Hội thi Nhà nông đua tài toàn quốc lần thứ V, khu vực I: Sôi nổi tại các tỉnh trung du và miền núi phía Bắc

Hội  thi khu vực 1 vừa diễn ra vào ngày 30-8, tại Hội trường lớn Trung tâm Hội nghị Văn hóa tỉnh Lai Châu, thu hút sự tham dự của các tỉnh: Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình, Yên Bái, Lào Cai, Hà Giang (Bảng A); Cao Bằng, Bắc Cạn, Lạng Sơn, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Bắc Giang, Phú Thọ, Quảng Ninh (Bảng B). Hội thi do TW Hội Nông dân Việt Nam, Công ty CP Tập đoàn thương mại quốc tế EXPO thực hiện. Công ty CP Phân bón Bình Điền là nhà tài trợ chính.
Hội thi Nhà nông đua tài lần thứ V tại Khu vực I.
Hội thi Nhà nông đua tài lần thứ V tại Khu vực I.

Ai lên non nước Cao Bằng

 Chỉ một ngày diễn ra hội thi (30-8) mà đời sống nông dân, nông thôn vùng trung du và miền núi phía Bắc hiện lên rất rõ ràng, chân thực với những mảng màu đậm đặc về môi trường, phong tục, tập tục, cả hủ tục; có cái rất bảo thủ, cũ kỹ, lạc hậu của không ít bà con nông dân người dân tộc thiểu số mình; đã được ánh sáng văn hóa, văn minh từ đường lối lãnh đạo của Đảng; từ hoạt động thường trực của chính quyền nhân dân; sự tận tâm, tận tình của các cấp hội nông dân soi rọi dần, giúp nông dân mình từng bước bước vào kỷ nguyên công nghệ số, giúp cho việc tiêu thụ nông sản làm ra ở Bắc Giang, Bắc Cạn, Sơn La… ngày càng nhanh chóng, dễ dàng - không chỉ là bài học hay cho nông dân trong vùng, mà còn rộng ra cả nước.

Hội thi Nhà nông đua tài toàn quốc lần thứ V, khu vực I: Sôi nổi tại các tỉnh trung du và miền núi phía Bắc ảnh 1 Phần thi của các đội.
Những "đặc sản" của địa phương như Thác Bản Giốc, hang Pắc Pó, Cao Bằng; Cột cờ Lũng Cú, Hà Giang; Lễ hội hoa ban- hòn ngọc Việt Tây Bắc, Điện Biên; Miền đất Tổ cội nguồn dân tộc, Phú Thọ; Rồi thủ đô gió ngàn, Tuyên Quang; chè suối Giàng, Yên Bái; Thủ đô kháng chiến, Thái Nguyên; hồ Ba Bể, Bắc Kạn, hào khí Xương Giang, Bắc Giang… được gắn nhuần nhuyễn vào các phần thi với rực rỡ sắc màu trang phục của nhiều dân tộc thiểu số. Sắc phục của phụ nữ được may thêu cầu kỳ, màu tươi mới; thật đẹp, thật ấn tượng, nhất là lúc tất cả các đội kết tay trong vòng xòe thì sân khấu Trung tâm Hội nghị Văn hóa tỉnh Lai Châu tỏ ra quá bé nhỏ.

Bà Lù Hà, 57 tuổi, người dân tộc Ráy, ở bản Xéo Là Than, phường Quyết Thắng, TP Lai Châu, cùng chồng đi coi hội thi từ sớm, trưa trật về nhà, không kịp nấu cơm, ăn tạm gói mì, chiều lại đi coi tới tối. Bà nói: "Đi coi nông dân mình nói, hát, diễn kịch hay lắm, rất thực tế và bổ ích với mình, mình học hỏi được nhiều điều hay, lẽ phải để xử sự tốt với mọi người từ trong nhà ra ngoài bản". 

Hội thi Nhà nông đua tài toàn quốc lần thứ V, khu vực I: Sôi nổi tại các tỉnh trung du và miền núi phía Bắc ảnh 2 BTC trao giải nhất cho các đội Lai Châu và Tuyên Quang.
Thành công ngoài mong đợi

Đó là khẳng định trong trong phát biểu bế mạc của ông Nguyễn Xuân Định - Phó Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam, Trưởng Ban Tổ chức hội thi "Nhà Nông đua tài" khu vực 1. 

"Hội thi Nhà Nông đua tài toàn quốc lần thứ V năm 2022, khu vực I tại Lai Châu đã khép lại, nhưng chắc chắn những phần thi xuất sắc của các đội tuyển đã thể hiện vẫn còn đọng lại mãi trong tâm trí của mỗi chúng ta. Tôi tin tưởng rằng mỗi thí sinh khi trở về địa phương sẽ là một hội viên nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, là những tuyên truyền viên giỏi như đã thể hiện tại Hội thi này" - ông Định nhấn mạnh.

Hội thi Nhà nông đua tài toàn quốc lần thứ V, khu vực I: Sôi nổi tại các tỉnh trung du và miền núi phía Bắc ảnh 3 Các đội Hà Giang và  Bắc Giang nhận giải nhì.
Tại Hội thi, Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền với thương hiệu "Phân bón Đầu Trâu - Bạn đồng hành của nhà nông" cũng khẳng định tiếp tục đồng hành cùng bà con nông dân trên bước đường tiếp cận và áp dụng công nghệ số vào hoạt động sản xuất nông nghiệp, phù hợp với xu hướng chung của hội nhập quốc tế trong kỷ nguyên công nghệ số 4.0 bằng các hoạt động thiết thực.
Như vậy, vòng thi bảng đã kết thúc, 16 đội xuất sắc nhất, gồm: Lai Châu, Tuyên Quang, Hà Giang, Bắc Giang (Khu vực 1); Hà Tĩnh, Vĩnh Phúc, Hải Phòng, Thanh Hóa (Khu vực 2); Quảng Nam, Lâm Đồng, Bình Định, Gia Lai (Khu vực 3); An Giang, Cần Thơ, Bạc Liêu, TP Hồ Chí Minh (Khu vực 4) sẽ chuẩn bị bước vào vòng thi bán kết và chung kết, dự kiến diễn ra từ ngày 29-9 đến ngày 2-10 tại TP Long Xuyên, tỉnh An Giang, trong dịp kỷ niệm 92 năm thành lập Hội Nông dân Việt Nam.

Ngoài tài trợ chính cho Hội thi, Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền cùng công ty thành viên Bình Điền Ninh Bình đã mang đến cho Hội thi hoạt động bên lề minigame "Quét mã QR - Nhận quà thả ga" rất có ý nghĩa, phù hợp với chủ đề Hội thi.

Hội thi Nhà nông đua tài toàn quốc lần thứ V, khu vực I: Sôi nổi tại các tỉnh trung du và miền núi phía Bắc ảnh 4 Thăm gian hàng của Công ty CPPB Bình Điền.
Khi tham gia minigame tức là bà con nông dân đã tiếp cận công nghệ số bằng công cụ điện thoại thông minh smartphone; làm quen với QR code, cài đặt và ứng dụng phần mềm trên điện thoại… từ đó phần nào giúp bà con thay đổi cách nhìn, thay đổi phương thức tiếp cận thông tin phù hợp với kỷ nguyên công nghệ số 4.0.

Ngoài ra, khi tham gia trò chơi, bà con còn được tiếp cận các kiến thức liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp thông qua các bộ câu hỏi trắc nghiệm đến từ phần mềm của trò chơi cùng cơ hội nhận được nhiều phần quà thiết thực từ Công ty CP Phân bón Bình Điền. Thực tế tại hội thi, bà con nông dân đã tiếp cận nhanh trò chơi. Không khí tham gia minigame rất sôi động, hào hứng và hấp dẫn.

Hội thi Nhà nông đua tài toàn quốc lần thứ V, khu vực I: Sôi nổi tại các tỉnh trung du và miền núi phía Bắc ảnh 5 Trao giải mini game tại gian hàng của Cty Bình Điền.

BTC đã trao: Giải nhất cho 2 đội Lai Châu (bảng A) và đội Tuyên Quang (bảng B); Giải Nhì thuộc về đội Hà Giang và Bắc Giang. Đội Yên Bái và đội Phú Thọ đạt giải Ba, các đội còn lại đạt giải khuyến khích.
Ban tổ chức cũng đã trao giải thưởng xuất sắc nhất, phần thi "Lời chào nông dân" cho đội Sơn La và đội Phú Thọ; phần thi "Nghe nông dân nói" thuộc về đội Yên Bái và đội Thái Nguyên; phần thi "So tài nhà nông" thuộc về đội Điện Biên và đội Quảng Ninh.

Tin cùng chuyên mục