Indian Wells 2018: Để bảo vệ ngôi “Nhà vua”, Federer phải vào đến bán kết

Trong khi Rafael Nadal đang “tọa sơn quan hổ đấu”, Roger Federer sẽ phải dốc sức ở Indian Wells – BNP Paribas Open 2018. Để bảo vệ ngôi “Nhà vua ATP”, Federer cần ít nhất lọt đến vòng đấu “tứ hùng”. Tất nhiên, mục tiêu tối thượng của tay vợt số 1 thế giới vẫn là… bảo vệ thành công ngôi vô địch.
Roger Federer (phải) và Tỷ phú Bill Gates ở sự kiện từ thiện "Trận đấu vì châu Phi"
Roger Federer (phải) và Tỷ phú Bill Gates ở sự kiện từ thiện "Trận đấu vì châu Phi"

*Các mỹ nhân Sharapova, Bouchard sớm trở thành khán giả

Bước vào Indian Wells 2018, Federer hiện đang có 600 điểm vượt hơn Nadal (Federer hiện có 10.060 điểm; trong khi đó, điểm số của Nadal là 9.460 điểm). Do phải bảo vệ đến 1.000 điểm ở Indian Wells Tennis Garden, nhiệm vụ của Federer là không hề dễ dàng. Tuy nhiên, chỉ cần lọt đến bán kết và bảo vệ được ít nhất là 600 điểm, xem như Federer sẽ không đánh mất lại ngôi “Nhà vua ATP” vào tay Nadal. Trước mắt, anh chỉ cần có vậy.

Tất nhiên, đó là mục tiêu “mềm”, với một tay vợt huyền thoại như Federer, mục tiêu của anh phải là bảo vệ ngôi vô địch, hoặc thắng danh hiệu Indian Wells thứ 6 trong sự nghiệp – một kỷ lục “vô tiền khoáng hậu” (Federer và Novak Djokovic đều từng thắng 5 danh hiệu Indian Wells), hay cũng là thắng danh hiệu thứ… 98 trong cuộc đời. “Một chiến thắng tuyệt đối” ở Indian Wells, mới chính là thứ để Federer nhắm đến, chứ không chỉ đơn thuần một suất lọt đến vòng đấu tứ hùng.

Không giống như Djokovic, người bị “nhồi nhét” vào một nhánh thăm đầy khó nhằn, Federer có một con đường khá rộng mở ở Indian Wells mùa này. Anh được miễn vòng đấu đầu tiên do là hạt giống số 1 của giải. Ở vòng 2, anh sẽ đấu với người thắng trong cặp đấu giữa Ryan Harrison (Mỹ, hạng 54 thế giới) và Federico Delbonis (Argentina, hạng 67 thế giới).

Indian Wells 2018: Để bảo vệ ngôi “Nhà vua”, Federer phải vào đến bán kết ảnh 1 Roger Federer trong một buổi tập mới đây
Nếu như Harrison là “con mồi ưa thích” của tay vợt đương kim số 1 thế giới, vì Federer từng đánh bại Harrison trong cả 2 lần giáp mặt, và đó đều là ở những giải đấu “tiểu Grand Slam” trên đất Mỹ – ở Indian Wells 2011 và ở Miami Masters 2012; thì Delbonis lại là tay vợt hiếm hoi có thành tích đối đầu tốt hơn so với Federer – do anh này thắng Federer ở lần giáp mặt duy nhất, chiến thắng sau 2 loạt tie-break trong trận đấu diễn ra trên mặt sân đất nện ở Hamburg hồi năm 2013.

Ở vòng 3, đối thủ của anh có thể sẽ là Filipp Krajinovic (Serbia, hạng 28 thế giới). Federer chưa từng đấu với Krajinovic lần nào. Ở vòng 4, đối thủ của anh có thể sẽ là Fabio Fognini (Italia, hạng 19 thế giới, mới vừa đăng quang ở Brasil Open tại Sao Paulo). Đây cũng là “một con mồi ưa thích” dành cho Federer khi anh từng thắng Fognini những… 3 lần. Tuy vậy, 2 người chưa từng giao đấu từ năm 2014 cho đến nay.

Ở vòng đấu tứ kết, có lẽ khi đó, khó khăn mới bắt đầu xảy đến. Federer sẽ phải đấu với, hoặc Dominic Thiem (Áo, hạng 6 thế giới), hoặc Tomas Berdych (CH Séc, hạng 15 thế giới). Thiem cũng là một tay vợt hiếm hoi có thành tích đối đầu trực tiếp vượt hơn so với Federer. Hiệu số đối đầu trực tiếp hiện đang là 2-1 nghiêng về phía tay vợt trẻ người Áo (cả 3 lần đối đầu đều diễn ra trong mùa giải 2016). Ngược lại, Berdych lại là người rất nể sợ Federer. Anh này chỉ thắng 6 lần, và để thua đến 20 trận khi đối mặt với đối thủ người Thụy Sĩ.

Nếu mọi chuyện đều suôn sẻ và lọt đến bán kết, Federer – khi đó sẽ giữ chắc ngôi “Nhà vua” ít nhất cho đến khi Miami Masters khởi tranh – sẽ đối đầu với các đối thủ tiềm tàng sau đây: Grigor Dimitrov (Bulgaria, hạng 4 thế giới), Kevin Anderson (Nam Phi, hạng 9 thế giới) và Nick Kyrgios (Australia, hạng 20).

Federer đang dẫn trước Dimitrov đến… 7-0, trong đó có chiến thắng 6-2, 6-2 mới đây ở chung kết Rotterdam Open 2018. Anh cũng đang dẫn trước Anderson đến 4-0, nhưng chiến thắng gần nhất 6-1, 6-1 đã diễn ra từ hồi năm 2015 ở Cincinnati Masters. Duy nhất có mỗi mình Kyrgios lại không hề e ngại tay vợt người Thụy Sĩ. Hai người đang tạm hòa nhau 1-1 sau khi Kyrgios thắng trong trận đấu mở màn ở Madrid Masters 3 năm trước…

Và nếu lọt đến tận trận chung kết, Federer có thể sẽ đối đầu với một trong các đối thủ sau đây – Marin Cilic (Croatia, hạng 3 thế giới), Juan Martin del Potro (Argentina, hạng 8) hoặc là Djokovic (Serbia, hạng 13).

Cilic chỉ thắng 1/10 trận đấu với Federer. Tay vợt người Croatia vốn là cựu vô địch US Open không phải đối thủ cùng đẳng cấp của tay vợt số 1 thế giới. Trong khi đó, Del Potro luôn có khả năng gây khó dễ cho Federer, tay vợt người Argentina vốn cũng là một cựu vô địch US Open từng đánh bại Federer 6 lần nhưng cũng thúc thủ 18 trận (anh chỉ thắng Federer 1/5 trận đấu gần đây).

Vấn đề của Djokovic lại hoàn toàn khác hẳn. Nếu anh thật sự sung sức và lọt đến trận đấu cuối cùng, Federer sẽ phải dè chừng anh. Djokovic từng đánh bại Federer 23 lần, nhưng cũng để thua 22 trận…

Novak Djolovic là một vấn đề khắn hẳn, nhưng liệu anh này có lọt đến chung kết?

*Giải đơn nữ của Indian Wells 2018 (diễn ra trước giải đơn nam 1 ngày) đã có hàng loạt kết quả đầy rẫy bất ngờ. 2 “mỹ nhân” nổi đình đám nhất làng quần vợt nữ thế giới hiện nay là Maria Sharapova (Nga) và Eugenie Bouchard (Canada) đều đã bị loại ngay ở loạt trận đầu tiên, phải sớm trở thành khán giả.

Sharapova “đang yêu” đã để thua đối thủ người Nhật Bản Naomi Osaka với điểm số 4-6 trong cả 2 ván đấu. Masha cho biết sau thất bại trước đối thủ châu Á đầy tài năng, năm nay mới 20 tuổi, trong trận đấu dài 1 tiếng 53 phút đồng hồ: “Rõ ràng, không dễ để thua những trận đấu như thế này, những trận đấu mà bản thân bạn đã chuẩn bị rất nhiều. Nhưng nó là một phần của quá trình phấn đấu đi lên, vì thế, đành chịu vậy”.

Indian Wells 2018: Để bảo vệ ngôi “Nhà vua”, Federer phải vào đến bán kết ảnh 3 Cả Sharapova...
Trong khi đó, Genie “triệu phú” (cô gái trẻ tuổi người Canada mới vừa kiếm được mười mấy triệu USD tiền bồi thường vụ ngã đập đầu từ BTC US Open) thúc thủ trước đối thủ kém tiếng của nước chủ nhà là Sachia Vickery với điểm số 3-6, 4-6. Đây là trận thua thứ 4/7 trận đấu trong mùa của Bouchard. Có thể, cô đã thắng ở cuộc đấu trên Tòa án, nhưng cô vẫn đang thua trên mặt sân trong những trận đấu mang tính chuyên môn đơn thuần.
Indian Wells 2018: Để bảo vệ ngôi “Nhà vua”, Federer phải vào đến bán kết ảnh 4 ... lẫn Genie đều sớm trở thành khán giả

Các kết quả khác ở giải đơn nữ

- Belinda Bencic (Thụy Sĩ) – Timea Babos (Hungary) 1-6, 6-1, 7-6 (7-4)

- Qiang Wang (Trung Quốc) – Timea Bacsinszky (Thụy Sĩ) 6-0, 4-6, 6-2

- Samantha Stosur (Australia) – Lauren Davis (Mỹ) 3-6, 6-3, 6-3

- Maria Sakkari (Hy Lạp) – Donna Vekic (Croatia) 6-4, 6-2

Tin cùng chuyên mục