Hai nữ cua-rơ bị cấm thi đấu vì gian lận trong đua xe thực tế ảo

Hai tay đua nữ đã bị cấm tham gia các cuộc đua cấp cao nhất của Zwift trong 6 tháng vì gian lận sau khi bị phát hiện ngụy tạo, sửa đổi dữ liệu cuộc đua ảo của họ "làm sai lệch kết quả thi đấu".

Selma Trommer bị cấm thi đấu online trên Zwift trong 6 tháng.
Selma Trommer bị cấm thi đấu online trên Zwift trong 6 tháng.

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 bùng phát trên toàn cầu, thể thao trực tuyến trở thành “món ăn” không thể thiếu trên thế giới. Xe đạp và cờ vua là hai môn thể thao đã chuyển sang trạng thái thi đấu online nhanh nhất và hiệu quả nhất. Nhưng cũng vì VĐV được tự do thi đấu ở nhà nên gian lận là điều không thể tránh khỏi.

Với xe đạp, Zwift là một trong những ứng dựng phát triển rộng rãi nhất. Zwift là trò chơi cho phép bạn đi tập luyện hoặc đua xe đạp với nhiều người khác trong môi trường ảo. Ngoài ra, Zwift còn được ví mạng xã hội thu nhỏ của các tay đua xe đạp, nơi đó bạn có thể tương tác nhắn tin, trò chuyện với nhau.

Để phòng chống gian lận khi thi đấu, Zwift được lập trình để phát hiện những bất thường của VĐV như cơ quan chống doping thế giới có nhiệm vụ phát hiện doping trong các cuộc đua ngoài trời. Đó là một phần mềm tinh vi và một thuật toán cho phép Zwift lọc ra các “vấn đề” trong luồng dữ liệu người dùng khổng lồ của mình.

Hai nữ cua-rơ bị cấm thi đấu vì gian lận trong đua xe thực tế ảo ảnh 1 Đua ảo ngày càng phát triển trong đại dịch COVID-19.

Và hai tay đua gian lận vừa được phát hiện là Antonina Reznikov và Selma Trommer đều bị cấm tham gia các giải đấu của Zwift trong 6 tháng, tính từ giữa tháng 1/2021.

Antonina Reznikov, vốn là một VĐV Ironman, đã bị phát hiện thay đổi dữ liệu sức mạnh của mình trong một cuộc đua của Zwift Racing League mà cô xếp thứ tư. “Hệ thống chống gian lận tự động của Zwift đã xác định rằng dữ liệu được đo từ đồng hồ của người đạp xe đã được chỉnh sửa. Những phân tích chi tiết của Zwift về dữ liệu của Antonina Reznikov đã xác định giá trị công suất được gửi về cao hơn 32% so với trước đó. Zwift đã có cuộc điều tra với Antonina Reznikov. Ban đầu phủ nhận nhưng cuối cùng đã thừa nhận rằng mình có thay đổi dữ liệu sức mạnh trước khi gửi cho Zwift”, ban xác minh hiệu suất của Zwift thông báo.

Hai nữ cua-rơ bị cấm thi đấu vì gian lận trong đua xe thực tế ảo ảnh 2 Reznikov đã thừa nhận có sửa dữ liệu gửi về Zwift.

Selma Trommer, vốn là tay đua đường trường, đã gây chú ý cho “hệ thống chống gian lận tự động của Zwift” với lý do tương tự như Reznikov một tuần sau đó, cũng tại một sự kiện của Zwift Racing League. “Phân tích chi tiết của Zwift về dữ liệu của Selma Trommer đã xác định rằng giá trị công suất được gửi về cao hơn 9% so với giá trị được ghi ban đầu”, ban xác minh hiệu suất của Zwift thông báo.

Selma Trommer từ chối chỉnh sửa dữ liệu và người quản lý nhóm của cô ấy nói với Zwift rằng Trommer gặp sự cố khi tải tệp gửi đến Zwift. Tuy nhiên, ban xác minh hiệu suất của Zwift đã bác bỏ lập luận này bởi: “Thực tế là… tất cả các bản ghi sức mạnh trong tệp dữ liệu của Selma Trommer đều tăng lên theo một tỷ lệ phần trăm cố định”.

Tuy nhiên, cả Reznikov và Trommer vẫn được tiếp tục sử dụng Zwift để tập luyện trong thời gian bị cấm, miễn là họ không đua các sự kiện thể thao online chính thức.

Tin cùng chuyên mục