HLV Mancini và ‘con đường dài phía trước’ để phục hưng Azzurri

Ngay trong trận ra mắt đội tuyển Italia mới, HLV Roberto Mancini cảm thấy hài lòng với những cầu thủ trẻ, đa phần đến từ Serie B. Một đội hình hoàn toàn mới đã gây ấn tượng khi suýt thắng tuyển Đức ở Wembley, nhưng Mancini quả quyết là con đường phía trước còn rất dài.
Gnonto cò trận ra mắt Azzurri khá tốt
Gnonto cò trận ra mắt Azzurri khá tốt

HLV Roberto Mancini có tới… 10 sự thay đổi so với trận thua Argentina hồi giữa tuần ở Wembley khi tiếp Đức trong khuôn khổ Nations League. Trong đội hình xuất phát của Italia lần này chỉ có 2 cầu thủ trên 30 tuổi là Florenzi và Acerbi. Đáng chú ý là sự xuất hiện lần đầu tiên của cầu thủ 22 tuổi Frattesi.

Đội hình với phần lớn cầu thủ còn ở lứa tuổi 23 chơi khá tự tin trước tuyển Đức dày dạn kinh nghiệm. Thủ môn Donnarumma cản phá ít nhất 4 cú dứt điểm hiểm hóc của Serge Gnabry, Ilkay Gundogan và Joshua Kimmich. Thủ môn PSG phút cuối trận dính chấn thương ngón tay sau pha ra chân của Rudiger. Bác sĩ đội tuyển Italia xác nhận chấn thương của thủ môn 23 tuổi này không đáng kể nên có thể tiếp tục ở lại để chơi trận gặp Hungary vào ngày 8-6 tới.

Nếu như hàng thủ cùng với thủ môn Donnarumma tổ chức phòng ngự khá ổn thì hàng công cũng có những tình huống tấn công đáng kể. Tiền đạo trẻ Scamacca chơi ở vị trí trung phong có cú sút bật cột dọc. Pellegrini và Politano cũng có những tình huống uy hiếp khung thành của thủ môn kỳ cựu Neuer. HLV Mancini tung cầu thủ 18 tuổi Gnonto vào sân ở phút 65 thay cho Politano chấn thương. Tiền đạo Zurich có pha đi bóng và chuyền ngang để Pellegrini mở tỷ số ở phút 70.

Tiếc là Italia đã không thể giữ được tỷ số này khi để cho Kimmich gỡ hòa 1-1 sau đó 5 phút. Dù kết thúc trận đấu với kết quả hòa nhưng Italia cho thấy những dấu hiệu tích cực từ cầu thủ trẻ. Ông Mancini khá hài lòng với những cầu thủ trẻ của mình, ông nói với RAI Sport: “Thật tiếc khi để thủng lưới ngay sau khi mở tỷ số, cũng bởi vì cầu thủ của tôi còn quá ít kinh nghiệm. Đây là trận đấu không hề dễ dàng chút nào, đặc biệt là lúc khởi đầu trận đấu. Những cầu thủ lần đầu tiên chơi cùng nhau nhưng đã phối hợp khá tốt nên hy vọng sẽ nhanh chóng tiến bộ. Trận hòa với một đội tuyển rất mạnh như Đức ít nhiều cho thấy quá trình xây dựng lại lực lượng có dấu hiệu thuận lợi”.

Người ta hỏi, liệu việc sử dụng quá nhiều cầu thủ từ Serie B hay những người hầu như không có thời gian thi đấu tại Serie A có phải là thông điệp cho các CLB hay không? Mancini đáp: “Chúng tôi chỉ phải tập trung vào đội hình của chính mình. Chúng tôi chỉ có thể hy vọng những cầu thủ trẻ này có thể phát triển nhanh chóng”.

Tuyển Anh đã thua trong trận mở màn trước Hungary, vì vậy Italia hiện đang chia sẻ ngôi nhì bảng với Đức trong bảng 3 Nations League A. Và nếu thắng Hungary ngày 8-6 tới, Italia sẽ vươn lên chiếm ngôi đầu bảng.

HLV Mancini và ‘con đường dài phía trước’ để phục hưng Azzurri ảnh 1
Mancini nói: “Một kết quả không có gì thay đổi, chúng tôi còn một con đường rất dài phía trước. Các chàng trai đã làm rất tốt, điều đó không hề dễ dàng, vì Đức là một trong những đội bóng xuất sắc nhất thế giới hiện tại. Khi bắt đầu, chúng tôi đã có một chút do dự, nhưng sau đó từng bước bắt đầu chơi tốt hơn”.

Tin cùng chuyên mục