Indian Wells: Rafael Nadal và chấn thương bàn chân “không thể chữa lành”

Rafael Nadal sẽ hướng đến giải đấu thứ 4 trong mùa này: Indian Wells - BNP Paribas Open 2022 trong trạng thái lạc quan nhất. Dù vậy, anh thừa nhận chấn thương bàn chân mình vẫn còn là vấn đề và nó chưa bao giờ khỏi hẳn 100%. Trước khi đấu trận mở màn với Sebastial Korda (Mỹ) vào rạng sáng mai, Chủ nhật 13-3, Nadal đã tiết lộ những điều anh chưa từng kể với tình trạng chấn thương của mình trên L’Equipe, và hóa ra, nó rất kinh khủng!

Rafael Nadal tập luyện ở Indian Wells Tennis Garden
Rafael Nadal tập luyện ở Indian Wells Tennis Garden

“Tôi đã trải qua những thời điểm thật khó khăn. Người ta đã dừng lại ở thời điểm 6 tháng vừa qua vì đó là quãng thời gian tôi không thi đấu, sau Roland Garros. Nếu bạn nhớ chính xác, tôi đã không ra sân thi đấu cho đến mùa giải sân đất nện vì tôi có vấn đề của mình. Sau đó, sau Roland Garros, tôi hầu như không để đi lại trong 2 tuần lễ. Tôi thậm chí không thể đi xuống cầu thang một cách bình thường”, Nadal nói về tình trạng chấn thương năm 2021.

“Tôi đã phải rút lui khỏi Wimbledon. Và tôi cũng không sẵn sàng chơi ở Washington, nhưng tôi vẫn cố gắng (đó là giải Citi Open, nơi Nadal bị loại ở vòng 3). Hai tháng tập luyện trước đó thật là kinh khủng. Tôi còn không thể hoàn tất một buổi tập theo cách thông thường. Khoảng thời gian mà tôi chịu đựng chấn thương còn dài hơn khoảng thời gian tôi vắng mặt”, Nadal tiếp tục chia sẻ về tình trạng tồi tệ của anh trong mùa giải 2021, khiến anh sớm gác vợt.

Giờ đây, mọi thứ đều đã nằm lại phía sau. Từ một Nadal bị hoài nghi vì chấn thương bàn chân, cả vì mắc Covid-19, không chắc có thể tham dự Australian Open, người ta đang thấy một Nadal rực rỡ đã đăng quang Grand Slam ở Melbourne Park, đã thắng tổng cộng 3 danh hiệu ở trong mùa này và đang sở hữu thành tích “hoàn hảo” với 15 trận thắng kể từ đầu năm cho đến nay. Tuy vậy, khi chuẩn bị ra sân ở Indian Wells, Nadal vẫn có những tiết lộ không mấy "ngọt"…

“Khi nào chấn thương bàn chân của tôi hồi phục 100%? Không bao giờ. Đó là vết thương không thể nào chữa lành. Sự thật là như vậy. Một số ngày thì tốt, một số ngày khác thì không. Nhưng bạn vẫn phải xử lý nó tốt nhất trong khả năng có thể, và tìm ra được cách chơi nhiều nhất có thể - mà không có giới hạn. Mục tiêu chính là chơi bóng mà không hề sợ hãi việc đặt bàn chân của bạn vào những điểm mặt sân cần thiết để đánh bóng sao cho thật tốt!”.

“Trong một thời gian dài, nó từng là không thể. Năm nay, tôi lại có thể thi đấu trong phần lớn thời gian. Đó là ý do tôi lại hưởng thụ, thích thú quần vợt thêm lần nữa. Nhưng nếu bạn nói với tôi rằng, bàn chân tôi không còn là mối quan tâm của tôi nữa, thì thực tế không phải như vậy”, Nadal trả lời rất thực tế về tình trạng chấn thương hiện nay của anh.

Và trong tương lai, Nadal vẫn không loại trừ lý do anh sẽ lại phải ngồi ngoài vì chấn thương, dù rằng thời gian của anh dành cho quần vợt vốn cũng chẳng còn dư dả gì: “Tôi vẫn lo lắng về tình trạng bàn chân của tôi mỗi ngày. Chúng ta hãy xem nó phát triển như thế nào. Còn bây giờ, tôi không thể hạnh phúc hơn. Nhưng sẽ có thời điểm tôi cần quan tâm hơn một chút, có thể dừng lại một chút và tìm sự cân bằng giữa việc thi đấu và nghỉ ngơi. Lên kế hoạch cho các giải đấu thật đúng đắn và bám sát vào kế hoạch đó. Đó là mục tiêu của tôi!”.

Rạng sáng mai, và lúc 3 giờ, Nadal sẽ có trận đấu thứ 16 trong mùa giải năm nay, chống lại đối thủ người Mỹ xếp hạng 38 thế giới. Ở vòng đấu đầu tiên, Korda đã đánh bại tay vợt người Úc là Thanasi Kokkinakis với chiến thắng có điểm số 6-3, 6-4. Trong thì quá khứ, Nadal từng đấu với Korda đúng một lần, tại vòng 16 của Roland Garros 2020. Tay vợt cựu số 1 thế giới người Tây Ban Nha đã thắng áp đảo 6-1, 6-1, 6-2. Lần này, Korda hẳn vẫn sẽ thua, nhưng… ít hơn.

Indian Wells: Rafael Nadal và chấn thương bàn chân “không thể chữa lành” ảnh 1 Sebastian Korda

Tin cùng chuyên mục