Indian Wells: Djokovic bất ngờ rơi đài, Federer thảnh thơi thắng Wawrinka

Bất ngờ lớn nhất đã xảy ra ở Indian Wells 2019. Đương kim “Nhà vua ATP” – Novak Djokovic để thua tay vợt kỳ cựu người Đức Philipp Kohlschreiber ngay ở vòng đấu thứ 3, dẫn đến một cục diện dễ thở hơn rất nhiều dành cho Rafael Nadal (đã lọt vào vòng đấu thứ 4 sau khi thắng Diego Schwartzman) và Roger Federer – mới đánh bại Stan Wawrinka ở “trận nội chiến Thụy Sỹ”.

Djokovic - người một nơi, vợt một nẻo, bị loại khỏi Indian Wells
Djokovic - người một nơi, vợt một nẻo, bị loại khỏi Indian Wells

Djokovic từng đánh bại Kohlschreiber ở 8/9 lần đối mặt nhau trong “thì quá khứ”. Lần duy nhất khi mà Kohlschreiber “dám thắng” Djokovic, đó là câu chuyện “xưa lơ xưa lắc” ở vòng 3 của Roland Garros hồi năm 2009. Trong cuộc đối đầu cách đây những 10 năm, tay vợt 35 tuổi người Đức đã giành chiến thắng ở trong cả 3 ván đấu đều với điểm số là 6-4.

Chiến thắng ngày hôm nay, tại Indian Wells – BNP Paribas Open 2019 cũng có một chi tiết tương tự, đó là điểm số trong các ván đấu. Kohlschreiber đã thắng trong tất cả các ván đấu với điểm số cùng là 6-4, nhưng do đây là giải đấu đẳng cấp Masters 1.000, nên Kohlschreiber “chỉ có thể thắng” trong 2 ván đấu mà thôi. Dù sao, nó cũng là một cú sốc thật sự.

Djokovic tuy không phải là nhà ĐKVĐ giải (nhà ĐKVĐ giải là Juan Martin del Potro, người đã rút lui trước khi giải đấu diễn ra vì chấn thương đầu gối), nhưng anh chính là “ứng cử viên quyền lực nhất”. Djokovic mới đăng quang Australian Open và hiện đang sở hữu 3 danh hiệu Grand Slam cùng 1 lúc. Thậm chí, anh còn có tham vọng thắng cả 4 Grand Slam trong năm.

Ngược lại, Kohlschreiber chỉ được xem như kiểu tay vợt “sống lâu lên lão làng”, vì trong suốt 19 năm lăn lộn ở trong làng quần vợt thế giới, anh này chỉ giành được 8 danh hiệu ATP, và không có danh hiệu nào trong số này đạt tầm đẳng cấp ATP World Tour 500, chứ chưa nói đến hệ giải Masters 1.000, hay thậm chí là cả Grand Slam nữa.

Thứ hạng cao nhất mà anh này từng giành được là hạng 16 thế giới hồi năm 2012, nghĩa là anh chưa từng lọt vào tốp 10 thế giới và có thành tích thua cả 11 trận khi đối đầu với các tay vợt đang giữ ngôi số 1 thế giới. Kohlschreiber, do đó, chỉ được nể trọng vì đã có nhiều trải nghiệm ở ATP Tour, và cũng là một tay vợt có phong cách sống rất đáng quý.

Thế nhưng, mọi bất lợi của Kohlschreiber, rốt cuộc chỉ dừng lại ở mặt “giấy tờ”, khi anh chơi cực hay trong trận đấu chỉ kéo dài 1 giờ 38 phút đồng hồ, vốn phải diễn ra trong 2 ngày vì sự cố trời mưa phải tạm hoãn. Trong ngày thi đấu thứ 2, tay vợt quê ở Augsburg nhập cuộc rất nhanh trong khi Djokovic kiểu như vẫn còn mơ ngủ. Kohlschreiber sớm thắng 6-4 ở ván 1.

Sang ván 2, tay vợt người Đức vẫn chơi rất ấn tượng, nhanh chóng vượt lên dẫn 5-2. Đến lúc này, lần đầu tiên trong trận đấu, người ta mới thấy ánh lửa chợt lóe lên ở phía bên kia sân, khi Djokovic đánh bóng sâu hơn sang phía phần sân của đối thủ để gây áp lực và giành lấy break-point đầu tiên. Nhưng cuối cùng, tất cả của Djokovic “chỉ có vậy”.

Kohlschreiber nhanh chóng lấy lại quyền kiểm soát thế trận, anh đã giành được chiến thắng lớn nhất trong sự nghiệp của mình bằng một cú thuận tay hiểm hóc và đẹp mắt, khiến bóng “sơn nhẹ” lên vạch vôi làm Djokovic hoàn toàn bó tay. Một cú thuận tay thắng điểm trực tiếp cực kỳ ngoạn mục của tay vợt người Đức.

Indian Wells: Djokovic bất ngờ rơi đài, Federer thảnh thơi thắng Wawrinka ảnh 1 Kohlschreiber đã có chiến thắng ngoạn mục
“Đây là một chiến thắng đặc biệt. Tôi đã có một chiến thuật tuyệt vời để đánh bại anh ấy. Tôi cũng đã có 2 chiến thắng rất hay trước khi bước vào trận đấu này. Vì thế, mọi thứ đều đến. Thật đặc biệt khi đánh bại tay vợt số 1 thế giới. Không may là, giải đấu vẫn chưa xong. Tôi lại phải quay trở lại sân đấu vào ngày mai và bảo đảm có một tư duy tuyệt vời. Còn hôm nay, tôi muốn tận dụng khoảnh khắc này để ăn mừng với HLV. Tôi đã nhận rất nhiều tin nhắn chúc mừng. Tôi biết, ngày hôm nay là một chiến thắng đặc biệt”, Kohlschreiber tâm sự.

Không biết có phải thất bại của Djokovic khiến Federer phấn khích hay không, nhưng tay vợt cựu số 1 thế giới đã có một trận đấu rất thảnh thơi sau đó, để đánh bại đồng hương Wawrinka trong “trận nội chiến Thụy Sỹ”. Federer đã giành chiến thắng với điểm số 6-3 và 6-4, theo phong cách mà giới chuyên môn miêu tả là “xưa cũ nhưng không kém phần thi vị”.

Đây là trận thắng thứ 22 của Federer trước Wawrinka, và là trận thắng thứ 6 liên tiếp của Federer khi 2 tay vợt đồng hương này đối mặt với nhau. Wawrinka cũng từng đánh bại Federer 3 lần, nhưng lần cuối là từ tứ kết của Roland Garros 2015 (giải đấu mà sau đó Wawrinka đã đăng quang ngôi vô địch). Có thời Wawrinka từng là số 1 Thụy Sỹ, nhưng xét cho cùng, anh vẫn ở "dưới màu" Federer.

Federer – đã thắng 10/11 trận đấu ở mùa này, và đang có thành tích 7 trận thắng liên tiếp – hào hứng cho biết: “Tôi nghĩ, tôi đã có cảm giác rất tốt ngay từ thời điểm khởi đầu trận đấu. Tối nay gió nhẹ, nhưng tôi không cảm giác về nó quá nhiều. Tôi nghĩ, các kế hoạch mà tôi định ra đều đã hoạt động tốt. Tôi có thể kết hợp các mảng miếng đánh vào lối chơi của mình, bao bọc những cú giao bóng, trả giao bóng cực kỳ nguy hiểm. Và có lẽ, tôi đã giành một số nhịp điệu thi đấu của Stan, như những gì mà tôi cố làm, dù chiêu này không phải lúc nào cũng hiệu quả”.

Indian Wells: Djokovic bất ngờ rơi đài, Federer thảnh thơi thắng Wawrinka ảnh 2 Wawrinka chia sẻ cùng Federer sau trận nội chiến Thụy Sỹ
Với kết quả này, Federer tiến vào vòng 4 của Indian Wells 2019, nơi anh sẽ đấu với tay vợt trẻ 23 tuổi người Anh – Kyle Edmund (người được giới mộ điệu quần vợt của “xứ sở sương mù” kỳ vọng là kẻ thay thế Andy Murray vốn không chắc có thể quay trở lại). Trong quá khứ, Edmund chưa từng đối đầu vớ Federer, và có lẽ đây là lợi thế duy nhất của anh.

Những diễn biến đang diễn ra cho thấy, nhiều khả năng Federer và Nadal là “kẻ hưởng lợi”. Hai tay vợt này đang tiến lại rất gần trận bán kết “siêu kinh điển tiềm tàng”, và nếu điều đó xảy ra, người giành chiến thắng trong trận đấu đó có rất nhiều khả năng đăng quang ngôi vô địch giải, không cần biết ứng viên ở nhánh đấu bên kia có là ai?

Tin cùng chuyên mục