HLV Phạm Minh Giang thành công nhờ tinh thần cầu thị

HLV Hecto Souto - trợ lý HLV của đội tuyển Việt Nam tham dự Futsal World Cup 2016 đánh giá rất cao tinh thần cầu thị của đồng nghiệp Phạm Minh Giang và tin rằng, futsal Việt Nam dưới sự dẫn dắt của vị HLV “nội” sẽ gặt hái những thành công trong tương lai.
HLV Phạm Minh Giang được đồng nghiệp Hecto Souto đánh giá cao với tinh thần cầu thủ. Ảnh: ANH TRẦN
HLV Phạm Minh Giang được đồng nghiệp Hecto Souto đánh giá cao với tinh thần cầu thủ. Ảnh: ANH TRẦN

* Xin chào HLV Hecto Souto. Hai năm chia tay futsal Việt Nam, cuộc sống của ông đã đổi thay thế nào? 

- HLV Hecto Souto Chia tay Việt Nam, tôi đã trở về quê hương để dẫn dắt một CLB futsal chuyên nghiệp tham dự Giải VĐQG Tây Ban Nha. Tôi nghĩ đó là một bước tiến rất lớn trong sự nghiệp huấn luyện của tôi với kinh nghiệm trong 6 làm việc tại Việt Nam, từ cấp CLB đến các đội tuyển quốc gia.  

* Dưới quan điểm cá nhân, futsal Việt Nam trong thời gian ông làm việc đến hiện tại phát triển thế nào? 

- Trở về Tây Ban Nha, nhưng tôi vẫn theo dõi thông tin về futsal Việt Nam. Đầu tiên, xin gửi lời chúc mừng đến các bạn đã có lần thứ 2 liên tiếp giành vé tham dự World Cup. Không hề dễ dàng để có thể làm được điều vĩ đại như vậy! 

HLV Bruno Garcia đưa futsal Việt Nam lên hàng đầu châu Á với tấm vé tham dự World Cup 2016. Xin nhắc lại ở thời điểm ông ấy làm việc tại Việt Nam thì mọi thứ rất khó khăn, đặc biệt là trận tứ kết với Nhật Bản ở Giải châu Á 2016. Nhưng toàn đội với tinh thần đoàn kết đã vượt qua để chạm đến thành công. Vài tháng sau, ngay trong lần đầu tiên giành vé dự sân chơi thế giới, chúng tôi đã lọt vào vòng 1/8. 

HLV Phạm Minh Giang thành công nhờ tinh thần cầu thị ảnh 1 HLV Hecto Souto (thứ hai, từ trái sang) cùng ban huấn luyện của đội tuyển Việt Nam ở Futsal World Cup 2016
Sau đó, Miguel Rodrigo - một HLV Tây Ban Nha khác đã đến và đi kèm một số thay đổi để giữ mức độ ổn định cho futsal Việt Nam trong 3 năm làm việc. Và bây giờ, HLV Phạm Minh Giang đang tiếp tục hành trình cùng “thế hệ vàng mới”. Hành trình mà Minh Giang đã đi đang có kết quả tốt, và sẽ rất thú vị khi được chứng kiến sự tiến hóa của đội tuyển Việt Nam trong tương lai dưới phong cách huấn luyện của cậu ấy.

Tóm lại, futsal Việt Nam đang từng bước nâng tầm trong thập kỷ qua, với sự đầu tư lớn vào đội ngũ HLV, nhân viên chuyên nghiệp và tinh thần cống hiến cao của các cầu thủ. Chúng ta sẽ xem các trận giao hữu và cả các trận đấu ở World Cup 2021 để nhận ra rằng, futsal Việt Nam đang ở đâu so với các đội tuyển mạnh nhất trên thế giới.

* Ông để ngỏ về vị trí của futsal Việt Nam trên trường thế giới, nhưng trong phạm vi hẹp hơn là 2 lần tham dự World Cup nhờ vào việc lọt vào tốp 5 châu Á thì sao? 

- Chúng ta không thể so sánh con đường đến với World Cup 2016 và 2021, nơi Covid-19 đã làm thay đổi thế giới và bối cảnh thi đấu futsal. Tất nhiên, chỉ thi đấu 2 trận ở vòng play-off thì ngắn hơn hành trình bạn phải đi từ vòng bảng, tứ kết và vào bán kết mới có vé dự World Cup như mùa giải 2016. 

Nhưng để đủ điều kiện tham dự vòng play-off là cả quá trình phấn đấu của cả một nền futsal. Nên nhớ rằng, để đội tuyển Việt Nam được Liên đoàn Bóng đá châu Á chọn tham dự trận play-off với Lebanon do nền futsal của các bạn có thành tích tốt ở Giải vô địch châu Á và Cúp các CLB châu Á trong 4 năm qua. Tôi chỉ nói một điều rằng: Việt Nam không chọn con đường đến với World Cup mà các bạn chỉ chơi và đã giành chiến thắng.

HLV Phạm Minh Giang thành công nhờ tinh thần cầu thị ảnh 2 Đội tuyển Việt Nam đang tập huấn tại Tây Ban Nha
* Ông đã khen HLV Phạm Minh Giang ngay từ đầu. Vậy giữa hai người có kỷ niệm nào đặc biệt?  

- 6 năm ở Việt Nam, nhưng tôi cũng chưa từng làm việc trực tiếp với Minh Giang. Tuy nhiên, tôi đã đối đầu với các đội của ông ấy nhiều lần. Tôi nghĩ, Giang đã có ý tưởng riêng từ rất lâu bằng cách quan sát rất kỹ các bài tập mà HLV “ngoại” xây dựng cho đội tuyển Việt Nam và CLB Thái Sơn Nam hàng ngày tại nhà thi đấu Thái Sơn Nam. Cứ thế, cậu ấy tích cóp được những ý tưởng hay để tổng hợp và phục vụ cho công việc huấn luyện.

Cậu ấy có đủ trình độ để dẫn dắt Việt Nam tham dự World Cup 2021. Tôi nhớ không lầm cậu ấy từng đạt vị trí thứ 3 ở Cúp các CLB châu Á và đã vô địch tất cả các giải đấu quốc nội cùng Thái Sơn Nam. Đó chưa kể chiến thắng trước Lebanon ở vòng play-off. Hãy đặt niềm tin vào Giang!

* Vậy cơ hội nào cho Việt Nam ở World Cup 2021? 

- Tôi nghĩ Việt Nam sẽ có cơ hội vào vòng trong nếu họ lên kế hoạch tốt cho ba trận đấu ở vòng bảng. Các bạn bắt buộc phải giành ít nhất một trận thắng và đi kèm hiệu số tốt để có hy vọng. Tôi xin phép phân tích.  

HLV Phạm Minh Giang thành công nhờ tinh thần cầu thị ảnh 3 HLV Phạm Minh Giang và ala trụ cột Lê Quốc Nam vô địch các giải quốc nội trong màu áo Thái Sơn Nam
Trình độ futsal châu Âu thực sự rất cao và có rất nhiều quốc gia đã nâng tầm qua từng năm bằng sự đầu tư lớn cho các HLV và cầu thủ. Ngay cả CH Czech không nằm trong top đầu của châu Âu, nhưng họ vẫn đánh bại 2 đội tuyển mạnh Italia và Croatia để tham dự World Cup 2021. Với kinh nghiệm, tôi tin CH Czech sẽ lọt vào tốp 16.

Thật sự, Brazil quá mạnh, nhưng không phải là chịu trận. Tôi nghĩ đừng để họ dẫn dắt cuộc chơi, và cố gắng kéo đối thủ chơi càng đơn giản càng tốt. Nhưng điều quan nhất vẫn là không được nhận quá nhiều bàn thua. Điều này sẽ quyết định đến việc Việt Nam có được đi tiếp hay không?

Chắc chắn, Panama là đối thủ trực tiếp. Đây là trận đấu quan trọng nhất. Nếu Việt Nam không thắng, sẽ có rất ít khả năng lọt vào vòng trong. Các cầu thủ Panama đầy khéo léo, nhưng chơi hơi tự do và tính gắn kết tập thể không được đánh giá cao. Tôi tin Việt Nam có thể giành chiến thắng vì là đội tuyển được tổ chức tốt từ lâu.

* Từ World Cup 2016, kinh nghiệm mà ông muốn truyền đạt đến Việt Nam ở World Cup 2021 là gì?

- Năm 2016, toàn đội đã trải qua 2 chuyến tập huấn thực sự chất lượng ở Tây Ban Nha và Argentina. Chúng tôi đầu tư rất nhiều thời gian vào việc thiết kế các chi tiết chuẩn bị. Khi đến Colombia tham dự giải đấu, các cầu thủ đều đặt trọn niềm tin vào ý tưởng và kế hoạch của HLV Bruno trước đó. Tôi nghĩ rằng, chúng tôi đã có tâm lý vững vàng, đặc biệt tin tưởng rất nhiều vào năng lực của chính mình.

HLV Phạm Minh Giang thành công nhờ tinh thần cầu thị ảnh 4 Đội tuyển Việt Nam từng lọt vào vòng 1/8 Futsal World Cup 2016
Vì vậy, đội tuyển futsal Việt Nam của năm 2021 nên lập kế hoạch tốt, tin tưởng vào quá trình chuẩn bị và tự tin vào bản thân. 

* Một câu hỏi cuối cùng. Lời chúc của ông đến Việt Nam? 

- Tôi có mối quan hệ tốt với hầu hết các thành viên của đội tuyển, và có rất nhiều kỷ niệm đẹp trong thời gian sống ở Việt Nam. Thậm chí, các học trò của tôi như Đoàn Phát, Văn Ý... đang là trụ cột của đội tuyển. Điều này làm tôi rất hạnh phúc. Xin chúc Việt Nam gặp những điều tốt đẹp nhất tại World Cup 2021, và chắc chắn tôi sẽ ủng hộ các bạn!

Tin cùng chuyên mục