Indian Wells: Xem trận thua Kyrgios là một phước lành, Nadal sẽ rất đáng sợ?

Ở Indian Wells – BNP Paribas Open 2019, sẽ vẫn chỉ có 3 cái tên được nhắc đến như là những ứng viên nặng ký nhất cho ngôi vô địch (và trớ trêu là, cả 3 đều không phải là ĐKVĐ). Đó là Novak Djokovic, Roger Federer và Rafael Nadal. Trong số 3 tay vợt này, Nadal là “yếu thế” nhất vì mới thua Nick Kyrgios ở Acapulco. Nhưng biết đâu, đó là tín hiệu của phước lành?

Rafael Nadal trong buổi tập mới đây
Rafael Nadal trong buổi tập mới đây

Trong khi Djokovic đã giành danh hiệu Grand Slam thứ 3 liên tiếp khi lên ngôi ở Melbourne Park năm nay, Federer cũng lưu dấu ấn trong giai đoạn nửa đầu mùa giải sân cứng bằng danh hiệu thứ 100 trong sự nghiệp – ngôi vô địch thứ 8 ở giải Dubai Championships.

So với cả Federer và Djokovic, Nadal có vẻ thua sút hơn rất nhiều. Anh “thua thảm” Djokovic ở chung kết Australian Open, và mới đây là thất thủ trước Kyrgios ngay ở vòng 3 của Abierto Mexicano Telcel 2019. Sau trận thua đó, Nadal đã bực bội mắng Kyrgios “thiếu tôn trọng người khác”, dù mới đây, anh đã phải “hạ giọng” với tay vợt trẻ 23 tuổi người Australia.

Với xuất phát điểm như vậy, Nadal không được kỳ vọng quá cao ở Indian Wells năm nay, nhất là khi anh mới chỉ vô địch ở đây đúng 3 lần, ít hơn cả Federer lẫn Djokovic những 2 lần (cả Federer lẫn Djokovic đều giữ kỷ lục với 5 lần đăng quang ở Indian Wells Tennis Garden).

Indian Wells: Xem trận thua Kyrgios là một phước lành, Nadal sẽ rất đáng sợ? ảnh 1 Nadal (phía sau) không được kỳ vọng như Federer (bên phải phía trước)
Tuy nhiên, cựu tay vợt nổi tiếng người Anh Greg Rusedski (hiện là cây bút bình luận của Amazon Prime) lại có một quan điểm hoàn toàn khác. Theo ông này, trận thua trước Kyrgios của Nadal ở Mexico đơn giản chỉ là “một dấu hiệu của phước lành”, để báo hiệu rằng, anh sẽ chơi rất tốt ngay ở giải đấu tiếp theo – giải “tiểu Grand Slam” trên đất Mỹ.

“Nếu bạn nhìn vào nhánh thăm của Nadal, thì những trận đấu mở màn chỉ là tàm tạm (những đối thủ vòng đấu của Nadal, nghĩa là những đối thủ ở 1/4 nhánh thăm của anh không quá đáng ngại). Còn nếu bạn nhìn vào thánh thăm của Federer và Djokovic, những nhánh thăm của họ có chút rắc rối hơn", Rusedski nhận định.

"Vì thế, Nadal có thể làm việc theo cách của mình ở giải đấu này. Và khi anh ấy bắt đầu thích nghi với cái nhịp điệu mới, một khi anh ấy đã lấy lại được nhịp điệu của mình, anh ấy thường tiến rất sâu. Trận thua Kyrgios, xét cho cùng chỉ là một dấu hiệu của phước lành, bởi vì anh ấy thường không có 2 tuần lễ tệ hại nối tiếp nhau”, Rusedski nói.

Về phần mình, Nadal cho biết: “Giải đấu này là đủ quan trọng để đứng với cái tên của mình. Tôi thích việc bản thân mình đến với một thành phố không lớn và tĩnh lặng như thế này (Indian Wells là một thành phố nhỏ thuộc Hạt Riverside, với dân số ước lượng khoảng 6.000 người), khi chúng ta đến với vùng sa mạc".

Nadal nói thêm: "Tôi rất thích khung cảnh ở đây, cả với cách tổ chức giải đấu để biến giải đấu này trở thành một trong những giải đấu tốt nhất thế giới”. Sự “tĩnh lặng” đó, liệu sẽ thích hợp cho sự bùng nổ của Nadal, lần đầu tiên ở mùa giải 2019 này, hay là không???

Nadal cũng tỏ ra rất luyến tiếc vì anh đã không thể chơi mạnh mẽ hơn ở chung kết Australian Open, nhưng anh có thể “sửa sai” ở giải “tiểu Grand Slam” đầu tiên trên đất Mỹ: “Giải đấu ở Úc mở rộng là rất tuyệt vời, nhưng tôi chỉ có một hối tiếc duy nhất là không thể chơi bóng với đẳng cấp cao nhất trong trận đấu chung kết, vì tôi nhận ra Djokovic rất tuyệt vời. Tôi nghĩ, tôi đã để lạc mất vài thứ để có thể chơi với đẳng cấp cao nhất. Tôi đang thi đấu ở Indian Wells, sau đó, hãy để mọi thứ diễn ra ở Miami, Monte Carlo, Barcelona, Rome…”.

Đối thủ của Nadal ở vòng 1 là tay vợt được hưởng suất wild-card của nước chủ nhà – Jared Donaldson. Anh này mới thắng Tatsuma Ito (Nhật Bản) với điểm số 6-3 và 7-5 trong một trận đấu ở vòng 1. Đây mới là trận đấu đầu tiên của tay vợt 22 tuổi quê ở đảo Rhode, sau 7 tháng trời vắng bóng vì chấn thương mắt cá. Ngay sau khi anh thắng trận đấu đầu tiên, dự báo là anh cũng sẽ có… trận thua đầu tiên – trước Nadal.

Tin cùng chuyên mục