‘Hỏa diệm sơn’ của bóng đá miền Trung

“Chảo lửa” Quy Nhơn chiều 19-3 đã “đốt” các cầu thủ Đà Nẵng. Dưới sức nóng từ trên 4 khán dài, những bước chạy của thầy trò HLV Lê Huỳnh không còn thanh thoát như mạch 3 trận thắng từ đầu giải.

Sân Quy Nhơn đang sống lại hình ảnh "chảo lửa" bóng đá miền Trung. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Sân Quy Nhơn đang sống lại hình ảnh "chảo lửa" bóng đá miền Trung. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Thất bại đầu tiên của đội bóng sông Hàn là hệ quả tất yếu cho việc không chuẩn bị hành trang tâm lý thật vững. HLV Lê Huỳnh Đức, người trong cuộc đã thốt lên rằng: “Các cầu thủ Đà Nẵng bị áp lực bởi khán giả đông tại Quy Nhơn. Vậy nên 20 phút đầu, chúng tôi đã thi đấu không tốt. Cầu thủ chuyền hỏng bóng nhiều. Một vài cầu thủ trẻ như Minh Đoàn, Phi Hoàng bị tâm lý nên chơi không đúng sức của mình”.

Lâu rồi, sân Quy Nhơn mới rực rỡ đến thế! Bóng đá Bình Định mất 12 năm làm lại để đổi lại những khán đài “rực lửa” của ngày hôm nay. Đâu chỉ riêng Bình Định, cuối tuần qua nhiệt còn ở Hà Tĩnh, nơi có sự xuất hiện của HAGL. Đội bóng “quốc dân” vẫn thế, đi đến đâu vẫn luôn nhận được sự chào đón cuồng nhiệt từ khán giả địa phương.

‘Hỏa diệm sơn’ của bóng đá miền Trung ảnh 1 Khán giả Bình Định xếp hàng lấy vé vào sân một ngày trước trận đấu 

 Với riêng Hồng Lĩnh Hà Tĩnh, công thức “đi tắt đón đầu” đã mang đến những ngày vui cho người hâm mộ với bóng đá chuyên nghiệp. Tự hỏi, nếu không được chơi tại V-League thì biết bao giờ người hâm mộ tại địa phương này có dịp thưởng lãm những trận bóng đá đỉnh cao, thấy tận mắt thần tượng của mình thi đấu thay vì chỉ xem qua sóng vô tuyến.

 Và những đại diện ưu tú khác của bóng đá miền Trung như Đà Nẵng hay Thanh Hóa đang cố gắng từng ngày để thắp lại “ngọn lửa” trên khán đài.

‘Hỏa diệm sơn’ của bóng đá miền Trung ảnh 2 Sân Pleiku cũng nhiệt không kém

 Bóng đá miền Trung từng tự hào với những sân bóng có sức nóng kinh khủng như “hỏa diệm sơn”. Cổ động viên SLNA luôn hãnh diện để cất vang câu cổ động: “Chảo lửa thành Vinh đi dễ khó về...”. Những căn nhà cao tầng xung quanh sân Thanh Hóa bỗng hóa thành “khán đài sơ-cua” mỗi khi sân đấu này kính bưng khán giả. Công thức “Thái Lan hóa” với Kiaitsak, Dusit... của bầu Đức đã biến sân Pleiku trở thành lễ hội vào những năm đầu của thế kỷ 21. Hay gắn liền với chu kỳ thành công của HLV Lê Huỳnh Đức là một “thánh địa” Chi Lăng được phủ kín sắc cam.

 Những khán đài miền Trung từng một thời oanh liệt đến thế! Thi đấu dưới cái nắng bỏng rát tại miền Trung và dưới sức ép từ biển người luôn là nỗi khiếp vía của mọi đối thủ. Nhưng rồi, các “chảo lửa” bẵng nguội trong một thời gian dài bởi thành tích đi xuống của đội bóng địa phương. Không đáp ứng được kỳ vọng từ người hâm mộ thì tất nhiên, số lượng khán giả đến sân sẽ thưa dần theo thời gian. Đó là quy luật.

‘Hỏa diệm sơn’ của bóng đá miền Trung ảnh 3 CĐV đội Hà Tĩnh 

 Vậy nên, nhìn sự cuồng nhiệt trên các khán đài tại Hà Tĩnh, Hòa Xuân, Pleiku, Quy Nhơn... của hôm nay, những người làm bóng đá nơi này càng phải trân quý hơn. Cú khởi đầu hoàn hảo đang giúp đội bóng sông Hàn hồi sinh lại sắc cam trên các khán đài. Tương tự, thế hệ Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh... được cộng hưởng thêm Kiaitsak đang thổi bùng trở lại những bửa tiệc có HAGL xuất hiện. Giờ thì những người làm bóng đá tại khúc ruột miền Trung đang có những cái nhìn đầy hoài bão, hy vọng đầy tích cực và lạc quan về tương lai.

 Tóm lại, lửa chỉ nhiệt khi thành tích của đội bóng phải đáp ứng được kỳ vọng từ người hâm mộ. Tương lai màu hồng nếu hiện tại các đội bóng thăng hoa. Có như thế, các đội bóng miền Trung nói riêng và V-League sẽ biến sân nhà của mình trở thành điểm đến giải trí lành mạnh vào những dịp được đóng vai làm đội chủ nhà.

Tin cùng chuyên mục