Hai người bị tạm giam vì liên quan đến doping tại giải xe đạp Tour de France

Cuộc đua Tour de France vừa kết thúc, có hai người bị tạm giam sau khi phát hiện “một phương pháp có thể lọt qua việc kiểm tra doping” trong một khuôn khổ của cuộc điều tra sơ bộ nhắm vào “một nhóm nhỏ các tay đua” của đội Arkea-Samsic tham dự Tour de France, văn phòng công tố của Marseille cho biết.

Đội đua Arkea-Samsic đang bị nghi vấn doping
Đội đua Arkea-Samsic đang bị nghi vấn doping

Công tố viên Dominique Laurens của thành phố Marseille viết trong một thông cáo: “Văn phòng công tố Marseille xác nhận đã tiếp nhận tại trung tâm y tế cộng đồng một cuộc điều tra được thực hiện bởi Văn phòng trung ương chống xâm hại môi trường và sức khỏe cộng đồng (OCLAESP) do nghi ngờ doping của một nhóm nhỏ thuộc đội của các tay đua” Arkea-Samsic.

“Hai người hiện đang bị tạm giam”, bà Dominique Laurens cho biết thêm, nhưng không cho biết danh tánh của hai người này. Bà nói thêm rằng hai người bị phát hiện “nhiều sản phẩm y tế trong đó có một số thuốc trong việc sử dụng cá nhân, nhưng cũng và nhất là phương pháp có thể lọt qua việc kiểm tra doping”.

Hai người bị tạm giam vì liên quan đến doping tại giải xe đạp Tour de France ảnh 1 Công tố viên Dominique Laurens  của Marseille

Trước vụ việc này, Tổng giám đốc Emmanuel Hubert của đội đua Arkea-Samsic sau nhiều lần tránh né trả lời báo giới cũng phải đưa ra thông báo chính thức vào ngày hôm sau kết thúc Tour de France. Sau khi xác nhận vào sáng thứ Hai “rằng một cuộc khám xét đã diễn ra hồi tuần qua” trong khách sạn của đội Arkea-Samsic, ông Emmanuel Hubert còn nói rõ rằng vụ việc “chỉ liên quan đến một số lượng rất hạn chế các tay đua, cùng với người thân của họ, không ăn lương của đội đua”. Ông khẳng định trong thông cáo báo chí: “Đội đua, Tổng giám đốc cũng như ban huấn luyện, hiện được trích dẫn trên các phương tiện truyền thông, hoàn toàn không bị thẩm vấn và do đó không được thông báo về bất kỳ yếu tố nào từ gần hay xa, liên quan đến tiến độ điều tra, và tôi muốn nhấn mạnh rằng cuộc điều tra không nhắm trực tiếp vào đội đua cũng như ban huấn luyện.”

Hai người bị tạm giam vì liên quan đến doping tại giải xe đạp Tour de France ảnh 2 Tổng giám đốc Emmanuel Hubert của đội đua Arkea-Samsic

Theo nguồn tin thân cận của cuộc điều tra tiết lộ với AFP, một khám xét của OCLAESP nhắm vào nhiều tay đua của đội Arkea-Samsic, trong đó tay đua người Colombia Dayer Quintana, anh trai của Nairo, và các thành viên của đội y tế được đề cập. Cuộc khám xét, theo tờ Journal du Dimanche và L’Equipe, diễn ra hôm thứ Tư (16-9) gần Meribel (vùng Savoie).

Công tố viên Dominique Laurens cho biết thêm rằng VĐV “sử dụng chất cấm hoặc phương pháp cấm” sẽ bị kết án 5 năm tù giam và phạt 75.000 euro.

Đến tối thứ Hai (21-9), Hiệp hội xe đạp quốc tế (UCI) đưa ra thông cáo, khẳng định họ ủng hộ cuộc điều tra và muốn đua ra “những biện pháp thích hợp” khi nhận được thông tin từ giới chức Pháp. Thông cáo viết: “UCI xác nhận đã liên lạc với OCLAESP  và Tổ chức chống doping xe đạp (CADF) như một phần của các hoạt động pháp lý do các cơ quan chức năng Pháp thực hiện bên lề Tour de France. UCI hoan nghênh và ủng hộ hành động của tất cả các bên liên quan và sẽ đưa ra những biện pháp thích hợp một khi nhận được thông tin từ cơ quan chức năng Pháp”.

Tin cùng chuyên mục