Huyền thoại MMA người Nga Fedor Emelianenko: Chỉ là võ sĩ “hạng xoàng” nếu gia nhập UFC?

Fedor Emelianenko vừa ghi thêm một dấu ấn đậm nét cho sự nghiệp thượng đài MMA “đầy oanh động” của mình. Võ sĩ MMA kỳ cựu người Nga, một huyền thoại của làng võ tổng hợp của Xứ sở bạch dương đã đánh bại đối thủ người Mỹ Timothy Johnson bằng đòn KO ngay trong hiệp 1 của trận đấu chính thuộc sự kiện Bellator 269…

Emelianenko thắng KO ở sự kiện UFC 269
Emelianenko thắng KO ở sự kiện UFC 269

Với kết quả này, võ sĩ năm nay đã 45 tuổi và từng là nhà vô địch hạng nặng thế giới của nhiều tổ chức MMA khác nhau, như là PRIDE, WAMMA đã sở hữu 40 trận thắng (với 16 chiến thắng bằng KO và 15 chiến thắng khi đối thủ xin hàng) trong tổng số 47 lần thượng đài trong lồng sắt bác giác. Anh chính là niềm tự hào lâu đời của làng MMA nước Nga, bên cạnh “Đại bàng Nga” Khabib Nurmagomedov danh trấn thiên hạ trong vài năm trở lại đây ở đấu trường UFC. Tuy vậy, ở bên ngoài nước Nga, người ta vẫn không tin là Emelianenko thần thánh đến như vậy.

Việc chưa tùng góp mặt ở đấu trường UFC (vẫn được đánh giá là giải đấu MMA số 1 thế giới dù chưa có một tổ chức uy tín nào đứng ra xếp hạng các giải đấu MMA như UFC, Bellator…) khiến Emelianenko vẫn chỉ được xem là “khôn nhà dại chợ”, dù anh từng nhiều lần thượng đài trên đất Mỹ ở các hệ giải PRIDE, WAMMA và gần đây nhất là ở Bellator. Với nhiều người, việc chưa từng thượng đài ở UFC trên đất Mỹ chính là khiếm khuyết rất to lớn!

Ngoài ra, Emelianenko cũng chưa từng giành đai vô địch hạng nặng của tổ chức Bellator, dù là anh đã gia nhập tổ chức này (được đánh giá là chỉ thua kém UFC về mặt chuyên môn và danh tiếng) từ những năm 2017 - khởi đầu bằng… trận thua KO trước Matt Mitrione diễn ra vào hôm 24-6-2017. Đáng chú ý hơn, Emelianenko từng để thua “sấp mặt”, thua KO kỹ thuật trước Ryan Bader (Mỹ) khi tranh đai hạng nặng của Bellator vào hôm 26-1-2019…

Trận thua đó, từng khiến giới mộ điệu đánh giá rằng Emelianenko đã “hết thời”, và thậm chí sau kết quả đau đớn đó, võ sĩ người Nga quê ở Rubizhne từng ám chỉ rằng anh sẽ giải nghệ “lần thứ 2”. Tuy vậy, điều đó không xảy ra, “Hoàng đế cuối cùng” vẫn cố gắng gượng dậy, thậm chí quay trở lại đầy mạnh mẽ để thắng 2 trận đấu liên tiếp trước Quinton Jackson (ở sự kiện Bellator 237), và như chúng ta đã biết, anh thắng KO Johnson mới đây.

Dù sao, đã có những ý kiến trái chiều về tài năng của Emelianenko, và cựu vô địch 2 hạng cân của UFC – Daniel Cormier đã đưa ra những đánh giá gây tranh cãi nhưng cũng có phần hợp lý. “UFC từng tiếp cận Fedor trong khoảng thời gian từ 2009-2011. Rõ ràng, UFC đã có thương thảo với Emelianenko hay ít nhất cố gắng làm cái gì đó. UFC đã có hứng thú với anh ta trong một thời gian dài, cho đến khi anh ta đến với Bellator”, Cormier kể lại quá khứ.

“Tôi nghĩ, anh ta sẽ có cơ hội đấu với Brock Lesnar (huyền thoại của cả UFC lẫn WWE) nếu gia nhập UFC. Tôi nghĩ, anh ta sẽ đánh bại Lesnar nếu 2 người có cơ hội đối mặt. Nhưng ngoài ra thì tôi không nghĩ Fedor sẽ thượng đài thành công nếu gia nhập UFC. Trường hợp của anh ta khó lòng đấu tốt trước những đối thủ như Junior dos Santos, anh ta sẽ không thể đánh thắng Caine Velasquez và cũng sẽ chật vật trước những kẻ như là Cheick Kongo. Tôi chắc chắn một điều là, anh ta sẽ không thể thắng những võ sĩ đỉnh phong của UFC ở vào thời điểm đó”.

“Tôi biết người Nga sẽ nói: “Ái chà, anh ta đã đánh bại những gã gai góc này, anh ta đã đánh bại Rodrigo Nogueira và anh ta đã đánh bại Frank Mir. Với sự vĩ đại và tuyệt vời mà anh ta từng có, anh ta vẫn luôn sở hữu trạng thái như vậy trong suốt cả sự nghiệp thường đài hạng nặng của MMA, anh ta là “võ sĩ hạng xoàng tốt nhất”. Fedor Emelianenko, nếu có thể gia nhập UFC từ 2009-2011, và tôi đang nói với các bạn, là “võ sĩ hạng xoàng tốt nhất”.

Tin cùng chuyên mục