HLV Arteta thận trọng trước sự tung hô

HLV Mikel Arteta đã nêu ra bằng chứng rõ ràng rằng Arsenal đã tìm được một nhà cầm quân thích hợp để giúp họ tìm lại vinh quang, khi ông giúp Arsenal giành chiến thắng 2-0 trước Man.City của ông thầy cũ trong trận bán kết FA Cup tại Wembley cuối tuần qua.

HLV Mikel Arteta đã chứng tỏ ông sẵn sàng trở thành một nhà cầm quân tài ba. Ảnh: Getty Images
HLV Mikel Arteta đã chứng tỏ ông sẵn sàng trở thành một nhà cầm quân tài ba. Ảnh: Getty Images

Sau 3 năm học hỏi Pep Guardiola trong vai trò trợ lý tại Man.City, Mikel Arteta đã quyết định rời đi theo lời kêu gọi của CLB cũ Arsenal hồi cuối năm ngoái, nơi anh từng khoác trên tay chiếc băng đội trưởng. Và cựu tiền vệ 38 tuổi cho thấy là một người học hỏi nhanh. Chỉ một tháng trước, trong lần đầu dẫn dắt Arsenal đối đầu Man.City, là một thất bại nặng nề 0-3 của Pháo thủ - cũng là trận thua thứ 7 liên tiếp. Nhưng ở bán kết FA Cup, Mikel Arteta đã làm nên sự thay đổi thật sự lớn lao.

Trong bàn thắng đầu tiên của Arsenal ở phút 19, thì dấu ấn của phong cách chơi mà Mikel Arteta thấm nhuần từ Guardiola được thấy rõ - đó là tình huống tổng hòa của một chuỗi 18 đường chuyền, với 10/11 cầu thủ cua đội hình Arsenal tham gia vào, trước khi tiền đạo Pierre-Emerick Aubameyang ghi bàn đầu tiên trong cú đúp của anh ở trận này. Và cũng có một Mikel Arteta khác, khi bất chấp đội hình của Man.City chiếm quyền sở hữu trận đấu, 71% thời lượng kiếm soát bóng và 16 lần nỗ lực dứt điểm, so với 4 lần cho Arsenal, thì đội yếu thế hơn đã chiến thắng. Nhưng đây không phải là lần đầu tiên Arsenal của Mikel Arteta làm điều này, khi chỉ giữa tuần trước, họ dù chỉ dứt điểm 3 lần so với 23 của Liverpool, nhưng vẫn ngược dòng để thắng 2-1 tại Premier League.

Trong Mikel Arteta, đã thấm nhuần triết lý của Guardiola, nhưng cũng sẵn sàng thực hiện hoàn hảo kế hoạch phòng thủ đầy tính kỷ luật như một trong những đối thủ lớn nhất cùa Guardiola, là Jose Mourinho từng làm. Cựu tiền vệ người Tây Ban Nha này cũng hoàn hảo trong cách sử dụng nhân sự, khi những David Luiz, Granit Xhaka mới đây từng là “tội đồ” trong các thất bại của Arsenal, thì nay đã vươn mình lấy lại tư thế người hùng…

HLV Arteta thận trọng trước sự tung hô ảnh 1 Nhưng Arsenal chưa thể bay bổng sau 2 kết quả ấn tượng. Ảnh: Getty Images

Nhìn vào bảng đấu Premier League, trong đó Arsenal đứng thứ 9 và kém vị trí nhì bảng của Man.City đến 22 điểm, kém nhà vô địch Liverpool đến… 40 điểm, nhưng chính họ chỉ trong vòng vài ngày đã đánh bại cả 2 nhờ sự hợp lý của mình. Tuy nhiên, HLV Arteta nhận thức rõ rằng khoảng cách giữa họ vẫn là “một biên độ rất lớn” và bản thân ông cùng Arsenal còn một hành trình dài để chứng tỏ.

HLV Arteta nhấn mạnh: “Tất cả những lời khen tặng nên dành cho các cầu thủ, cho cách mà họ đã trình diễn và tin tưởng vào những gì chúng tôi đã cố gắng làm. Rõ ràng đây là một cuộc đua marathon, đây là một việc lâu dài và bạn phải thực hiện nó liên tục trong suốt 10 tháng chứ không phải trong một tuần. Chúng tôi chưa đạt được gì cả. Chúng tôi vừa thắng 2 trận quan trọng, đã mang lại cho chúng tôi niềm tin lớn. Nhưng bây giờ, chúng tôi phải cho thấy ổn định và đảm bảo làm tốt như thế mỗi 3 ngày một lần”.

Tin cùng chuyên mục