Indian Wells: Cái tát vào mặt “Next Gen” – Tsitsipas, Kyrgios đồng loạt bị loại

Câu hỏi “Next Gen” chừng nào mới đủ khả năng, bản lĩnh để thay thế “những ông già” Roger Federer, Rafael Nadal hay Novak Djokovic, một lần nữa lại được đặt ra sau khi lần lượt Stefanos Tsitsipas, Nick Kyrgios đều bị loại. Đồng ý là, ở Indian Wells lần này, Federer, Nadal và Djokovic vẫn là những ứng viên nặng ký nhất. Nhưng họ cũng không nên rơi đài sớm đến như vậy…

Nick Kyrgios bắt tay Philipp Kohlschreiber sau khi bị loại khỏi Indian Wells
Nick Kyrgios bắt tay Philipp Kohlschreiber sau khi bị loại khỏi Indian Wells

Xét cho cùng, không giống như “Next Gen Đệ nhất nhân” Alexander Zverev, người vẫn chưa giành được danh hiệu nào trong mùa giải năm nay, cả “anh hùng xứ Hy Lạp” Tsitsipas lẫn “gã tiểu tử ngổ ngáo người Úc” Kyrgios đang chơi rất hay trong thời gian vừa qua.

Tsitsipas đã đăng quang ở giải đấu tại Marseille sau khi lọt sân đến bán kết Australian Open 2019, và chỉ để thua Federer ở chung kết Dubai Championships; trong khi đó, Kyrgios cũng đã đăng quang ở Abierto Mexicano Telcel sau khi “càn quét” cả Nadal, Stan Wawrinka, John Isner lẫn Zverev, và được xem là “người duy nhất có khả năng ngáng đường Djokovic” ở Indian Wells. Tiếc là, cả 2 người bọn họ đã để thua đầy đau đớn ngay ở trận đấu mở màn tại Indian Wells Tennis Garden!

Được miễn vòng đấu đầu tiên vì là hạt giống số 9 của BNP Paribas Open 2019, Tsitsipas nghiễm nhiên “bắc ghế” ngồi chờ đối thủ của mình ở vòng đấu thứ 2 – và đó là tay vợt trẻ mới 18 tuổi người Canada Felix Auger Aliassime (nhỏ hơn Tsitsipas đến 2 tuổi, được hưởng suất wild-card), người đã thắng Cameron Norrie (Anh quốc) ở vòng 1 với chiến thắng có điểm số 6-3 và 6-2.

Dù còn rất trẻ, Felix vẫn chưa bao giờ được xem là “Next Gen” thuộc lứa của Tsitsipas, vì anh này vẫn “chưa đủ tuổi”. Nhưng điều đó không ngăn trở việc Felix tạo ra bất ngờ, đánh bại tay vợt đàn anh với điểm số 6-4 và 6-2, qua đó, giành được chiến thắng đầu tiên trước “một đại biểu rất ưu tú của tốp 10 thế giới”. Một kết quả gây sốc, tuy bất ngờ nhưng lại không bất ngờ.

Indian Wells: Cái tát vào mặt “Next Gen” – Tsitsipas, Kyrgios đồng loạt bị loại ảnh 1 Felix chỉ là "Next Gen F2"
Phải nên nhớ rằng, Felix là một tài năng đáng hứa hẹn, dù chưa được tính vào “Next Gen” lứa Tsitsipas, nhưng đã kịp ghi dấu ấn từ mùa giải năm ngoái, ngay chính tại Indian Wells này, khi trở thành tay vợt trẻ nhất trong lịch sử giành được 1 trận thắng ở đấu trường Masters 1.000, kể từ khi hệ thống giải đấu này ra đời từ năm 1990.
Ở Indian Wells 2018, Felix đã đánh bại tay vợt đàn anh đồng hương là Vasek Pospisil với chiến thắng có điểm số 6-2, 7-6 (7-4), trước khi thúc thủ trước một tay vợt đàn anh đồng hương khác là Milos Raonic ở vòng 1. Khi đó, chàng trai Felix mới 17 tuổi. Anh đã giành vé vào vòng đấu chính thức sau khi thắng 2 trận ở vòng đấu loại – thắng Bjorn Fratangelo 6-4, 6-4, và thắng Nobert Gombos 2-6, 7-6 (7-4), 6-3.

Chiến thắng của Felix trước Tsitsipas, còn đơn giản bởi vì, Felix – trong tư thế không có gì để mất, và không bị đè nặng về tâm lý – đã chơi bóng cực kỳ thoải mái trước một tay vợt vốn đã bị dao động tinh thần đáng kể, kể từ “chiến tích thắng Federer” ở Australian Open.

Trận đấu giữa “Next Gen F1” và “Next Gen F2” đã có kết cục… bất ngờ mà không bất ngờ, khi Tsitsipas cầm giao bóng rất kém. Tay vợt 20 tuổi quê ở “thành bang Athens” dù đạt tỷ lệ giao bóng 1 chính xác lên đến 83%, nhưng chỉ thắng được 64% điểm số khi cầm giao bóng 1 (chỉ thắng ở 25/39 tình huống cầm giao bóng 1). Đánh mạnh vào những cú giao bóng của đối thủ, Felix đã thắng “bộ trọn gói 3 break-point”, và kết thúc trận đấu chỉ sau 2 ván đấu. Rất rõ ràng.

Kết quả này là một bài học cảnh tỉnh khác giành cho Tsitsipas, rằng quá trình vươn lên tầm đẳng cấp của một tay vợt lớn (một tay vợt lớn ở đây không có nghĩa là một tay vợt thuộc tốp 10, như Tsitsipas đang xếp hạng 10 ATP) là cả một con đường khổ luyện dài lâu, không thể chỉ với 1 chiến thắng trước 1 huyền thoại là có thể “với tay chạm trời”.

Indian Wells: Cái tát vào mặt “Next Gen” – Tsitsipas, Kyrgios đồng loạt bị loại ảnh 2 Trận thua Felix là 1 bài học cho Tsitsipas
Và rằng, dù anh đã là 1 trong những tay vợt ưu tú nhất của lứa “Next Gen F1”, bất cứ lúc nào anh cũng có thể bị vượt qua bởi một tay vợt thuộc lứa “Next Gen F2”, như là Felix, người đang sở hữu cả thành tích “toàn thắng” trước Tsitsipas ở hệ thống giải đấu dành cho các tay vợt trẻ. Đừng để “những nếp gấp” trong quá khứ trở thành “cái dớp”, và khiến Felix trở thành “khắc tinh” trong tương lai.

Về phần Kyrgios, tay vợt này cũng đã học ngay bài học thích đáng sau khi bị Nadal mắng là “thiếu tôn trọng người khác”, dù bài học đó đến… hơi muộn, sau khi anh này đăng quang ở Acapulco, và sau khi Nadal cũng cố hạ giọng để tránh tranh chấp và hiềm khích. Kyrgios đã để thua tay vợt gạo cội người Đức là Philipp Kohlschreiber với điểm số 4-6 trong cả 2 ván đấu.

Thắng “bộ tứ thủ vệ” ở Acapulco, để rồi để thua một tay vợt năm nay đã 35 tuổi, chưa giành được 1 danh hiệu nào kể từ mùa giải 2017 cho đến nay, ngay ở trận đấu đầu tiên của Indian Wells, đó vốn chính là một Kyrgios “không thể tận dụng tài năng của mình để vươn tầm trở thành một tay vợt đẳng cấp, vì có vấn đề trong cách cư xử với người khác” (hàm ý của Nadal là như vậy).

Dù sao, với một tay vợt “tưng tửng” như Kyrgios, anh không quá quan trọng chuyện thắng – thua, anh cũng không còn quá quan tâm đến những gì xảy ra ở Mexico hồi tuần trước.

Kyrgios cho biết sau trận thua: “Thành thật mà nói, ngày vào lúc này, tôi đã đứng trên những bình luận cả tốt, cả xấu, ở Acapulco. Tâm lý tôi đã chuẩn bị sẵn sàng cho giải đấu này, kết quả thua trận chỉ đơn giản là, tôi đã chơi không tốt. Tôi đã có cảm giác rất tốt khi bước vào Indian Wells 2019. Tôi đã có, khoảng 5 ngày để có thể có cảm giác tốt với đôi chân của mình trong các buổi tập và những thứ khác. Tôi không có vấn đề gì với việc tỉnh giấc, đơn giản chỉ là, tôi thi đấu không tốt trong trận đấu này mà thôi”.

Trong một diễn biến… khá lạ thường, Kyrgios đã tán dương đối thủ đánh bại anh hết lời, một phản ứng “hướng thiện” hiếm hoi của một tay vợt bị xem như là “hiện thân của cái ác”: “Anh ấy là một đấu sĩ tuyệt vời. Anh ấy biết thắng các trận đấu là như thế nào. Tôi không chơi tốt trong trận đấu ngày hôm nay, nhưng trong những điểm số phải thắng đương nhiên, tôi vẫn ngửi được đôi chút cơ hội để tận dụng trong trận đấu".

"Tuy vậy, anh ấy đã tiến đến với những cú đánh rất hay, để bẻ gãy tôi trong ván đấu đầu tiên. Anh ấy sở hữu những quả trái tay băng cắt chéo sân rất khó tin nổi và chúng tôi đã phải chơi với những tình huống kéo dài chỉ để giành 1 điểm số mà thôi. Quả là một trận đấu quá đỗi khó khăn đối với bản thân tôi”, Kyrgios kết luận.

*Trong một kết quả đáng chú ý khác, “Next Gen Đệ nhất nhân” Alexander Zverev đã dễ dàng “vượt trạm đầu tiên” khi đối thủ ở vòng 2 của anh là Martin Klizan (Slovakia) phải bỏ cuộc nửa chừng vì chấn thương, khi điểm số đang là 6-3, 2-0 nghiêng về phía tay vợt trẻ người Đức gốc Nga. Khi Tsistipas và Kyrgios đều đồng loạt bị loại, Zverev sẽ là “lá cờ đầu” để chứng tỏ năng lực của “Next Gen F1” ở giải “tiểu Grand Slam” đầu tiên trên đất Mỹ này. Đối thủ ở vòng 2 của anh là tay vợt đồng hương Jan-Lennard Struff.

Tin cùng chuyên mục