Hồ sơ Lionel Messi: Con bọ chét và mảnh quê hương xé nửa

La Pulga - Con bọ chét là biệt danh của Lionel Messi, siêu sao có ngoại hình nhỏ con nhưng luôn là nỗi ám ảnh của biết bao nhiêu hàng phòng ngự trứ danh mà anh từng đối mặt trong sự nghiệp. Mặt khác, biệt danh ấy cũng phản ánh số phận hẩm hiu khiến anh bị hắt hủi ngay trên quê hương Argentina.

Ngay từ nhỏ, Messi đã không có duyên với quê nhà Argentina. Ảnh: Soccer Laduma
Ngay từ nhỏ, Messi đã không có duyên với quê nhà Argentina. Ảnh: Soccer Laduma

1. Lionel Messi lớn lên trong một thành phố bị xẻ đôi bởi bóng đá, nơi mà vào đêm trước trận mở màn của Argentina tại World Cup 2014, nhìn từ bản danh sách ra sân của đội tuyển này, ta thấy được sự chia rẽ và tính toán lẫn nhau. Trong đó có 3 cầu thủ, gồm cả Messi xuất thân từ Newell's Old Boy; và chỉ 1 đến từ đội bóng còn lại, đối thủ truyền kiếp Rosario Central.

Thành phố Rosario điên vì bóng đá, điên hơn cả Buenos Aires, nơi tưởng như là cuồng nhiệt nhất Argentina với sự góp mặt của hai ông lớn Boca Juniors và River Plate. Khu dân cư bên bờ thành phố cảng Rosario được bao trùm và phân chia rạch ròi bởi màu xanh-vàng của Central và màu đỏ-đen của Newell’s, không khác cách loài chó đánh dấu lãnh thổ. Năm 2013, khi một cậu bé 13 tuổi mặc áo Newell’s đi bộ về nhà sau trận derby, cậu đã bị hai thanh niên đèo trên chiếc mô-tô mang logo Central phóng qua và bắn thẳng một viên đạn 9mm vào ngực, rồi gục chết.

Trong trận đấu mở màn World Cup 2014 giữa Argentina với Bosnia&Herzegovina, các CĐV của Rosario Central đã không thèm cổ vũ cho Messi, vì siêu sao này là người của Newell’s, đội bóng cha anh ủng hộ, của thời thơ ấu và là nơi anh khởi nghiệp. Đêm trước đó, một nửa thành phố Rosario chuẩn bị mọi thứ để đón chờ trận đấu, còn nửa còn lại chép miệng càu nhàu. “Newell’s, chúng tôi mong Messi trở thành người giỏi nhất. Còn tụi Rosario Central thì chờ cậu ấy thất bại” - Diego Schwarzstein, một bác sĩ hâm mộ Newell’s khẳng định.

Schwarzstein chính là vị bác sĩ đã chuẩn đoán và điều trị căn bệnh về hormone tăng trưởng nổi tiếng của Messi hồi còn nhỏ. Wright Thompson, một ký giả đã lặn lội đến Argentina để viết ký sựvề Messi đã vinh hạnh tháp tùng gia đình ông Schwarzstein đến một nhà hàng địa hương ăn tối và xem trận Italia gặp Anh ở World Cup hồi 4 năm trước. Trong bữa tiệc ấy, con trai ông bác sĩ là Santiago, năm đó 18 tuổi, đã chỉ qua bên kia bàn và nói:“Tụi Rosario ghét Messi, ghét Newell’s và ghét luôn Barcelona.”

Schwarzstein ngắt lời con trai mình để dập bớt máu nóng của tuổi trẻ. Một trong những người bạn tốt nhất của ông là CĐV của Rosario Central. Lẽ dĩ nhiên, ông đã nhạo báng đội bóng của lão ta rất nhiều cho đến một ngày ông bạn già chặn ông trên Facebook. “Họ không ghét Messi, mà chỉ không muốn thấy Messi có vị thế như bây giờ” – ông bảo.

2.Việc Messi trở thành siêu sao đã mang đến nỗi muộn phiền cho cả hai cộng đồng người hâm mộ. Central thì dễ hiểu lý do, còn với Newell’s, là nỗi tiếc nuối khi đã vứt đi tấm vé bằng vàng - một thất bại lớn nhất và che lấp tất cả thành công về sau. Người hâm mộ Newell’s đã mất đi Messi, mất đi cầu thủ xuất sắc nhất trên thế giới từ cái ngày đội bóng của họ buộc anh ra đi, tất cả chỉ vì họ quá nghèo để trả tiền điều trị căn bệnh của anh.

Hồ sơ Lionel Messi: Con bọ chét và mảnh quê hương xé nửa ảnh 1 Messi luôn khát khao được kết thúc sự nghiệp trong màu áo Newell’s Old Boys. Ảnh: 7Msport

Bác sĩ Schwarzstein là người hâm mộ Newell’s Old Boys suốt cuộc đời, và cũng là bác sĩ nội tiết hàng đầu thế giới. Khi ban lãnh đạo của Newell's nhận thấy cầu thủ trẻ giỏi nhất của mình, một cậu bé tên Lionel đã ngừng phát triển, họ đã đem gửi cậu cho ông. Schwarzstein sau đó tiến hành kiểm tra và phát hiện ra sự thiếu hụt nội tiết tố, một căn bệnh có thể điều trị bằng việc tiêm thuốc hằng ngày và giúp cậu bé tự kiểm soát: Mỗi khi chơi bóng với bạn bè, Messi phải mang theo một hộp nhựa đựng đầy thuốc.

Thời điểm nhận được kết quả chẩn đoán và biết có thể chữa được bệnh, Messi không kìm được những giọt nước mắt. Trên tất cả, cậu chỉ tập trung vào một câu hỏi duy nhất:“Con có cao lớn được không?”.

“Con sẽ cao hơn Maradona”, bác sĩ Schwarzstein đã trả lời Messi như thế.

Vài năm sau đó, khi Newell's cảm thấy số tiền để tiêm thuốc cho Messi đã là quá nhiều. Họ quyết định dừng và không thanh toán nữa. Gia đình Messi khi ấy đã van xin và thậm chí cãi nhau với câu lạc bộ trước khi đành tìm kiếm một nơi có thể chấp nhận thanh toán mọi chi phí điều trị cần thiết cho con mình. Chỉ có một đội bóng đồng ý làm điều đó là FC Barcelona.

Thế là gia đình Messi lên kế hoạch chuyển nhà sang Tây Ban Nha. Trước lúc khởi hành, cậu đã đến văn phòng của bác sĩ Schwarzstein để nói lời tạm biệt. Cậu mang theo chiếc áo mình mặc trong trận đấu cuối cùng với Newell’s và ký tên lên đó - như một lời khẳng định rằng mình sẽ thành công khi trở về. Ngày đó, Messi mới 11 tuổi.

3. Đôi khi, bác sĩ Schwarzstein nhìn vào chiếc áo và mường tượng ra những gì Messi sẽ làm được nếu cậu còn chơi cho Newell’s. Dự đoán của ông ngày trước hoàn toàn chính xác: Messi đã có thể lớn lên và cao hơn Maradona gần 3cm. Ông vẫn giữ liên lạc với Messi, thỉnh thoảng gọi điện thoại cho anh  và cũng có vài lần đến Barcelona thăm anh.

Hồ sơ Lionel Messi: Con bọ chét và mảnh quê hương xé nửa ảnh 2 Chiếc áo số 10 mang tên Thiago – con trai cả của Messi được treo trong phòng thay đồ của Newell’s Old Boys. Để sửa chữa sai lầm ngày xưa, nửa đỏ-đen thành phố Rosario đã ký hợp đồng với truyền nhân của Messi từ khi cậu bé mới… 3 ngày tuổi. Ảnh: Soccer Slide 

Trong màu áo sọc lam-đỏ, Messi đã giành được gần như mọi danh hiệu có thể trong sự nghiệp. Trong khi đó, lần cuối cùng đội bóng cũ Newell’s Old Boy lên ngôi vô địch Argentina đã cách đây hơn 10 năm. Đó là hồi ông Schwarzstein đã ôm đứa con Santiago mới sinh của mình vào lòng, khóc và lập tức nghĩ về người cha quá cố.

Ở Rosario, lòng trung thành với đội bóng không phải thứ có thể đổi chác và đã trao gửi quá nhiều để từ bỏ. Đến ngay cả Messi, “con bọ chét” mà giấc mơ thi đấu cho Newell’s bị dập tắt từ khi mới bắt đầu vì đội bóng không đủ tiền chữa bệnh cho nó ngày ấy, vẫn sẽ và mãi là một cậu bé cổ vũ cho màu đỏ-đen.

Sau ngày thành danh, Messi đã xây phòng tập, xây ký túc xá mới cho đội bóng cũ và luôn nói về khát khao muốn kết thúc sự nghiệp trong màu áo Newell’s. Để chắc chắn rằng khi về già, anh sẽ lại được ngồi trên khán đài sân Marcelo Bielsa, cùng với những đứa con của mình và cắt nghĩa cho chúng nó biết là cha của chúng đã yêu Newell’s đến độ nào, hơn bất cứ điều gì và hơn cả những gì anh được nhận tại Barca.

Tin cùng chuyên mục