HLV tuyển Nga Valery Karpin: Thực tế rất “đơn giản” khi FK Rostov qua mặt Spartak Moscow ở RPL

FK Rostov của HLV Valery Karpin (ông đang kiêm nhiệm 2 trọng trách: HLV trưởng của Rostov và Thuyền trưởng Đội tuyển bóng đá Nga) vừa có chiến thắng quan trọng có tỷ số 4-2 trước đội bóng Spartak Moscow của HLV Tây Ban Nha, ông Guillermo Abascal. Với chiến thắng này, đội bóng vùng Rostov đã qua mặt Đội bóng của Nhân dân, thậm chí vươn lên vị trí thứ 2 trên Bảng điểm xếp hạng của RPL mùa này, chỉ đứng sau Zenit St Petersburg (vừa thắng Orenburg 8-0).

Karpin đang làm rất tốt với Rostov
Karpin đang làm rất tốt với Rostov

Spartak của Abascal đã nhập cuộc tốt hơn và liên tục hãm thành trước khi có bàn thắng mở tỷ số ở phút thứ 24 của tiền đạo nổi tiếng người Hà Lan - Quincy Promes. Anh này đã nhận cú lật bóng từ cầu thủ bị bóng đá Ba Lan chối bỏ - anh Maciej Rybus, khéo léo hãm bóng bằng ngực trước khi tung cú vô lê bóng sống bằng chân phải cực mạnh. Thủ thành Sergey Pasjakov của đội chủ sân Rostov Arena dù đã với tay chạm trúng bóng nhưng không thể đẩy bóng khỏi lưới…

Tuy vậy, Rostov nhanh chóng đáp trả ở phút thứ 28. Pha phối hợp ngay khu vực trước vòng cấm địa của thủ môn Aleksandr Selikhov, giữa Nikolay Komlichenko với Dmitri Pozlov, giúp tiền đạo sinh năm 1991 có cơ hội dứt điểm từ khoảng cách 17 mét. Bóng bay hơi vòng ra khỏi tầm tay của thủ môn Selikhov. 1-1 cho đội chủ nhà. Đến phút thứ 34, pha phối hợp giữa Danil Glebov và Danil Utkin, cũng ở khu vực nhạy cảm trước vòng cấm - giúp Utkin có cơ hội sút để ghi bàn nâng tỷ số 2-1.

Bước sang hiệp 2, phút thứ 53, tận dụng sai lầm ở trong khâu chuyền bóng của Myaso, các cầu thủ Rostov tổ chức pressing, Utkin cướp bóng, chuyền bóng cho Komlichenko trong tư thế thuận lợi. Komlichenko đã đánh bại thủ môn Selikhov trong pha 1 đấu 1, nâng tỷ số trận đấu lên thành 3-1. Đến phút thứ 71, tỷ số tiếp tục trở thành… 4-1. Rostov được hưởng tình huống đá phạt đền sau khi Rybus phạm lỗi với cầu thủ đầu xù Khoren Bayramyan (Armenia). Trên chấm 11 mét, Pozlov không gặp chút sai lầm nào, đánh bại Selihkov lần thứ 2 trong trận đấu này…

Phút thứ 76, Spartak rút ngắn tỷ số xuống còn 2-4, khi Aleksandr Sobolev bật cao đánh đầu từ cú câu bóng bổng, bóng bay “cong cong” ngoạn mục của Georgiy Dzhikiya. Tuy vậy, đó cũng là bàn thắng cuối cùng của trận đấu. Với trận thua thứ 2 liên tiếp, HLV Abascal và các học trò tuột xuống vị trí thứ 5 trên BXH của RPL mùa này. Họ hiện mới chỉ có 16 điểm sau đến 9 vòng đấu, thua Krasnodar 1 điểm, và bằng điểm với Dynamo Moscow nhưng vượt hơn về hiệu số thắng - bại.

Video-clip Rostov thắng Spartak 4-2

Chứng kiến Rostov “bay” cao trên BXH, Karpin lý giải những sự thật rất đơn giản: “Trước khi có bàn thắng, chúng tôi đã thi đấu khá căng cứng và gò bó, do phải chịu áp lực bởi trách nhiệm buộc phải thắng. Sau khi có bàn thắng mở màn, các cầu thủ bắt đầu chơi đúng kế hoạch đề ra. Tại sao chúng tôi lại mạnh hơn Spartak? Chúng tôi đã ghi đến 4 bàn, họ chỉ ghi được 2 bàn mà thôi. Tôi sẽ nói với các cầu thủ của tôi về ý nghĩa khi có bàn thắng vượt lên dẫn trước đối thủ. Sau khi bị thủng lưới, họ bắt đầu chơi pressing nhiều hơn mà không cần nhìn lại phía sau!”.

“Đôi khi, một khoảnh khắc chỉ trong 1/1000 giây đã có thể quyết định nên cục diện của cả trận đấu. Nỗi sợ hãi mắc sai lầm giảm đi và cũng chẳng có gì để mất. Sau khi để thua, họ thực hiện bóng dài, thậm chí dài nhất, để tấn công. Điều này cũng có nghĩa là các cầu thủ của tôi được giải phóng hoàn toàn khỏi áp lực xung quanh” - HLV đang làm rất tốt công việc ở CLB và ở cả Sbornaya cho biết. Rostov đang có phong độ thành tích tốt nhất trong nhiều mùa gần đây!

Tin cùng chuyên mục