HLV Lê Huỳnh Đức lý giải nguyên nhân các đội V-League gặp khó trước đại diện hạng Nhất ở Cúp Quốc gia

Dù hầu hết các đội V-League đều giành quyền đi tiếp sau khi vòng sơ loại khép lại, nhưng nhìn chung, đa số họ đã trải qua 90 phút đầy khó khăn trước những đội bóng được đánh giá thấp hơn.

Đà Nẵng có chiến thắng chật vật trước CLB Huế. Ảnh: Viết Định
Đà Nẵng có chiến thắng chật vật trước CLB Huế. Ảnh: Viết Định

Vòng sơ loại Cúp quốc gia diễn ra vào tuần trước đã đánh dấu sự trở lại của bóng đá Việt Nam sau một thời gian dài tạm nghỉ vì dịch Covid-19. Đây là giải đấu được nhiều đội bóng đặt kỳ vọng sẽ là bước chạy đà cho LS V-League 2020 hay giải hạng Nhất sắp tới.

Ngoại trừ Nam Định đánh bại đại diện cũng thi đấu ở V-League là HAGL, thì sau vòng sơ loại, có đến 5đội bóng đang chơi ở giải đấu cao nhất Việt Nam đều giành vé đi tiếp vào vòng 1/8 khi đánh bại các đội hạng nhất gồm: CLB Đà Nẵng, SLNA, Thanh Hóa, Viettel và CLB Hà Tĩnh.Thế nhưng, đây là những chiến thắng có tỉ số sát nút, dù họ được giới chuyên môn đánh giá cao hơn rất nhiều trước giờ bóng lăn.

Thậm chí đã có hai đội V-League phải sớm rời cuộc chơi ngay từ vòng loại đó là CLB Sài Gòn khi họ để thua BRVT với tỉ số 1-2; hay CLB Hải Phòng “phơi áo” 1-3 trên sân Cao Lãnh của Đồng Tháp.

Có thể nhận thấy rằng, việc không có ngoại binh trong đội hình đã ảnh hưởng rất nhiều đến lối chơi của các đội V-League, bởi HLV và cầu thủ vốn quen với cách vận hành lối chơi xung quanh những nhân tố ngoại trên hàng công.

HLV Lê Huỳnh Đức lý giải nguyên nhân các đội V-League gặp khó trước đại diện hạng Nhất ở Cúp Quốc gia ảnh 1 Không được sử dụng ngoại binh ở các cặp giữa đội V-League và hạng Nhất, các đội V-League chỉ hy vọng vào cầu thủ nhập tịch.
Vì vậy khi trở lại với đội hình toàn nội binh, lối chơi của họ trở nên đơn điệu và dễ bị bắt bài hơn rất nhiều. Đơn cử như ở trận đấu với Huế, HLV Lê Huỳnh Đức đã tung ra sân hai tiền đạo ngay từ đầu gồm Võ Lý và Hà Đức Chinh, thế nhưng, đội bóng sông Hàn không tạo ra được nhiều cơ hội về khung thành đội chủ nhà.

Phải nhờ đến tình huống thổi phạt đền không rõ ràng ở phút 69, Đức Chinh mới có thể ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu để giúp CLB Đà Nẵng giành quyền đi tiếp. Để giải đáp cho khó khăn này, HLV Lê Huỳnh Đức nói: “Các đội ở V-League vốn đã quen với việc thi đấu có ngoại binh trong đội hình, vì vậy khi gặp đội hạng Nhất, tôi phải xây dựng lối chơi và con người khác, điều này dẫn đến việc vận hành lối chơi có vấn đề.

Không chỉ CLB Đà Nẵng, mà ngay những đội khác khi gặp đội hạng Nhất vốn đã quen với việc đá toàn nội binh cũng sẽ gặp nhiều khó khăn.”

Ngày mai, vòng 1/8 Cúp quốc gia 2020 sẽ tiếp tục diễn ra với 4 cặp đấu gồm CLB An Giang tiếp đón Viettel; SLNA chạm trán BR-VT, đội bóng đã có màn thể hiện ấn tượng trước Sài Gòn FC. Ở hai trận đấu còn lại, Than Quảng Ninh gặp Nam Định; TPHCM gặp CLB Đà Nẵng.

Tin cùng chuyên mục