HLV bị 'giành giật' không kém VĐV

HLV Phạm Thị Kim Huệ (Ngân hàng Công thương - NHCT) có thể chia tay đội bóng mà cô vừa nhận vai trò HLV trưởng. Nhiều người đang ngỡ ngàng. Thực tế, HLV là nguồn nhân lực mà nhiều đội bóng muốn chuyển nhượng không kém VĐV.
Không chỉ VĐV, mà các HLV như ông Nguyễn Tuấn Kiệt cũng được nhiều đội bóng săn đón. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Không chỉ VĐV, mà các HLV như ông Nguyễn Tuấn Kiệt cũng được nhiều đội bóng săn đón. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Từ thời "đánh Đông dẹp Bắc"
Bóng chuyền Việt Nam giai đoạn nào cũng có HLV tài. Nhiều người hiểu rằng, giai đoạn trước, do nguồn nhân lực HLV khan hiếm nên khi cơ chế xã hội hóa đầu tư cho bóng chuyền nở rộ, các đội không ngại tung tiền chiêu hiền đãi sĩ. 
Những HLV như Trần Mạnh Thư, Trần Minh Khang, Bùi Quang Ngọc, Nguyễn Mạnh Hùng... đều là những người thay đổi công việc huấn luyện không dưới 3, 4 đội bóng. Đơn cử HLV kỳ cựu Nguyễn Mạnh Hùng từng thành công với nam, nữ bưu điện Hà Nội rồi sau đó ông lần lượt huấn luyện Tập đoàn Dầu khí VN (cũ), Tràng An Ninh Bình. Hay HLV Bùi Quang Ngọc hiện là một trong những HLV lớn tuổi còn huấn luyện và bản thân ông đã kinh qua nhiều đội bóng như Thể Công, Long An, Tập đoàn dầu khí VN (cũ), Đức Long Gia Lai (cũ) rồi Bến Tre. 
HLV Trần Minh Khang cũng là một ví dụ về tài... di chuyển như thế. Giải vô địch quốc gia 2009, ông Khang là người chỉ đạo hiếm thấy ở giải bởi cùng lúc huấn luyện 2 đội thi đấu là nam Quân đoàn 4 (cũ) và nữ Cao su Phú Riềng (cũ) ở cùng thời điểm hai đội được thi đấu tại chung địa điểm. Thế nên, không ai lạ khi chứng kiến HLV Trần Minh Khang buổi chiều đứng trong khu chỉ đạo kỹ thuật của đội nam, tối ông lại ra sân chỉ đạo các học trò nữ thi đấu. Sau này, ông Khang còn là HLV trưởng của nữ Thanh Hóa, Xây lắp dầu khí TBD (cũ).

HLV Phạm Thị Kim Huệ.

Ngoài họ, HLV cựu trào Bùi Huy Châm cũng là một người thầy đáng nể trong chuyên môn lẫn việc thay đổi nơi huấn luyện. HLV này từng kinh qua huấn luyện nhiều đội bóng như Vĩnh Long, Quân đoàn 4, Long An, Bến Tre, An Giang, và hiện thầy Châm đang huấn luyện nam TPHCM.
Đến thời HLV nổi danh nhờ "lò" đào tạo
HLV Phạm Văn Long là ví dụ trong số đó. Trưởng thành từ "lò" Thể Công thời là VĐV, khi chuyển sang huấn luyện, ông Long gắn chặt thương hiệu của mình với bóng chuyền nữ Binh chủng Thông tin liên lạc bằng 9 lần vô địch quốc gia, 4 lần vô địch Đại hội TDTT toàn quốc. Năm 2017, khi biết ông Long nghỉ hưu, nhiều đội như Thanh Hóa, Hóa chất Đức Giang Hà Nội và Kinh Bắc Bắc Ninh mời về huấn luyện. Cuối cùng, vị HLV này đã lựa chọn Bắc Ninh.
Sau ông Long, hiện 2 HLV Bùi Huy Sơn và Nguyễn Tuấn Kiệt rất được nhiều đội bóng quan tâm muốn chiêu mộ. Mới nhất, ông Kiệt đã rời đội NHCT đến Than Quảng Ninh huấn luyện còn năm ngoái, ông Bùi Huy Sơn đưa đội nữ Thông tin LVPB lên ngôi vô địch quốc gia. Lúc HLV Phạm Văn Long là HLV trưởng đội nữ Thông tin LVPB thì 2 HLV Tuấn Kiệt, Huy Sơn từng có giai đoạn làm việc cùng nhau ở công tác huấn luyện VĐV trẻ của đơn vị.

HLV trẻ Nguyễn Thị Ngọc Hoa.
Và nguồn lực trẻ phong phú

Nhân lực HLV trẻ hiện đang được đánh giá cao như Thái Anh Văn, Phạm Thị Yến, Phạm Kim Huệ, Hà Thị Hoa, Phạm Thu Trang, Nguyễn Thị Ngọc Hoa, Phạm Phước Tiến, Ngô Văn Kiều (còn thi đấu nhưng đã tham gia huấn luyện), Hoàng Văn Phương, Phạm Ngọc Kiên... 
Lực lượng HLV dồi dào, nhiều đội bóng muốn làm tươi mới đội ngũ nên đưa ra không ít lời chèo kéo mời thầy trẻ về đầu quân. Đơn cử Phạm Kim Huệ vừa mới ra nghề HLV, cô nhanh chóng được nữ Vĩnh Phúc đánh tiếng mời về huấn luyện nhưng cựu phụ công này tạm ở lại NHCT (tính tới lúc này) để làm HLV trưởng. Nhưng mới nhất, một số nguồn tin cho biết Kim Huệ lại muốn chia tay NHCT. 

Tin cùng chuyên mục