Hướng đến giải thưởng Quả bóng vàng Việt Nam năm 2021: Phải sống

Nhận lời mời tham dự họp báo giải thưởng “Quả bóng vàng Việt Nam 2021” từ Báo SGGP, tôi thích thú nhưng có chút ngỡ ngàng. Ngỡ ngàng vì không nghĩ giải thưởng vẫn được báo duy trì tổ chức trong năm nay - một năm trùng vây khốn khó, do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp - kéo dài, kinh tế bị ảnh hưởng trầm trọng, V-League phải hủy giải sau bao nhiêu tranh cãi, nâng lên đặt xuống. 

Việc giải thưởng Quả bóng vàng Việt Nam 2021 vẫn được tổ chức trong bối cảnh cả nước đang đối diện với nhiều khó khăn khiến tôi liên tưởng đến bộ phim nổi tiếng “Phải sống” của đạo diễn Trương Nghệ Mưu.

Phải sống, đó là chân lý của Quả bóng vàng Việt Nam - một giải thưởng được bao thế hệ chăm chút, khẳng định uy tín và luôn tạo sức hút lớn với giới bóng đá, nhưng ít ai hiểu được rằng, để gìn giữ cái uy tín, cái lộng lẫy của những đêm trao giải kia là một sự nỗ lực lớn để vượt qua rất nhiều khó khăn của đội ngũ những người xây dựng - tổ chức giải thưởng (cả trong và ngoài Báo SGGP). 

Hướng đến giải thưởng Quả bóng vàng Việt Nam năm 2021: Phải sống ảnh 1 Quả bóng vàng Việt Nam - giải thưởng vinh danh các tài năng bóng đá nước nhà

Với tốc độ phát triển của công nghệ, mạng xã hội hiện nay, việc kinh doanh báo chí quả không đơn giản, nhất là với những tờ báo luôn tôn trọng sự tử tế. Tôi hiểu nỗi lòng của anh em, đồng nghiệp Báo SGGP, họ đâu chỉ vì chuyện muốn gìn giữ một thương hiệu, một truyền thống mà các đàn chú, đàn anh đã gầy dựng. Buông bỏ thì dễ, nhưng họ không chọn đường dễ.

Họ biết, chính các cầu thủ của chúng ta cũng mong đợi Quả bóng vàng Việt Nam vô cùng. Các cầu thủ xem giải thưởng mà những huyền thoại một thời như Huỳnh Đức, Hồng Sơn... đã nhận là động lực lớn để phấn đấu cho sự nghiệp của mình, cho vinh quang của đất nước. Bởi thế, với anh em đồng nghiệp ở Báo SGGP, nhất định Quả bóng vàng Việt Nam... phải sống.

Trong giai đoạn khó khăn này, giữa bao mất mát do dịch Covid-19 mà nhiều gia đình phải gánh chịu, câu chuyện từ hai chữ “phải sống” còn mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Không chỉ đơn giản là chúng ta phải tồn tại với ý nghĩa sống sót giản đơn, mà là phải sống để tạo ra động lực cho những người xung quanh, liên quan đến mình, giống như cái cách Quả bóng vàng Việt Nam đang sống để tạo động lực cho nhiều cầu thủ.

Tin cùng chuyên mục