HLV người Nga Dmitry Tursunov: Chủ động rời khỏi Emma Raducanu, nhưng không phải vì Belinda Bencic

HLV “hàng hot” người Nga, ông Dmitry Tursunov, vừa có những trải lòng rất sâu xa về sự nghiệp huấn luyện quần vợt của ông trong mùa giải 2022 đầy biến động với Tennis Majors, trong đó, ông dành hẳn một phần không ngắn để giải thích về mối quan hệ đầy khó hiểu giữa ông với lại “Quý cô Anh quốc” Emma Raducanu, rằng ông không bị cô này sa thải - như báo giới thông tin...

Raducanu khi còn làm việc với Tursunov
Raducanu khi còn làm việc với Tursunov

Gọi Tursunov là HLV quần vợt “hàng hot”, vì bất chấp sự “bài Nga” lan rộng trong WTA Tour và cả ITF, ông này vẫn đủ năng lực dẫn dắt 3 tay vợt nữ hàng đầu thế giới trong mùa giải năm nay. Ông bắt đầu với Anett Kontaveit hồi đầu năm (“tiếp tục” thì đúng hơn”), sau đó chia tay cô gái Estonia, vì hộ chiếu Nga của ông không thể giúp ông tháp tùng tay vợt này mọi lúc.

Tưởng như Tursunov đã phải chịu cảnh thất nghiệp sau đó, thì ông nhận được ngay lời đề nghị cộng tác từ “Quý cô” Raducanu, khi đó vẫn đang là Đương kim vô địch đơn nữ của US Open. Và ngay sau khi ông vừa chia tay Raducanu, sớm kết thúc “mối quan hệ gây nhiều tranh cãi”, HLV 39 tuổi quê ở Moscow lại nhận công việc với Belinda Bencic, “Truyền nhân” của Martina Hingis!

Tursunov giải thích thực chất cách ông kết thúc mối quan hệ với Raducanu, và trên thực tế, ông là “vị sư phụ” duy nhất không bị tay vợt nữ người Anh sa thải mà lựa chọn tự ra đi vì các mâu thuẫn thấy trước ở: “Không. Tôi không chấm dứt cộng tác với Emma vì đã có một học trò đợi sẵn phía trước. Điều đó hoàn toàn không đúng sự thật. Tôi chủ động rời khỏi Emma bất chấp việc tôi có công việc huấn luyện với tay vợt khác hay không!”.

“Chúng tôi không đồng ý với nhau về một số điều kiện trong việc hợp tác giữa hai bên, và đã có “cờ đỏ” (phép ẩn dụ ám chỉ những tín hiệu không ổn, và cảnh báo những nguy hiểm tiềm tàng có thể xảy ra) không thể bỏ qua. Vì thế, có đôi chút thất vọng khi đọc những thông tin kiểu như vậy. Tôi không nhảy chỗ từ tay vợt này qua tay vợt khác và tôi sẽ không làm điều đó!”.

Ban đầu, việc lựa chọn làm việc với Raducanu khiến HLV người Nga và cả “Quý cô Anh quốc” như “nhảy vào lửa”, do giới truyền thông và chính trị Anh quốc đang rất “bài Nga” với những gì xảy ra ở Ukraine. Lựa chọn làm việc với nhau, cả Tursunov lẫn Raducanu đều mạo hiểm sự nghiệp. Tiếc là, mối quan hệ đó đã không thể đi đến cùng để đánh giá về: Thành công - Thất bại.

Dù vậy, Tursunov vẫn đánh giá rất cao nỗ lực của Raducanu: “Tôi thật lòng muốn sự hợp tác sẽ thành công. Đầu tiên và trước hết, Raducanu rất tuyệt vời. Cô ấy là một tay vợt làm việc chăm chỉ, cô ấy không suy nghĩ hay hành động như là một ngôi sao. Cô ấy khát khao cải thiện được bản thân và bị ám ảnh bởi quần vợt. Tôi nghĩ, đó là sự kết hợp khá hiếm hoi. Tôi thật sự yêu mến được làm việc với cô ấy và khiến mối quan hệ hợp tác thành công. Đó là một quyết định khá khó khăn của bản thân tôi, quyết định rời khỏi một học trò mà tôi yêu thích và tôn trọng!”.

“Theo quan điểm của tôi, cô ấy tối thiểu là dự án 1 năm, nhưng tôi sẽ nói rằng cô ấy cô ấy có thể là dự án 2 năm rưỡi ở khía cạnh an toàn. Đương nhiên, rất khó để nói và rất khó để người ta hiểu điều đó sẽ xảy ra như thế nào, vì cô ấy đã là Nhà vô địch US Open. Nhưng mà, trên quan điểm của tôi, lối chơi của cô ấy vẫn còn rất thô và tôi nghĩ, xét về nhiều mặt, có có thể cần cải thiện rất nhiều".

"Nó sẽ tốn một chút thời gian, nhưng như là tôi đã nói với cô ấy cùng khá nhiều người trong đội hỗ trợ cô ấy: Tôi nghĩ cô chỉ cần một giọng nói và cố thử một chút. Và sau đó thì - nếu điều đó không hiệu quả, cô có thể gạch khỏi danh sách của mình!”, Tursunov nói tiếp.

“Nhưng cô ấy có một điểm mạnh vượt trội: Cô ấy cực kỳ tài năng, cô ấy rất tráng kiện và mạnh mẽ, rất chịu phối hợp. Vì thế, cô ấy có thể đạt được một số thứ mà những tay vợt khác không thể. Các nguyên tố dù rất tốt, nhưng bạn vẫn có thể làm chúng lộn xộn. Vì thế, tôi cảm thấy đó sẽ là một dự án thú vị, nhưng là một dự án dài hơi, và là một HLV, bạn muốn có niềm tin rằng, bạn sẽ là một phần của khoảng thời gian đó".

"Nhưng đương nhiên, với tình hình huấn luyện của cô ấy, có một suy nghĩ luôn trôi ngang tâm tưởng các HLV… Vì thế, tôi hy vọng tìm ra một giải pháp để tiếp tục, đó là lý do tôi tiếp tục ở lại vài tuần sau giai đoạn thử việc. Nhưng cuối cùng thì, chúng tôi không thể đồng ý một số điều kiện, và cũng vì như thế nên tôi phải ra đi. Belinda chẳng liên quan gì đến chuyện đó hết”, Tursunov giải thích mắc mứu giữa ông với Raducanu…

Tin cùng chuyên mục