HLV Nguyễn Tuấn Kiệt: Các tuyển thủ cần hiểu rõ giá trị và trách nhiệm của bản thân đối với đội tuyển quốc gia

Thầy trò HLV Nguyễn Tuấn Kiệt đã chính thức tập trung tại Trung tâm HLTTQG Hà Nội từ ngày 28-7, chuẩn bị cho một chuỗi giải đấu quốc tế ở Đông Nam Á tới đây. Báo SGGP đã có cuộc trao đổi với HLV Nguyễn Tuấn Kiệt về sự chuẩn bị của đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam.

HLV Nguyễn Tuấn Kiệt sẽ có nhiều điều phải làm để hình thành lại lối chơi của đội tuyển nữ theo ý đồ chiến thuật của mình. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
HLV Nguyễn Tuấn Kiệt sẽ có nhiều điều phải làm để hình thành lại lối chơi của đội tuyển nữ theo ý đồ chiến thuật của mình. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

*Phóng viên: Chúc mừng ông trở lại với vai trò HLV trưởng Đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam, điều này hẳn mang lại cho ông nhiều cảm xúc?

-HLV Nguyễn Tuấn Kiệt: Đối với tôi, mỗi lần được làm nhiệm vụ quốc gia cùng đội tuyển, trước đây khi là VĐV và giờ ở cương vị HLV luôn là điều rất vinh dự. Cũng cần phải bày tỏ sự cảm ơn của tôi đối với nhà quản lý khi tín nhiệm trao cho tôi nhiệm vụ này.

Giai đoạn trước, sau thời gian tôi làm việc xuyên suốt cùng đội tuyển thì ít nhiều cũng đã xây dựng được lối chơi, chiến thuật đối với từng tuyển thủ và đối với cả đội tuyển. Trên thực tế, đội tuyển đã thu về một số thành tích nhất định.

Khi tôi rời vị trí HLV trưởng, kế hoạch tất nhiên bị ngắt quãng. Do mỗi HLV khi được giao dẫn dắt đội tuyển đều có cách huấn luyện khác nhau, nên lối chơi cũng vì vậy mà khác đi. Tôi mới tiếp quản lại đội tuyển, thì cũng cần thêm chút thời gian để cân chỉnh mọi thứ cho phù hợp với cách huấn luyện của mình, trước khi nghĩ đến những mục tiêu xa hơn.

Nhưng cũng có điều may mắn là một số VĐV từng thi đấu trong đội hình mà tôi huấn luyện ở đội tuyển quốc gia giai đoạn 2018-2019 hiện vẫn được triệu tập nên hy vọng họ không quên bài và tiếp tục khẳng định được trình độ chuyên môn, cũng là để giúp tôi hoàn tất kế hoạch cho đội tuyển hãy còn dang dở. Tôi chỉ hơi tiếc vì một số tuyển thủ giỏi nhưng không tham gia tập trung đợt này.

HLV Nguyễn Tuấn Kiệt: Các tuyển thủ cần hiểu rõ giá trị và trách nhiệm của bản thân đối với đội tuyển quốc gia ảnh 1 HLV Nguyễn Tuấn Kiệt trở lại vai trò HLV trưởng đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
*Vậy với 14 VĐV được tập trung hiện tại, Ban huấn luyện còn muốn bổ sung thêm những gương mặt nào nữa để có được đội hình ưng ý nhất, thưa ông?

-14 VĐV được tập trung theo danh sách đều là những gương mặt có trình độ chuyên môn tốt. Nhưng chúng ta cần xác định rõ ràng rằng đội bóng chuyền nữ Việt Nam đang chuẩn bị lực lượng cho mục tiêu SEA Games 32-20213 và có thể là cho cả Asiad 2022. Cho nên, Ban huấn luyện vẫn chuẩn bị phương án dự phòng, có thể sẽ đề xuất triệu tập thêm 1-2 vị trí phụ công, đối chuyền nữa trong thời gian tới. Chẳng hạn, vị trí đối chuyền nếu có được sự phục vụ của Nguyễn Thị Bích Tuyền thì đội tuyển sẽ mạnh lên rất nhiều, bởi lẽ Tuyền hiện được đánh giá là xuất sắc nhất ở vị trí chiến thuật này.

Trong khi đó, Ban huấn luyện cũng dự tính một số gương mặt trẻ ở vị trí libero, nhưng co thời gian tập trung đội tuyển lần này khá ngắn và Cúp bóng chuyền nữ châu Á 2022 đã cận kề, nên chúng tôi ưu tiên cho các VĐV giàu kinh nghiệm.

Hy vọng, các giải đấu quốc tế tới đây sẽ giúp ban huấn luyện định hình được bộ khung lối chơi về lâu dài. Chính vì vậy, chúng tôi vẫn luôn tin tưởng rằng các tuyển thủ tự ý thức và hiểu rõ được giá trị cũng như trách nhiệm của bản thân khi vinh dự làm nhiệm vụ quốc gia cùng đội tuyển.

HLV Nguyễn Tuấn Kiệt: Các tuyển thủ cần hiểu rõ giá trị và trách nhiệm của bản thân đối với đội tuyển quốc gia ảnh 2 Đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam giành HCB tại SEA Games 30-2019. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
*Ông có nghĩ các VĐV sẽ đạt được phong độ tốt nhất tại Cúp bóng chuyền nữ châu Á lần này?

-Rất khó để các tuyển thủ chơi với hết khả năng của mình, sau khi đã dồn hết tâm sức thi đấu tại SEA Games 31, sau đó tranh tài ở Giải vô địch quốc gia 2022 kéo dài, chưa kể họ có quá ít thời gian để nghỉ xả hơi. Cho nên, nếu các tuyển thủ đạt được chừng 70-80% tình trạng thể lực cũng có thể xem là thành công rồi. Tôi hy vọng, chuyến tập huấn khoảng 20 ngày tới đây ở Thái Lan sẽ giúp các cháu hồi phục phần nào thể lực và chuyên môn.

*Xin cảm ơn ông và chúc đội tuyển thành công!

Tin cùng chuyên mục