Hủy giải là đúng

Việc VFF, công ty VPF cùng đại diện các đội đi đến thống nhất là hủy mùa giải 2021 rõ ràng là đúng thôi, cứ theo luật và tình hình hiện tại mà vận hành. Đây có lẽ là quyết định mang tính lịch sử bởi từ trước đến nay bóng đá Việt Nam chưa có trường hợp mùa bóng bị hủy giữa chừng.

HA.GL sẽ không được công nhận là vô địch khi giải bị hủy
HA.GL sẽ không được công nhận là vô địch khi giải bị hủy

Ở V-League, rõ ràng là chỉ mới đi qua được 12 vòng, chúng ta chưa đi hết giai đoạn 1 nên việc hủy giải là điều hiển nhiên. Tương tự như vậy là ở hạng Nhất, giải này cũng chỉ mới đá vài vòng thì ngừng luôn cũng là điều hợp lý. Phần còn lại là công nhận thứ hạng để các đội dẫn đầu thi đấu AFC Cup sang năm. Theo tôi thì cứ theo phương án ở mùa này, HA.GL rồi đến Viettel, Than Quảng Ninh thôi. Nếu Than Quảng Ninh khó quá, không đáp ứng được thì thay thế bằng đội tiếp theo trên bảng xếp hạng hiện tại.

Ở buổi họp ấy cũng có ý kiến từ 1-2 CLB muốn những nhà tổ chức dùng từ “dừng” giải thay vì “hủy”, có lẽ chỉ để tính thành tích thôi, nhưng nếu là “dừng” đồng nghĩa với việc SLNA phải xuống hạng, mà điều này thì không dễ chút nào. Chỉ còn cách tốt nhất là hủy, tương tự như xóa bàn cờ làm lại, không có đội vô địch mà cũng chẳng có đội xuống hạng tôi cho là hợp lý.

Vấn đề quan trọng hiện nay là sau khi hủy giải, khó khăn đến với các cầu thủ như thế nào? Các CLB, những nhà tổ chức ảnh hưởng ra sao? Tôi cho đây là điều bất khả kháng thôi, các CLB ảnh hưởng nhiều nhưng trong lúc mà dịch đang như thế này thì cần có sự chia sẻ. CLB chắc chắn khó khăn, họ và cầu thủ nên ngồi lại để cùng tìm công thức chung, giảm lương là điều tất yếu nhưng giảm như thế nào…

Hủy giải là đúng ảnh 1 SLNA cũng không bị xuống hạng khi hủy giải
Khó là các cầu thủ đáo hạn trong thời điểm này. Sẽ khó cho họ. nhưng tôi nghĩ là không quá lớn nếu VFF và VPF công bố sớm thời gian thi đấu của mùa bóng mới. Theo kế hoạch cũ thì V-League 2021 dời sang tháng 2-2022 nên mùa giải mới đến tháng 6 mới khởi tranh. Nay, nếu giải hủy thì V-League 2022 có thể thi đấu sớm hơn. Chúng ta có thể soạn 2 phương án là dịch đã ổn hoặc còn diễn biến phức tạp. Khi ấy, các đội sẽ sớm đi vào chuẩn bị thôi.

Nhưng trước mắt, bóng đá Việt Nam sẽ bước vào giai đoạn khó khăn là rất thật. Tình hình dịch còn kéo dài, kinh tế sẽ bị ảnh hưởng, dẫn đến việc kinh doanh khó khăn của các nhà tài trợ, các ông Bầu và sẽ lan đến các CLB. Điều đó sẽ làm cho mức giá chuyển nhượng, lương của cầu thủ sẽ giảm thôi. Và tình hình hiện nay, gánh nặng trả lương ngoại binh của các CLB cũng cần được tính đến. Mùa bóng 2022 có thể giảm số lượng ngoại binh, cũng là một cách để giảm chi phí cho các CLB chuyên nghiệp?

Tin cùng chuyên mục