Hồ sơ Andrea Pirlo - Kỳ cuối: Thủ lĩnh trầm lặng, tay thù dai & diễn viên hài

Kỳ cuối của loạt bài Hồ sơ Andrea Pirlo sẽ tập trung vào những nét tính cách nổi bật nhất của một trong những tiền vệ tài hoa nhất lịch sử bóng đá Italia, và cả những dự định của anh sau ngày rời sân cỏ.

Trong màu áo Juve, Pirlo thể hiện rõ nhất tố chất thủ lĩnh của mình. Ảnh: Express
Trong màu áo Juve, Pirlo thể hiện rõ nhất tố chất thủ lĩnh của mình. Ảnh: Express

Sau khi rời AC Milan đến khoác áo Juventus vào năm 2011 – để trở thành một trong số ít những cầu thủ từng chơi cho cả Milan, Inter và Juve, Andrea Pirlo đã bắt đầu nuôi râu. Chi tiết ấy cộng với gương mặt kém biểu cảmvà chất giọng miền Nam đặc sệt khiến Pirlo bị đánh giá là “máu lạnh”, là không có khả năng đối thoại và khó bắt nhịp trong những cuộc trò chuyện.

Nhưng tất cả đã lầm: “Pirlo là một thủ lĩnh trầm lặng. Cậy ấy không nói thì thôi, chứ một khi đã mở miệng thì người đối diện thường phải tắt đài và lắng nghe cẩn thận từng lời” – Cesare Prandelli, cựu HLV trưởng ĐT Italia tiết lộ. Với Pirlo, những người biết nhẫn nhịn, hạ giọng và phát ngôn đúng thời điểm sẽ là kẻ chiến thắng cuối cùng.

Nhìn vào vẻ ngoài lạnh lùng như vậy, khó ai nghĩ Pirlo lại là một người… hài hước. Thậm chí, anh còn được các đồng đội đặt cho biệt danh “nghịch ngầm” khi là nhân vật đầu tiêu cho những màn chơi xỏ khiến mọi người cười lộn ruột.

Hồi còn ở Milan, nạn nhân bị Pirlo trêu thường xuyên nhất là… Gennaro Gattuso. Anh thường xuyên bắt lỗi chính tả cũng như cách phát âm của Gattuso, chê tiền vệ cục mịch này là nhà quê với giọng điệu rất tưng tửng. Một lần, trong một cuộc đàm phán gia hạn hợp đồng giữa các trụ cột với ban lãnh đạo Milan, Pirlo đã lấy trộm điện thoại của Gattuso rồi nhắn tin cho Giám đốc Ariedo Braida với nội dung cực kỳ tếu táo như thế này: “Ariedo này, nếu tôi có những gì tôi muốn thì ông sẽ có em gái tôi”. Gattuso đã nổi trận lôi đình và ném giày vào Pirlo trong vụ đó.

Hồi EURO 2012, sẵn biết tính Gattuso dù “hổ báo” trên sân cỏ nhưng lại rất… sợ ma, Pirlo cùng một đồng đội có máu chọc ghẹo khác là Danielle De Rossi đã trốn lần lượt trong tủ quần áo và dưới gầm giường của “Tê giác” để hù ma anh. Có lẽ, trên đời này chỉ có Pirlo là dám trêu Gattuso tới bến như thế, hệt như cách trung vệ Eric Bailly tỉnh bơ đá vào mông của anh bạn thân Zlatan Ibrahimovic ở Manchester United sau này.

Hồ sơ Andrea Pirlo - Kỳ cuối: Thủ lĩnh trầm lặng, tay thù dai & diễn viên hài ảnh 1 Pirlo rất vui tính và thường xuyên trêu chọc “Tê giác” Gattuso. Ảnh: Goal 

Một nét tính cách khác của Pirlo là anh thù khá dai. Sau ngày rời Milan, cầu thủ có biệt danh là “Maestro” luôn giữ một chút ác cảm với đội bóng cũ. Anh đã dành toàn bộ chương 1 trong quyển tự truyện I Think Therefore I Play của mình để tiết lộ cuộc nói chuyện cuối cùng với Phó Chủ tịch Galliani vào năm 2011 nhằm “vạch mặt” Milan.

Theo Pirlo, Milan quyết định không gia hạn với anh vì mức lương quá cao và vì anh đã không còn phù hợp với hệ thống chiến thuật của đội thời điểm đó. Chuyện không có gì là ầm ĩ, cho đến khi Pirlo tiết lộ chi tiết đắt giá này: Món quà tri ân duy nhất mà người Milan trao tặng cho anh là một cây bút Cartier có in logo đội bóng…

Món đồ đó quá bé nhỏ so với những gì Pirlo đã cống hiến cho sân San Siro. Vì thế mà về sau, khát khao lớn nhất của Pirlo trong những năm tháng cuối cùng thi đấu đỉnh cao là chứng minh việc Milan đuổi anh đi là một sai lầm tai hại.

Pirlo đã làm được điều đó, khi tỏa sáng rực rỡ trong hệ thống chiến thuật 3-5-2 của HLV Antonio Conte ở Juventus, để giành được 3 Scudetto liên tiếp. Kết quả là, đến khi HLV Massimiliano Allegri (ngày trước đã đuổi Pirlo khỏi Milan) đến tiếp quản ghế nóng của Conte ở Juve, ông đã phải nhún nhường gọi điện thoại đề nghị Pirlo hợp tác.

Làm việc cùng nhau chỉ thêm một mùa giải 2014-15 ấy, họ đã suýt giành được cú ăn ba khi chỉ chấp nhận thất bại ở trận Chung kết Champions League trước Barcelona. Sau đó, Pirlo chia tay Juve và bóng đá đỉnh cao ở châu Âu, để sang dưỡng già tại giải nhà nghề Mỹ.

Pirlo làm gì sau khi giải nghệ?

Hồ sơ Andrea Pirlo - Kỳ cuối: Thủ lĩnh trầm lặng, tay thù dai & diễn viên hài ảnh 2 Cuộc sống sau ngày giã từ sân cỏ của Pirlo gắn liền với những ly rượu vang. Ảnh: Daily Record 
Tiền vệ hào hoa một thời của bóng đá Italia giã từ sân cỏ vào cuối năm 2017. Anh không có ý định trở thành HLV, và cũng không muốn làm một chính trị gia như bố.

Giờ đây, mối quan tâm lớn nhất của Pirlo đang dành cho những chai rượu vang. Mười năm trước, sau khi lên ngôi thế giới ở World Cup 2006, Pirlo đã trở về quê nhà ở ngoại ô Flero, thành phố Brescia để mua một vườn nho rộng 10 hecta. Diện tích này hàng năm cho ra khoảng 50 nghìn chai rượu vang, với hương vị thơm ngon và đậm chất lãng tử như những gì mà Andrea Pirlo từng thể hiện trên sân cỏ.

Tin cùng chuyên mục