Hành trình khốc liệt

Pau FC đang trải qua một mùa hè lịch sử. Họ khiến Ligue 2 rộn ràng khi chiêu mộ tới 11 tân binh. Ngoài bản hợp đồng gây tiếng vang Nguyễn Quang Hải, thì “hạ cánh” xuống sân Le Hameau có cả những tên tuổi lớn như Henri Saivet, tiền vệ tấn công lão luyện từng khoác áo Bordeaux, St.Etienne đá ở Ligue 1.
Quang Hải tại Pau FC
Quang Hải tại Pau FC

Năm ngoái, Pau FC lập nên kỳ tích khi đạt thứ hạng cao nhất lịch sử CLB tại Ligue 2 với vị trí thứ 10. Có vẻ như họ đang muốn tiến nhanh về phía trước và điều đó tạo ra một sự thách thức vừa thú vị, vừa gian nan cho Nguyễn Quang Hải.

Những đóng góp của Quang Hải trong loạt trận giao hữu cũng như đấu tập đầu mùa của Pau FC cho thấy ban huấn luyện sẵn sàng tạo điều kiện cho anh ra sân, không có sự phân biệt đối xử nào. Vấn đề còn lại hoàn toàn thuộc về nỗ lực của Quang Hải. Hiện tại, tiền vệ này đang giúp cho Pau FC rất nhiều trên phương diện truyền thông xã hội, đó là một thuận lợi. Anh đã chơi tổng cộng 200 phút trong giai đoạn tập huấn đầu mùa, các phản hồi từ HLV Tholot, ban huấn luyện Pau FC và đồng đội về Quang Hải đều tốt. Quang Hải có kỹ thuật cá nhân không thua kém đồng đội cao lớn hơn anh nhiều. Nếu Pau FC cần sự sáng tạo và mềm mại trong lối chơi thì Quang Hải có cơ hội thành công. Chính Henri Saivet cũng thừa nhận: “Nếu cậu ấy đã ở đây, nghĩa là cậu ấy đủ giỏi”.

Nhưng hãy ủng hộ Quang Hải bằng sự bình tĩnh và kiên nhẫn! Ở tuổi 25 mới bắt đầu tiếp xúc với bóng đá nhà nghề châu Âu là quá trễ, rất thiệt thòi với Quang Hải. Các CLB chuyên nghiệp không có thói quen chờ đợi sự tiến bộ của các cầu thủ trong độ tuổi này. Nếu thất bại, coi như mất cơ hội, buộc phải bị đào thải gần như lập tức. Trong khi đó, Hải vẫn cần thời gian để hòa nhập với đồng đội, đặc biệt là ở vị trí đóng vai trò cầu nối giữa tuyến giữa và hàng tiền đạo như anh.

Việc Quang Hải chỉ đá chính, ghi bàn và kiến tạo trước một đội nghiệp dư như Landes, và sau đó đều chỉ vào sân từ ghế dự bị trước Toulouse, Angouleme Charente, và Niort phần nào đã cho thấy anh sẽ phải cạnh tranh vị trí quyết liệt như thế nào. Bất chấp những lời ngợi khen dành cho “số 19”, có thể thấy HLV Didier Tholot vẫn có những ưu ái nhất định ở vị trí số 10 cho cầu thủ bản địa Eddy Sylvestre, và đặc biệt là Henri Saivet. 

Ở góc độ khác, Pau FC chỉ là đội bóng hạng trung bình của giải đấu hạng 2 nước Pháp. Một điểm xuất phát khá thấp cho một cầu thủ nhiều tuổi đến từ khu vực “vùng trũng” Đông Nam Á. Kể cả khi Quang Hải có được đá thường xuyên ở Pau FC thì chưa nói được điều gì về triển vọng của anh tại châu Âu. Bởi nếu hiện tại, Quang Hải cạnh tranh một thì tương lai của anh, nếu muốn đá ở CLB lớn hơn, mức độ cạnh tranh sẽ cao hơn nhiều lần. Thế nên, hãy chúc Quang Hải giữ được sự kiên nhẫn và lòng quyết tâm, để trước mắt là đem lại lợi ích cho cá nhân anh trước.

Tin cùng chuyên mục