Hậu vệ trái của đội tuyển Việt Nam: Ngoài Văn Hậu, còn ai?

Nếu không dính chấn thương, Đoàn Văn Hậu với phong độ ổn định hiện tại nghiễm nhiên có suất đá chính ở hành lang cánh trái. Nhưng công việc huấn luyện buộc ông Park Hang-seo cần tìm nhiều hơn phương án sẵn sàng thay thế Văn Hậu trong mọi hoàn cảnh.

Đoàn Văn Hậu đã trở lại đội tuyển Việt Nam sau hơn 1 năm vắng mặt. ẢNH: DŨNG PHƯƠNG
Đoàn Văn Hậu đã trở lại đội tuyển Việt Nam sau hơn 1 năm vắng mặt. ẢNH: DŨNG PHƯƠNG

Điểm tựa Văn Hậu

Lần gần nhất Văn Hậu khoác lên màu áo đội tuyển Việt Nam ra sân thi đấu vào ngày 15-6-2021, khi thầy trò HLV Park Hang-seo gặp chủ nhà UAE thuộc vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á. Từ đó, chấn thương dai dẳng khiến Hậu một thời gian dài rời sân cỏ. Vị trí của hậu vệ quê Thái Bình được thế bằng Nguyễn Phong Hồng Duy. Hậu vệ của HAGL có nhiều trận chơi tròn vai, nhưng để mang cảm giác an tâm cho giới mộ điệu, chỉ số của Hồng Duy khó sánh đàn em. Sai số của Duy trong thất bại ở trận bán kết lượt đi AFF Cup 2020 với Thái Lan làm người hâm mộ nhớ và cần Văn Hậu trở lại hơn bao giờ hết.

Phải đến ngày 10-7-2022 thuộc vòng 6 V-League, Văn Hậu mới trở lại trong màu áo Hà Nội FC. Từ băng ghế dự, ngôi sao quê Thái Bình được cấy dần trong đội hình xuất phát của HLV Chun Jae-ho. Cầu thủ này đã ra sân 10 trận, trong đó có 9 trận liên tiếp đá chính với tổng thời gian thi đấu 792 phút, và góp công lớn cho vị trí đầu bảng mà đội bóng Thủ đô đang sở hữu.

Hậu vệ trái của đội tuyển Việt Nam: Ngoài Văn Hậu, còn ai? ảnh 1 Văn Hậu đã đá chính 9 trận liên tiếp cho Hà Nội FC ở V-League 2022. ẢNH: DŨNG PHƯƠNG
Năm 2017, đôi mắt “tinh anh” của HLV Nguyễn Hữu Thắng sớm nhận ra tài năng và đưa Văn Hậu lên đội tuyển Việt Nam, khi ấy cậu “em út” này vừa bước sang tuổi 18. Điều làm giới mộ điệu kết Văn Hậu là thể hình không thua kém “ngoại binh”. Chiều cao 1m86 với sảy chân dài, đi kèm kỹ thuật lẫn thể lực vượt trội so với nền bóng đá giúp Hậu sở hữu bộ kỹ năng có thể chơi bóng ở nước ngoài. Dù mất hơn 1 năm vật lộn chấn thương, nhưng Hậu không gặp khó để tìm lại phong độ và vị trí đá chính ở hàng lang cánh trái. Ngay cả khi được xếp chơi trung vệ, cầu thủ này vẫn là điểm tựa vững chắc cho hàng thủ của đội nhà.  

Phương án dự phòng cho Văn Hậu

Như đề cập, khi Văn Hậu trở lại thì khả năng cao Hồng Duy phải trả lại vị trí cho đàn em. Đợt tập trung tháng 9 của đội tuyển Việt Nam, chấn thương khiến Duy lỡ hẹn. Nhưng với kinh nghiệm quốc tế dày dặn, hậu vệ 26 tuổi không khó để được ông Park gọi trở lại nếu sức khỏe ổn định.

Nhưng trước mắt, bên cạnh Văn Hậu thì ai sẽ sắp vai dự phòng ở 2 trận giao hữu với Singapore và Ấn Độ? Nhìn vào danh sách 30 cầu thủ được HLV Park Hang-seo triệu tập, có thể liệt kệ ra Vũ Văn Thanh, Phan Tuấn Tài và cầu thủ trẻ Nguyễn Thanh Nhân. Cả 3 có thể thi đấu hậu vệ trái.

Văn Thanh là trường hợp đặc biệt vì chơi được cả 2 cánh. Nhưng khi có Văn Hậu, Văn Thanh được trả lại cánh phải sở trường để cạnh tranh cùng Hồ Tuấn Tài. Khi đó, đằng sau Văn Hậu còn 2 đàn em Phan Tuấn Tài và Nguyễn Thanh Nhân.

Hậu vệ trái của đội tuyển Việt Nam: Ngoài Văn Hậu, còn ai? ảnh 2 Phan Tuấn Tài là sự lựa chọn thay thế phù hợp nếu không sử dụng Văn Hậu. ẢNH: DŨNG PHƯƠNG
Xét về tiếng, Tuấn Tài nhỉnh hơn hơn đồng đội vì là hạt nhân quan trọng của U23 Việt Nam trên hành trình vô địch Giải U23 Đông Nam Á, đoạt huy chương vàng SEA Games 31 và lọt vào tứ kết Giải U23 châu Á. Bên cạnh lượng thời gian ra sân ở cấp CLB của Tuấn Tài cũng nhỉnh hơn Thanh Nhân. Cả 2 cùng có 8 trận ra sân, tổng số phút thi đấu của Tài là 480, trong khi đồng nghiệp chỉ khiêm tốn 148 phút.

Nhưng mọi con số chỉ để tham khảo, và Thanh Nhân không hẳn lép vế hoàn toàn so với Tuấn Tài. HLV Park Hang-seo đã thẳng thắn chia sẻ, cầu thủ chỉ cần ổn định phong độ, cố gắng và kiên trì trong tập luyện sẽ được ông trao cơ hội. Gọi nhiều cầu thủ trẻ lên đội tuyển Việt Nam cũng là cách để ông Park chuẩn bị cho tương lai. Còn thì hiện tại, có ra sân hay không, điều này sẽ phụ thuộc vào sự thể hiện không chỉ của Tuấn Tài, Thành Nhân mà còn nhiều cầu thủ khác trên sân tập.

Tin cùng chuyên mục