HLV Shevchenko chia tay tuyển Ukraine

Andriy Shevchenko đã rời vai trò HLV tuyển Ukraine chỉ vài tuần sau khi dẫn dắt đội tuyển quê hương đạt thành tựu lịch sử vào tứ kết Euro 2020.

Andriy Shevchenko chia tay tuyển Ukraine sau 5 năm.
Andriy Shevchenko chia tay tuyển Ukraine sau 5 năm.

Cựu tiền đạo nổi tiếng 44 tuổi này được bổ nhiệm làm HLV trưởng đội tuyển quốc gia Ukraine vào tháng 7-2016. Ông đã cầm quân tổng cộng 52 trận, với hiệu suất giành 25 chiến thắng và thua 14. Trong đó, bao gồm 5 trận tại Euro 2020, nơi ông giúp đội tuyển lần đầu tiên vào đến tứ kết một kỳ giải vô địch châu Âu - Ukraine đã may mắn vượt qua vòng bảng dù chỉ giành 3 điểm, nhưng quả cảm đánh bại Thụy Điển 2-1 sau hiệp phụ ở vòng 1/8, trước khi thua 0-4 trước tuyển Anh quá vượt trội ở tứ kết.

Shevchenko viết trên Instagram hôm Chủ nhật: “Hôm nay, hợp đồng của tôi với Liên đoàn bóng đá Ukraine đã kết thúc. Tôi đã dành 5 năm cho đội tuyển Quốc gia. Đó là công việc khó khăn để chứng minh rằng chúng tôi có khả năng chơi thứ bóng đá hiện đại. Tôi biết ơn Chủ tịch và Ủy ban điều hành của Liên đoàn đã trao cho tôi cơ hội làm công việc này. Tôi biết ơn mọi cầu thủ, với tất cả mọi người đã giúp đỡ và gắn bó với đội”.

Trước khi có những nghiệm trên băng ghế chỉ đạo, Shevchenko nổi tiếng với sự nghiệp cầu thủ lừng lẫy, với đỉnh cao cá nhân là giành Quả bóng vàng 2004. Ông có 111 lần ra sân cho tuyển Ukraine, ghi 48 bàn trong giai đoạn từ năm 1995-2012. Ở cấp độ CLB, ông đã giúp Dynamo Kiev giành được 5 chức vô địch Ukraine, trước khi gia nhập AC Milan và thắng Champions League năm 2013 và Serie A sau đó 1 năm.

Sau đó Shevchenko gia nhập Chelsea, nhưng thời gian ở đội bóng phía tây London không thành công khi chỉ ghi được 22 bàn trong 2 mùa giải, trước khi tái gia nhập Milan dưới dạng cho mượn vào mùa giải 2008-2009. Shevchenko trở lại CLB cũ Dynamo Kiev chơi 3 năm cuối cùng của sự nghiệp treo giầy vào năm 2012.

Tin cùng chuyên mục