Hồi ức về chiến thắng lịch sử trước Brazil của Quả bóng đồng Futsal Việt Nam

Phùng Trọng Luân, Quả bóng Đồng futsal Việt Nam 2020 vẫn nhớ như in cảm giác xé toang mành lưới của đội tuyển futsal Brazil cách đây 8 năm.
Danh thủ Nguyễn Bảo Quân là đội trưởng của đội tuyển futsal Việt Nam năm 2013. Ảnh: Tư liệu
Danh thủ Nguyễn Bảo Quân là đội trưởng của đội tuyển futsal Việt Nam năm 2013. Ảnh: Tư liệu

“Cảm giác ra sân thi đấu dưới bầu không khí cuồng nhiệt tại nhà thi đấu Phú Thọ nổi hết cả da gà. Các khán đài không còn chỗ trống và liên tục dậy sóng sau các bàn thắng của đội tuyển futsal Việt Nam. Đó là giải đầu tiên khán giả đến xem futsal đông như vậy”, Phùng Trọng Luân thuật lại với SGGPO về trận thắng lịch sử 3-2 của đội chủ nhà trước Brazil.

Tháng 11-2013, Brazil, đội futsal số 1 thế giới, vừa đoạt ngôi vô địch World Cup trước đó 1 năm nhận lời mời của bầu Tú (Chủ tịch Thái Sơn Nam Trần Anh Tú - PV) tham dự Giải tứ hùng tổ chức tại TPHCM cùng với 2 đội tuyển mạnh đến từ châu Á là Nhật Bản, Thái Lan và chủ nhà Việt Nam. 

Thông qua giải đấu này, bầu Tú muốn quảng bá hình ảnh futsal đến gần hơn người hâm mộ, đồng thời cho các cầu thủ con cưng được cọ xát và tích lũy thêm kinh nghiệm khi giáp mặt với các cường quốc futsal tại châu lục và thế giới.  

Hồi ức về chiến thắng lịch sử trước Brazil của Quả bóng đồng Futsal Việt Nam ảnh 1 Đội tuyển futsal Brazil có mặt tại TPHCM cách đây 8 năm
Năm đó, đội tuyển futsal Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Sergio Gargelli. Chính ông thầy người Ý đã đặt nền tảng vững chắc để người kế nhiệm Bruno Garcia đưa toàn đội lần đầu tiên dự World Cup sau đó 3 năm. Quay trở lại trận đấu, Brazil chỉ thiếu ngôi sao Falcao, còn những tinh hoa khác đều tề tụ tại nhà thi đấu Phú Thọ.  

Hai đội tuyển futsal Việt Nam và Brazil gặp nhau tại lượt trận cuối vòng loại. Thời điểm “Các vũ công Samba” đã giành quyền vào chung kết với 6 điểm, trong khi Việt Nam toàn thua 2 trận trước và xác định chơi để cọ xát. Vì thế, 2 đội thi đấu đầy thoải mái để phô diễn những kĩ thuật cá nhân và cống hiến cho khán giả trận cầu mãn nhãn.

“Tôi có cảm xúc rất đặc biệt về trận đấu này. Đơn giản vì bản thân là một trong 3 cầu thủ đã ghi bàn thắng vào lưới Brazil, đội tuyển mạnh nhất thế giới lúc bấy giờ. Tôi không nhớ rõ Việt Nam nằm ở đâu tại châu Á, chỉ biết khoảng cách trình độ với Brazil xa vời vợi. Và ghi bàn vào lưới họ sung sướng và vui lắm”, Trọng Luân nhớ lại. 

Hồi ức về chiến thắng lịch sử trước Brazil của Quả bóng đồng Futsal Việt Nam ảnh 2 Trọng Luân trong một pha tranh chấp với đối thủ
Thế trận bế tắc được phá ở phút thứ 7, khi đội tuyển futsal Việt Nam phản công bên cánh phải. Tôn Thất Phi với đường chuyền vào trong để Trọng Luân ghim bóng lên góc chết, mở điểm cho đội nhà. Brazil bị chạm vào tự ái và ghi liền 2 bàn thắng đúng với đẳng cấp của họ. 

Nhưng trước sự cổ vũ của khán giả nhà và tinh thần hưng phấn, đội tuyển futsal Việt Nam ghi liền 2 bàn thắng của Trần Văn Vũ và Phạm Thành Đạt, khép lại chiến thắng lịch sử 3-2 trước Brazil. Đội tuyển Nam Mỹ, sau đó đã trở thành nhà vô địch tại Giải, trong khi Việt Nam nhờ chiến thắng này kết thúc với vị trí thứ 3. 

Sau 8 năm, 3 cầu thủ ghi bàn vào lưới Brazil đã có những thay đổi. Văn Vũ là đội trưởng của đội tuyển futsal Việt Nam trong thành tích giành vé tham dự World Cup 2021, Trọng Luân vừa giành Quả bóng Đồng futsal 2020 và trụ cột tại Zetbit Sài Gòn. Riêng Thành Đạt đang công tác tại bệnh viện Đại học Y dược TPHCM.

Hồi ức về chiến thắng lịch sử trước Brazil của Quả bóng đồng Futsal Việt Nam ảnh 3 Thành Đạt (số 12) là cầu thủ ấn định chiến thắng 3-2 cho đội tuyển futsal Việt Nam
“Sau 8 năm, Brazil vẫn là đội tuyển hàng đầu thế giới, còn Việt Nam đã có những bước phát triển mạnh, nhất là vừa 2 lần giành vé tham dự World Cup. Tôi có xem lễ bốc thăm chia bảng World Cup 2021, và Việt Nam cũng không may mắn khi rơi vào bảng đấu khó khăn, trong đó có Brazil. Nhưng đã vào World Cup thì đội tuyển nào cũng mạnh và gặp đối thủ nào cũng phải chiến”, Trọng Luân chia sẻ.

Tin cùng chuyên mục