HLV De Boer hy vọng không bị “ép tim” thêm nữa

HLV Frank de Boer bảo vệ sơ đồ 3-5-2 mà ông tin có thể giúp Hà Lan sẽ làm nên kỳ giải Euro 2020 thành công, nhưng yêu cầu đội phải rút kinh nghiệm từ những sai lầm trong phòng ngự như đã xảy ra trước Ukraine.

HLV Frank de Boer tin tưởng Hà Lan sẽ còn cải thiện và hoàn thiện hơn.
HLV Frank de Boer tin tưởng Hà Lan sẽ còn cải thiện và hoàn thiện hơn.

Chiến thắng 3-2 của Hà Lan trước Ukraine trong một diễn biến tỏ rõ sự vượt trội đã minh chứng cho quyết định dung của HLV De Boer, khi ông sử dụng sơ đồ 5-3-2 tại Euro 2020 với Dumfries và Patrick van Aanholt dâng cao ở vị trí chạy cánh, thay vì sơ đồ tấn công 4-3-3 được nhiều người hâm mộ Hà Lan ưa thích. Nhà cầm quân 51 tuổi nhấn mạnh sau trận đấu: “Chúng tôi luôn cố gắng chơi thứ bóng đá thống trị và đó là điều chúng tôi mong đợi từ hệ thống này. Mọi người đã quen chơi 4-3-3 nên bạn có sở thích, nhưng hệ thống này đã được các cầu thủ đón nhận”.

Khi Hà Lan có bóng, Dumfries cánh trái và Van Aanholt cánh phải dâng cao tới mức tạo thành một đội hình gồm 5 cầu thủ tấn công. Điều đó cho phép Ukraine đột phá nhanh chóng và khai thác khoảng trống mà các hậu vệ cánh để lại, và 2 lần trong hiệp một đội khách đã suýt trừng phạt họ. Mặc dù vậy, ngay cả sau khi Ukraine ghi bàn thắng đầu tiên, HLV De Boer vẫn kiên quyết với đội hình mà ông tin là phù hợp.

“Chúng tôi có thể tự hào về màn trình diễn của mình”, HLV De Boer nói với các phóng viên. “Chúng tôi đã thấy một sơ đồ tốt của Hà Lan, nó nhỏ gọn và giúp bạn chiếm ưu thế cũng như tạo ra nhiều cơ hội. Đó là những gì chúng tôi muốn thấy. Nhưng 2 bàn thắng là điều chúng tôi không muốn thấy nữa, chúng tôi đã để thủng lưới quá dễ dàng. Chúng tôi cần phải thông minh hơn trong những tình huống này”.

Tin vui cho HLV De Boer khi trung vệ quan trọng nhất sau khi không có Virgil van Dijk, là Matthijs de Ligt dự kiến sẽ trở lại cho trận đấu tiếp theo của bảng C đối đầu tuyển Áo. Và HLV De Boer tự tin rằng đội của anh ấy sẽ cải thiện hơn năng lực phòng ngự: “Những diễn biến như vừa qua chắc chắn sẽ có hại cho sức khỏe của tôi. Vì vậy, các bạn hãy tin rằng chúng tôi sẽ không để nó xảy ra lần nào nữa”.

Tin cùng chuyên mục