Hoàng cao ở SPL - S4: Tâm sự người chiến binh phải ngồi trên khán đài, nỗi đau khi bị hiểu lầm và khả năng không chơi giai đoạn 2

Tôi vẫn nhớ mãi khoảnh khắc “cái đẩu” của Hoàng cao gây chuyện ở CK của VPL - S2 (SVĐ Hoàng Mai - Hà Nội), trận đấu giữa Song Hùng và Kardiachain Sài Gòn, 2 đại biểu phủi miền Nam, tranh phong ngay giữa lòng quê hương bóng phủi, như-một-thước-phim-quay-chậm. Trước đó 3 phút, Hoàng cao thậm chí còn cúi đầu mệt mỏi khi Kardiachain Sài Gòn, với ưu thế hơn người, vượt lên dẫn 2-1. Nhưng từ cú phất bóng đá phạt góc điệu đà của Hạnh Ozil, Hoàng cao lòn từ phía sau lên, và ghim thẳng “cái đầu” khiến bóng đi vào góc hẹp…

Hoàng cao - áo trắng nón đen ngồi trên khán đài (Ảnh Đình Viên)
Hoàng cao - áo trắng nón đen ngồi trên khán đài (Ảnh Đình Viên)

…Phần còn trở thành “Lịch Sử”! Bàn thắng gỡ hòa của Hoàng cao giúp Song Hùng “sống sót” đến loạt sút luân lưu, chính họ không phải ĐKVĐ của SPL - Kardiachain Sài Gòn, đăng quang ngôi vô địch của VCK Giải đấu sân 7 toàn quốc: VPL - S2 năm 2020. “Cái đẩu” của Hoàng cao đã trải thảm cho một đại diện của phủi Sài Gòn đăng quang ngay giữa quê hương của làng bóng phủi Việt Nam, và khiến những người từng cho rằng: “Sài Gòn (miền Nam) thì làm gì mà biết đá phủi”, vì màn trình diễn thiếu chuẩn bị của Sài Gòn FC ở VPL - S1, phải suy nghĩ lại.

Bàn thắng cũng đã nâng tầm Hoàng cao trở thành một biểu tượng của phủi Sài Gòn nói chung, và của SPL nói riêng, bên cạnh những tên tuổi vốn đã thành danh như là “Vua phủi miền Nam” Capdevila, “Siêu phủi” Tuấn Vinh, những người đã tham gia SPL ngay từ những ngày đầu ngây thơ - hồn nhiên - nhưng cũng cực kỳ căng thẳng và quyết liệt, từ hồi năm 2018. Thế nhưng, 2 trong số các biểu tượng của SPL, đều không thể xỏ giày ở SPL - S4. Cáp vì chấn thương, sẽ không tham gia các trận cầu đỉnh cao, rút về làm HLV phó của Quốc An - Quốc Michel, còn Hoàng cao…

Khi chiến binh - biểu tượng phải ngồi trên khán đài

Trên khán đài ngày khai mạc của SPL - S4, hôm thứ Bảy tuần trước, ngày 25-6, có một bóng hình ngồi xem trận đấu mở màn của Đạt Tín một cách khá trầm ngâm. Đó chính là Hoàng cao, chủ nhân của status Facebook gây cảm mến: “Nghe dân trong nghề đồn rằng cuối tuần lại có hội! Tiếc thay là kẻ tiều phu nên ngồi khán đài xem anh em tát ao vậy”. Hoàng cao không thể tham dự VCK của SPL - S4 vì đội bóng anh khoác áo, và cũng là cơ quan nơi anh hiện đang làm việc, Sacombank - Chi nhánh Quận 9, bị loại một cách đầy tiếc nuối ở Vòng đấu loại.

“Cảm giác của tôi rất buồn, khi phải ngồi trên khán đài theo dõi ở một ngày hội lớn nhất của bóng đá phủi Sài Gòn. Ở một vận hội như thế này, các cầu thủ phủi chúng tôi đều rất háo hức chờ đợi và nếu được đứng trên sân chơi bóng, sẽ là rất tuyệt vời. Tiếc là, đội bóng cơ quan của tôi đã không thể giành vé dự VCK của SPL - S4, để tôi có thể đường đường chính chính khoác lên mình chiếc áo của Sacombank Q9 thi đấu ở giải phủi hàng đầu Việt Nam. Chúng tôi đã thiếu chút may mắn ở vòng đấu loại, vả lại, nhân sự của đội cũng chưa ổn”, Hoàng cao tâm sự.

“Tôi từng tham gia SPL 3 mùa giải liên tiếp. Giờ đây, phải ngồi khán đài, xem đồng đội cũ, thậm chí cả những đối thủ một thời, chơi bóng để tận hưởng và đam mê, cảm giác của tôi rất ngứa chân. Nhưng mỗi người, mỗi thời điểm, đều có nhiệm vụ - trách nhiệm của mình. Tôi hiện đã tạm hoàn thành trách nhiệm cầu thủ với Sacombank Q9, không còn là cầu thủ chơi bóng cho VCK của SPL - S4. Tôi ở đây ngày hôm nay, chỉ với danh nghĩa là CĐV của Đạt Tín, đội tôi từng gắn bó nhiều năm, có nhiều anh em tôi đang chơi bóng ở đây. Tôi đến đây ủng hộ cho Đạt Tín và chúc đội may mắn”.

“Nếu tôi được chơi bóng thì vẫn thích thú hơn, vì đây là ngày hội thật sự của bóng đá phong trào TPHCM, là nơi tụ họp các anh tài. Nói thiệt, cảm giác khi ngồi trên khán đài lúc này để xem các đồng nghiệp thi đấu, rất sốt ruột. Đạt Tín là một tập thể mạnh, đây giống như là gia đình thứ 2 của tôi vậy. Ngoài đội bóng của cơ quan mà tôi luôn giứt ruột cống hiến, đây là một đội bóng khác, khi tôi được khoác áo thi đấu, tôi sẽ luôn xung trận với tâm thế của một chiến binh. Nhiều người nghĩ tôi sẽ được bổ sung cho Đạt Tín vào giai đoạn 2 của SPL - S4 (từ vòng 5). Tuy nhiên, đây mới chỉ là điều mà BLĐ của Đạt Tín mở lời, chưa có gì rõ ràng, cá nhân tôi vẫn muốn có cơ hội thi đấu cho SPL - S4 trong màu áo của chính cơ quan mình, Sacombank Q9”.

Nỗi buồn khi bị hiểu lầm: “Không chơi bóng hết sức”

Việc Hoàng cao, với tấm băng đội trưởng đầy rẫy tâm tư và trọng trách, không thể lèo lái chiến thuyền Sacombank Q9 vượt qua Vòng đấu loại của SPL - S4, là một điều rất đáng tiếc, nhưng cũng là sự cố kém may mắn. Trong bóng đá, ngoài nỗ lực, may mắn cũng chiếm một phần khá quan trọng. Sao cũng được, kết quả đó vẫn khiến Hoàng cao mang nặng tâm tư, anh cảm thấy bản thân có lỗi với Giám đốc kiêm HLV trưởng Nguyễn Quang Sáng. Anh đã mang về nhiều vinh quang lớn cho các ông bầu phủi hàng đầu, nhưng sếp mình thì vẫn chưa.

Hoàng cao ở SPL - S4: Tâm sự người chiến binh phải ngồi trên khán đài, nỗi đau khi bị hiểu lầm và khả năng không chơi giai đoạn 2 ảnh 1 Hoàng cao, với tấm băng đội trưởng, là thủ lĩnh tinh thần và chuyên môn của Sacombank Q9 (Ảnh Song Việt)
“Nhưng tôi đã cố gắng hết sức. Những ngày đá Vòng loại, đầu gối tôi vẫn có dấu hiệu bất ổn (Hoàng cao đang gặp vấn đề dây chằng gối). Tuy vậy, tôi nghiến răng đá với suy nghĩ, cứ cày hết Vòng đấu loại, sau đó đi khám cũng không muộn”, Hoàng cao tâm sự. Tiếc là, những cố gắng của người chiến binh thép lửa như John Terry, không mang lại một kết quả mỹ mãn. Tuy nhiên, anh không buồn khi nỗ lực mà không thành công. Anh chỉ buồn khi nỗ lực lại bị hiểu lầm là “không hề nỗ lực”.

Vài hôm sau buổi tâm sự trên khán đài SVĐ Gia Định (Trung tâm TDTT Bình Thạnh), Hoàng cao hốt hoảng nhắn cho tôi: “Chết tôi rồi anh ơi. Tôi buồn quá”. Tôi hỏi: “Làm sao vậy?”. Hoàng cao trả lời: “Mấy kẻ ác miệng đồn tôi là, vì không muốn chơi bóng cho cơ quan (Sacombanh Q9) ở VCK của SPL - S4, mà muốn đầu quân cho các đội phủi khác có thực lực mạnh hơn ở Giai đoạn 2, tôi đã thi đấu không hết sức. Thông tin động trời nào đó còn nói tôi “bán độ”. Cuộc đời tôi đá bóng phủi, chơi phong trào suốt 15 năm nay, mỗi lần ra sân đều nhiệt huyết và máu lửa đến tận cùng, mà giờ bị hiểu lầm như vậy, cảm giác thật buồn quá!”.

Tôi chỉ đành khuyên nhủ vài câu, rằng cách anh sống và chơi bóng, quá nhiều anh em phủi đều đã hiểu, ai không hiểu, hay cố tình không hiểu, thì kệ họ thôi. Hoàng cao đã nhiều lần chứng minh, ra sân là chơi bóng hết mình, quyết đấu đến giây phút cuối cùng, chỉ cần đó là màu áo, là lá cờ, là tấm lô gô mà mình đang bảo vệ. Trận chung kết VPL - S2, là một kiểu như thế. Vì thế, thật buồn khi đọc những dòng chia sẻ sau đó của Hoàng cao: “Cái tuổi mà người ta thường nói bên kia sườn dốc của sự nghiệp bóng đá phủi! 15 năm đi đá bóng từ Bắc vào Nam đây là lần đầu tiên cảm nhận được sự nghiệt ngã và cay đắng của bóng đá nó mang lại”.

Khả năng sẽ không chơi Giai đoạn 2 của SPL - S4

Mới hôm qua, Hoàng cao lại nhắn: “Nhiều khả năng tôi sẽ không tham gia Giai đoạn 2 của SPL - S4. Có thể tôi sẽ không chơi bóng, sẽ không tăng cường cường cho bất kỳ đội nào để tránh chuyện thị phi”. Nếu đó là quyết định của Hoàng cao, tôi sẽ tôn trọng và bất kỳ ai cũng sẽ phải tôn trọng. Chúng ta tự sống cho bản thân mình, tự quyết định số phận của chính mình, và chịu trách nhiệm về chuyện đó, và không ai có thể quyết định hay gánh vác trọng trách thay cho chính bản thân chúng ta.

Chỉ là, nếu Hoàng cao không thể tham dự SPL - S4, thật đáng tiếc biết bao… sau sự vắng mặt của Capdevila!

Tin cùng chuyên mục