HLV đưa tuyển Brazil đến chức vô địch World Cup gần nhất giải nghệ

Luiz Felipe Scolari, nhà cầm quân đã dẫn dắt Brazil đến chức vô địch World Cup gần nhất vào năm 2002, đã xác nhận kết thúc sự nghiệp huấn luyện kéo dài 40 năm của mình hôm Chủ nhật.

Luiz Felipe Scolari và khoảnh khắc tự hào vô địch World Cup 2002.
Luiz Felipe Scolari và khoảnh khắc tự hào vô địch World Cup 2002.

Nhà cầm quân 74 tuổi người Brazil đã nói lời chia tay sau chiến thắng 3-0 trên sân nhà của Athletico Paranaense trước Botafogo vào Chủ nhật, cũng là trận đấu cuối cùng của giải vô địch Brazil. Chiến thắng đó đảm bảo vị trí thứ 6 của đội, và giành một suất tham dự Copa Libertadores vào năm sau. Scolari xúc động nói sau trận đấu: “Bóng đá là cuộc sống của tôi. Tôi đã kết thúc chương này rất tốt đẹp”.

Scolari lẽ ra còn có một kết thúc đẹp hơn nếu ông thắng Copa Libertadores thứ 3 trong sự nghiệp. Nhà cầm quân này đã cùng Athletico tạo bất ngờ khi vào đến chung kết giải đấu số 1 Nam Mỹ cấp CLB, nhưng đội bóng miền nam Brazil đã để thua Flamengo 0-1 trong trận quyết định vào ngày 29-10. Scolari trước đó 2 lần thắng giải cùng Gremio (1995) và Palmeiras (1999). Ông nói thêm trong quyết định giải nghệ: “Tôi đã trải qua mọi thứ thứ trong cuộc đời và chưa từng mong đợi về một cuộc sống trong bóng đá như thế này. Tôi đã hoàn thành nó hôm nay”. Scolari cho biết ông dự kiến sẽ trở lại Athletico vào năm tới với một vị trí điều hành.

Từng là một hậu vệ khi còn là cầu thủ, Scolari bắt đầu sự nghiệp dẫn dắt vào tháng 1-1982 cùng CSA. Kể từ đó ông trải qua 25 đội bóng khác nhau, ở cấp độ CLB lẫn đội tuyển. Niềm tự hào nhất mà Scolari có là 2 lần dẫn dắt đội tuyển quê hương tại World Cup, với cả đỉnh cao và vực sau. Ông giúp Selecao giành chức vô địch World Cup 2002, nhưng ở lần trở lại vào năm 2014 khi kỳ giải được tổ chức trên sân nhà, đội của ông dừng bước ở bán kết sau thất bại tủi hổ nhất lịch sử 1-7 trước tuyển Đức - đội sau đó đăng quang. Ngoài ra, Scolari từng dẫn dắt Bồ Đào Nha vào trận chung kết Euro 2004, nhưng đã thua sốc trước Hy Lạp.

Tin cùng chuyên mục