có hiệu quả ngay lập tức”.

Ông Zhukov hạnh phúc cho biết: “ROC đã được phục hồi tất cả các quyền lợi của mình. Đây là quyết định rất quan trọng dành cho chúng tôi. Tôi muốn cám ơn các CĐV vì họ đã thi đấu hết mình bất chấp sự thù địch. Tôi cũng xin cám ơn các CĐV, những người đã giữ mình không vượt qua ranh giới để dẫn đến sự trừng phạt. Hôm nay, IOC đã đưa ra một quyết định mang tính chất cực kỳ quan trọng. ROC giờ đây đã quay trở lại để trở thành một thành viên hoàn toàn chính thức của IOC”.

*Cũng trong một diễn biến mới đây, Tổng thống của Nga Vladimir Putin đã có buổi tiếp đón “những người hùng thể thao Nga ở Olympic mùa Đông” bao gồm 2 nữ VĐV giành HCV và HCB trong nội dung trượt băng nghệ thuật cá nhân nữ, Zagitova và Evgeni Medvedeva, tại Điện Kremlin.

Tổng thống Putin khen ngợi: “Đương nhiên, những người dám lao vào những cuộc chiến cam go nhất để có thể giành được vị trí tuyệt vời trên bục nhân huy chương mới là những người đáng được tán dương đầu tiên. Đầu tiên và trước hết, tôi muốn đề cập đến những VĐV trượt băng nghệ thuật cực lỳ lộng lẫy của chúng ta, tôi muốn chúc mừng Alina và Evgeni. Họ không chỉ đơn giản giành được chiến thắng. Họ còn tạo ra một tầm cao mà các đối thủ của họ không thể với tới”.

IOC gỡ bỏ lệnh cấm thi đấu với thể thao Nga ảnh 1 Tổng thống Nga và Zagitova (trái) cùng với Medvedeva

Tin cùng chuyên mục