Hai khẩu đại pháo Chinh – Linh, và khi thầy Park nhức đầu bất thình lình

Từng rất đau đầu khi bóng đá Việt Nam thiếu 1 trung phong săn bàn thực thụ, đến nỗi Anh Đức đã lớn tuổi nhưng nhờ khả năng tỏa sáng muộn màng vẫn chiếm được suất đá chính trên hàng công ở nhiều trận then chốt, giờ đây, HLV Park Hang Seo vui cười khi thấy cả 2 họng đại pháo Hà Đức Chinh - Nguyễn Tiến Linh thay nhau khạc lửa và điểm hỏa. Trước trận đấu với Indonesia, thầy Park sẽ lại nhức đầu bất thình lình, nhưng là cơn đau đầu “dễ chịu”

Đức Chinh (9) đang "hồi sinh" ngoạn mục
Đức Chinh (9) đang "hồi sinh" ngoạn mục

Với “cú poker” vào lưới U22 Brunei trong trận đấu mở màn ở SEA Games 30, Đức Chinh đã “hồi sinh” một cách ngoạn mục, sau một thời gian dài chịu đựng áp lực và phải đối mặt với sự chỉ trích khủng khiếp từ dư luận. Chắc chắn, màn trình diễn chói sáng trên sân Binan hôm 25-11 sẽ giúp Đức Chinh tìm lại sự tự tin lớn lao, thứ mà anh đã đánh mất suốt 8 tháng qua.

Lần cuối cùng Đức Chinh ghi bàn cho các cấp độ của đội tuyển của Việt Nam trong một giải đấu chính thức, đó là khi anh “mở điểm” cho chiến thắng oanh liệt khiến cho người Thái phải “đau nhức hết mình mẩy” ở Vòng loại U23 châu Á hôm 26-3, là trận đấu mà các tuyển thủ trẻ của chúng ta đã “thảm sát” các cầu thủ trẻ Thái Lan với tỷ số 4 bàn không gỡ.

Chính đó cũng là biến cố khiến người ta được chứng kiến sự cộc cằn khó tin của Supachai Jaided, một tài năng trẻ của bóng đá Thái Lan, chỉ vì bị Trần Đình Trọng “bỏ túi” trong suốt trận đấu, đã nổi nóng đánh nguội trung vệ của Hà Nội FC, và phải nhận thẻ đỏ rời sân trong nhục nhã!

Cho đến khi SEA Games 30 khởi tranh hôm thứ Hai đầu tuần này, đúng 8 tháng trôi qua, chàng tiền đạo đang khoác áo SHB Đà Nẵng chưa từng có thêm một lần “nổ súng” chính xác cho Việt Nam, dù rằng anh đã lập công để giúp đội nhà cầm chân U22 UAE với tỷ số 1-1 trong trận đấu giao hữu hôm 13-10, thời điểm đội tuyển đang tập trung cho Vòng loại World Cup.

Như vậy là, Đức Chinh từ một cầu thủ thường xuyên được triệu tập đội tuyển, đã đánh mất vị trí của mình, còn Tiến Linh, sau khi hồi phục chấn thương, đã chiếm được niềm tin của ông Park Hang Seo, thậm chí “xây dựng” chắc chắn vị thế của mình trong màu áo tuyển quốc gia, để rồi còn trở thành người hùng của bóng đá Việt Nam, với “siêu phẩm” vào lưới UAE, mà là “đội lớn”, chứ không phải bàn thắng vào lưới U22 UAE như “của Đức Chinh”. Sự khác biệt thân phận giữa 2 người, đã dần trở nên rõ ràng.

Tuy đánh mất vị trí trong đội tuyển, nhưng có thời gian dài tập trung cùng U22, tiền đạo quê ở Phú Thọ vẫn là một trong số hai tiền đạo được “thầy” Park lựa chọn cho chiến dịch săn “Vàng” SEA Games. Dù vậy, người ta e rằng, anh sẽ chỉ sắm vai “dự bị” hạng sang cho tiền đạo đang thi đấu trong màu áo của Becamex Bình Dương, nhưng quê ở Hải Dương.

Tiến Linh, lại là một “biến số” ngược lại của Đức Chinh. Không được triệu tập tham gia Vòng loại U23 châu Á vì dính chấn thương, nhưng kể từ khi quay trở lại, Tiến Linh chơi rất hiệu quả. Anh góp mặt trong đội hình U22 Việt Nam thắng U23 Myanmar 2-0 ở trận giao hữu hôm 7-6 và là người ghi bàn “đặt dấu chấm hết” cho trận đấu này.

Khi Tiến Linh còn đang góp mặt ở U22, cùng lúc đó, Đức Chinh đang có tên trong danh sách tuyển Việt Nam tham dự Kings Cup ở Thái Lan, giải đấu Việt Nam giành vị trí Á quân sau khi thắng người Thái 1-0 ở vòng bán kết. Chinh không được ông Park sử dụng 1 phút nào ở giải đấu này.

Dấu ấn của Tiến Linh tiếp tục được thể hiện đậm nét khi anh lập “cú đúp” trong trận U22 Việt Nam đánh bại U22 Trung Quốc 2-0 hôm 8-9, kết quả khiến “thầy” Park nở mày nở mặt vì đã đánh bại chính “sư phụ cũ” của mình, “thầy phù thủy người Hà Lan” Guus Hiddink.

“Cú đúp” của Tiến Linh đã góp phần khiến ông Hiddink từ chức HLV trưởng tuyển trẻ Trung Quốc! Chưa hết, ở cấp độ đội tuyển, như chúng ta đã biết, Tiến Linh đã sắm vai “siêu anh hùng”, ghi bàn thắng duy nhất giúp Việt Nam đánh bại UAE 1-0 ở Vòng loại World Cup hôm 14-11.

Rõ ràng, trong suốt thời gian gần đây, Tiến Linh đã có tiến trình phát triển tốt hơn Đức Chinh rất nhiều, nhưng mọi thứ có thể đang có đôi chút khác biệt. Đức Chinh, với “cú poker” vào lưới U22 Brunei, sẽ là một “thách thức dễ thương” dành cho Tiến Linh, người chỉ lập “cú hattrick” vào lưới U22 Lào.

Trong buổi họp báo sau trận thắng Lào 6-1, ông Park tỏ ra rất vui, không chỉ vì U22 Việt Nam đã thắng được trận đấu thứ 2, mà còn vì cả 2 tiền đạo trẻ mà ông lựa chọn, đều đã “điểm hỏa”. Cơn đau đầu xa xưa của ông Park, đã kết thúc, nhưng bất thình lình, ông lại có cơn nhức đầu thú vị, khi không biết lựa chọn ai, Đức Chinh hay Tiến Linh cho trận đại chiến với Indonesia ngày mai.

Hai khẩu đại pháo Chinh – Linh, và khi thầy Park nhức đầu bất thình lình ảnh 1 Tiến Linh lập hatrrick vào lưới U22 Lào
Xét về độ khéo léo, khả năng chơi bóng kỹ thuật và hiệu quả săn bàn, Tiến Linh là lựa chọn số 1. Tuy nhiên, tất cả chúng ta ai cũng biết, U22 Indonesia là một đội bóng có nền tảng thể lực rất tốt, vậy thì, một cầu thủ có lối đá thiên về càn lướt và thể lực như Đức Chinh, cũng có thể rất hữu dụng với chiến thuật của ông Park Hang Seo.

Tin cùng chuyên mục