Indian Wells: Federer luyện cú trái tay 2 tay, Nadal hạ giọng với Kyrgios

Hai “huyền thoại sống” của làng quần vợt thế giới – Roger Federer và Rafael Nadal, bộ đôi sở hữu… 37 danh hiệu Grand Slam – đang ráo riết chuẩn bị cho giải Masters 1.000 đầu tiên của mùa giải, đó là Indian Wells 2019. Trong khi Federer mới có buổi tập trong một sân đấu “đóng cửa” với khán giả, nơi anh tung ra vài cú trái tay 2 tay, thì Nadal vừa hạ giọng với Nick Kyrgios.

Federer đánh thử 1 cú trái tay sử dụng 2 tay
Federer đánh thử 1 cú trái tay sử dụng 2 tay

Federer tung vài cú trái tay 2 tay – không phải chuyện mới lạ

Sáng sớm hôm nay, giới mộ điệu quần vợt vốn đang hóng tin về giải “tiểu Grand Slam” – Indian Wells 2019, đã và đang sôi sục với chuyện: “Federer đang luyện kỹ năng đánh bóng mới, với cú trái tay sử dụng 2 tay”. Thông tin này gây chấn động cho nhiều người, nhưng nhiều người khác cũng hoài nghi đây là “Fake News”, vì Federer vốn nổi danh với “cú trái tay 1 tay kinh điển, danh trấn thiên hạ”, đó là một trong những lý do khiến lối chơi của tay vợt cựu số 1 thế giới người Thụy Sỹ trở nên bay bướm và mỹ miều. Thực hư chuyện này ra sao?

Thông tin Federer luyện các cú trái tay sử dụng 2 tay, có cả hình ảnh chứng minh, xuất hiện trên dòng trạng thái của tài khoản peRFectTennisUK (tài khoản chính thức của trang web peRFect Tennis Bolg) với nội dung: “Một nguồn tin đáng tin cậy từ Indian Wells đã gửi cho chúng tôi tấm hình này (hình Federer đang tập cú trái tay 2 tay), và tôi có thể bật mí một cách độc quyền rằng, dưới sự giám sát của HLV Ivan Ljubicic, Roger sẽ cố thử cú trái tay 2 tay trong tuần này khi chuẩn bị cho cuộc đại chiến trên mặt sân cứng khiến bóng nảy chậm”.

Phản ứng của giới mộ điệu rất đáng kể. Đa phần đều không tin Federer sẽ thử một kiểu kỹ năng mà anh từng “từ chối” khi còn nhỏ để… thành danh với kỹ năng còn lại, trở thành biểu tượng của quần vợt thế giới. Anh đã thắng mọi vinh quang, đã sở hữu 20 danh hiệu Grand Slam và 100 danh hiệu trong sự nghiệp, chỉ bằng cú trái tay 1 tay, vốn đã “đốt cháy” các sân đấu ở Melbourne Park trong 2 năm qua. Anh đâu cần quay lại quá khứ. “Fake News”, “Đây không phải ngày Cá tháng 4”, “Chắc chắn là không”, dư luận đã phản ứng như vậy.

Tuy nhiên, nếu xem video-clip buổi tập mới nhất của Federer, người ta sẽ thấy, đó chỉ là 1, 2 động tác đánh trái tay kiểu 2 tay để làm nóng, làm quen với cảm giác bóng. Còn sau đó, trong suốt thời gian còn lại, Federer dưới sự “lược trận” của 5 người (không kể người đánh tập cùng anh), ngoài Ljubicic còn 3 người khác trong đội (trong đó có riêng 1 người phụ trách việc quay phim và chụp ảnh), cùng với 1 quan chức của BTC, luôn đi đi lại lại ở trên khán đài để quan sát, đều tập luyện với những thói quen cũ, những miếng đánh quen thuộc.

Indian Wells: Federer luyện cú trái tay 2 tay, Nadal hạ giọng với Kyrgios ảnh 1 Sau vài cú trái tay 2 tay, Federer đã tập luyện bình thường
Nếu nhớ lại về màn chuẩn bị của Federer trước kỳ giải Indian Wells 2018, người ta sẽ nhận ra có điểm tương đồng. Trong buổi tập diễn ra hôm 9-3-2018 (buổi tập này lại là buổi tập “mở cửa”, có hàng trăm khán giả đã kéo đến sân xem Federer tập luyện), tay vợt cựu số 1 thế giới người Thụy Sỹ có thử đánh 1 cú trái tay 2 tay cho quen cảm giác bóng. Sau đó, anh chỉ toàn sử dụng những cú trái tay 1 tay khi bóng bay sang phía bên trái của mình. Video-clip về buổi tập hôm đó đã thu hút không ít cư dân mạng theo dõi, để rồi họ nhận ra sự thật…
Federer trong buổi tập trước kỳ giải Indian Wells 2018
Sao cũng được, Federer dù có đang chuẩn bị theo cách gì, thì anh cũng hướng đến giải đấu "tiểu Grand Slam" còn mang tên là BNP Paribas Open với một tâm trạng thoải mái nhất. Federer không đặt nặng mục tiêu vô địch ở giải đấu mà anh có khả năng chạm mặt Nadal ở bán kết, và nếu vượt qua “đại kình địch” người Tây Ban Nha, anh sẽ phải đối đầu với “Ngọn núi” Novak Djokovic – người sẽ quay trở lại sau ngôi vô địch Úc mở rộng. Tuy vậy, với Federer, khi tâm trạng thoải mái, thì bất kỳ chuyện gì cũng có thể xảy ra.

NHỮNG ĐỐI THỦ TIỀM TÀNG CỦA ROGER FEDERER Ở INDIAN WELLS

Vòng 1: Được miễn (vì là hạt giống)

Vòng 2: Andreas Seppi (Italia)

Vòng 3: Marton Fucsovics (Hungary)

Vòng 4: Fabio Fognini (Italia)

Vòng tứ kết: Kei Nishikori (Nhật Bản)

Vòng bán kết: Rafael Nadal (Tây Ban Nha)

Trận chung kết: Novak Djokovic (Serbia)

Nadal hạ giọng với Kyrgios

Là một tay vợt lớn, là một đàn anh, và là một huyền thoại đã gặt hái quá nhiều vinh quanh, Nadal không cần phải so đo với “bọn trẻ”. Đó là lý do anh đã hạ giọng khi nói về “Gã tiểu tử ngổ ngáo nước Úc” là Kyrgios, kẻ từng bị anh mắng: “Thiếu tôn trọng người khác”, sau một trận đấu vòng 2 ở Abierto Mexicano Telcel.

Trong buổi họp báo trước Indian Wells 2019, Nadal “nhẹ giọng” lý giải, có thể lần trả lời phỏng vấn ở Acapulco hôm 28-2 của anh có vấn đề khi được dịch ra tiếng Anh, nhưng dù sao, anh vẫn giữ nguyên “định lượng” về Kyrgios. Tuy vậy, “định lượng” của Nadal đã nhẹ đi rất nhiều, so với cái “sự cố dịch thuật” ở giải đấu tại Mexico.

Nadal nói: “Tôi chưa bao giờ nói thứ gì quá tiêu cực nhắm vào Nick, ngay cả khi cậu ta xem đó là chuyện cá nhân nhiều hơn. Tôi nghĩ đây là một phần của quần vợt, tôi nghĩ cậu ta thường có màn trình diễn hay cho quần vợt. Nhưng có những thứ khác trong quan điểm của tôi vẫn cho rằng, lý ra cậu ta vẫn có thể làm tốt hơn”.

Indian Wells: Federer luyện cú trái tay 2 tay, Nadal hạ giọng với Kyrgios ảnh 2 Nadal hạ giọng với Kyrgios
“Mọi người đều có quyền tự do làm điều mà họ muốn. Nhưng cuối cùng thì, theo quan điểm của tôi, cậu ta có một tác động lớn đến với thế hệ mới. Cậu ta còn trẻ, cậu ta là một tay vợt nổi tiếng, và theo quan điểm của tôi, chúng ta cũng cần những màn trình diễn có giá trị cho "sắp nhỏ". Tôi nghe nói rằng, cậu ta xem câu bình luận của tôi như là chuyện cá nhân. Tôi thật sự không thấy điều đó, nhưng có một số người đã nói với tôi rằng cậu ta đã viết một số thứ trên tài khoản mạng xã hội của mình”, Nadal tâm sự.

Hướng về mùa giải năm nay, Nadal tìm kiếm những tín hiệu lạc quan, dù đã thua thảm ở chung kết Australian Open, thua đau ở Abierto Mexicano Telcel và vẫn chưa giành được danh hiệu nào: “Dù ít hay là nhiều, thì tôi cũng không nên cảm thấy không hạnh phúc. Tất cả những thứ mà tôi trải qua trong 4, 5 tháng vừa qua là chính vị thế của tôi ngày hôm nay. Có quá nhiều vấn đề xảy ra với cơ thể của tôi ở mùa giải năm ngoái, nhưng tôi vẫn giữ được tính quyết tâm và tranh đấu để duy trì thứ hạng tốt như hiện nay. Tôi sẽ chiến đấu với những giải đấu trước mắt”.

Tin cùng chuyên mục