HLV Bogdan Obradovic tiết lộ chấn động: Novak Djokovic muốn thắng đến… 30 danh hiệu Grand Slam

Với kết quả đăng quang ngôi vô địch Wimbledon lần thứ 7 (và cũng là lần thứ 4 liên tiếp), Novak Djokovic đã chạm tay đến cột mốc 21 danh hiệu Grand Slam. Hiện anh đã vượt lên trước Roger Federer (người sở hữu 20 danh hiệu Grand Slam) và chỉ còn thua mỗi mình Rafael Nadal (đã “đi trước 1 bước” - với 22 danh hiệu Grand Slam) mà thôi. Nhiều người tin rằng, mục tiêu của tay vợt cựu số 1 thế giới người Serbia là theo đuổi Grand Slam thứ 22 ở US Open…

Djokovic và chiếc Cúp vô địch Wimbledon 2022 - danh hiệu Grand Slam thứ 21
Djokovic và chiếc Cúp vô địch Wimbledon 2022 - danh hiệu Grand Slam thứ 21

Thế nhưng, trong khi Djokovic chưa chắc sẽ tham dự US Open 2022, nhắm mục tiêu giành 22 danh hiệu Grand Slam ngay trong năm nay, tham vọng của anh không chỉ đơn thuần là những con số gần nhất, như là “22, 23”, kỳ vọng của anh là con số “30” chấn động. HLV Bogdan Obradovic (vị thuyền trưởng của tuyển Serbia ở Davis Cup trong giai đoạn 2007-2017, ông thầy cũ của Novak), có chia sẻ với BBC 5 Live ở thời điểm anh vừa tuột xuống vị trí hạng 7 trên BXH.

“Tôi đã từng nói chuyện với Novak Djokovic khi cậu ấy chỉ mới 9 tuổi, đó là lần đầu tiên 2 chúng tôi gặp nhau. Sau đó, khi cậu ấy bước sang tuổi 13, chúng tôi bắt đầu làm việc với nhau và sự hợp tác này kéo dài trong 18 năm liên tục tiếp theo. Đó là một khoảng thời gian rất dài. Cậu ấy thường nói với tôi, cứ mỗi lần là tôi đều biết về ý tưởng của cậu ấy. Cậu ấy muốn chạm đến con số 30, số 3 và số 0. Đó là những gì mà Novak mong muốn!”, ông Obradovic nói.

“Vì thế, trong vòng 5 năm tới, Djokovic sẽ tiếp tục thi đấu. Trong vòng 5 mùa giải sắp tới đây, cậu ấy có thể có những 20 cơ hội đạt đến con số 30 danh hiệu Grand Slam (cứ tính trung bình mỗi mùa giải là có 4 Grand Slam, vị chi 5 mùa giải nhân với 4 danh hiệu đình đám, thì Djokovic sẽ có 20 cơ hội thắng thêm các danh hiệu Grand Slam cho bản thân mình). Vậy thì, tất cả chúng ta cùng chờ xem…”, HLV Obradovic đưa ra luận cứ cực kỳ thú vị.

Djokovic năm nay đã 35 tuổi, 5 năm sau, anh sẽ 40 tuổi, nhưng trước đó là 37 tuổi, 38 tuổi, 39 tuổi, liệu cơ thể anh có còn cho phép săn đuổi các Grand Slam mỗi khi có cơ hội? Đó là câu hỏi khó trả lời, khi người ta đang xem xét trường hợp Federer (năm nay đã 40 tuổi, không còn năng lực thắng Grand Slam, và Grand Slam gần nhất anh giành được là khi anh 36 tuổi), và cả trường hợp của Nadal (đang 36 tuổi, đạt cột mốc 22 danh hiệu Grand Slam, nhưng cũng đã đạt đến “cực hạn” của bản thân). Tất nhiên, có lẽ Djokovic sẽ là “trường hợp khác”.

Hiện tại, dù đã giành được Grand Slam thứ 21, nhưng do Bảng điểm xếp hạng của ATP cật nhật kết quả mới nhất, loại bỏ điểm số ở Wimbledon 2021 - nhưng không cộng thêm điểm số Wimbledon 2022 (để phản đối quyết định cấm các tay vợt Nga - Belarus tham dự giải), Djokovic đã tuột xuống ngôi hạng 7. Anh hiện chỉ có 4.770 điểm, xếp sau cả Daniil Medvedev, Alexander Zverev, Nadal, Stefanos Tsitsipas, Casper Ruud lẫn cả Carlos Alcaraz. Nhưng ý nghĩa gì?

Như chính chuyên gia Mats Wilander của Eurosport đưa ra nhận xét: “Với Novak Djokovic, tôi không nghĩ việc cậu ấy xếp hạng 7 hay hạng 1 thế giới sẽ tạo ra bất kỳ khác biệt nào. Với cậu ấy, tất cả chỉ là các danh hiệu Wimbledon (hiện giờ anh chỉ còn thua Federer “huyền thoại sống” với 8 danh hiệu ở giải Grand Slam tại All England Club đúng 1 lần đăng quang), các danh hiệu Grand Slam và trở thành kẻ giỏi nhất trong lịch sử của làng quần vợt thế giới”.

Tin cùng chuyên mục