HAGL thăng hoa nhờ lối chơi thực dụng

Một điều nghe rất lạ tai với đội bóng có ông bầu luôn thích lối chơi ban bật, cống hiến cho khán giả với kim chỉ nam: Đá đẹp thua cũng vui.

HAGL hiện tại cho thấy sự mạnh mẽ và hiệu quả hơn. Ảnh: ANH TIẾN
HAGL hiện tại cho thấy sự mạnh mẽ và hiệu quả hơn. Ảnh: ANH TIẾN

Sau 2 vòng đầu LS V-League 2020, HAGL xếp thứ 3 với 4 điểm, nằm trong nhóm 6 đội sở hữu thành tích bất bại. Thầy trò HLV Lee Tae-hoon xuất phát nhanh, đây là điều khá bất ngờ. Bởi đội bóng phố Núi không có đội hình mạnh nhất khi bước vào khúc dạo đầu của mùa giải: Xuân Trường nghỉ dài hạn, trong khi Tuấn Anh mới trở lại ở vòng 2.

Hai cầu thủ hay nhất để cầm trịch ở vòng tròn trung tâm: một không thi đấu, một đang chớm lấy lại phong độ sau chấn thương, đó cũng phần nguyên nhân khiến lối chơi kiểm soát bóng của HAGL vì thế bị phá sản.

HAGL thăng hoa nhờ lối chơi thực dụng ảnh 1 Văn Toàn ngày càng thể hiện tốt vai trò thủ lĩnh
HAGL buộc phải thay đổi. Hai vòng qua, họ áp dụng lối chơi phòng ngự phản công và rình rập sơ hở của đối thủ để phản đòn. Nghe thì không hợp được lòng với bầu Đức vốn yêu thích thứ bóng đá đẹp. Nhưng chính lối chơi trái sở trường này đang giúp đội bóng phố Núi khởi đầu tốt.  

Thống kê ở chuyến làm khách trên sân Viettel, HAGL chỉ kiểm soát bóng 33% và phạm lỗi đến 16 lần (nhiều hơn 5 lần so với đối thủ). Tuy nhiên máu chốt nằm ở khâu hiệu quả. HAGL tung ra 8 pha dứt điểm, có 3 bàn thắng, chiếm tỉ số lệ 37,5% so với con số 12,5% của đội bóng quân đội.

HAGL thăng hoa nhờ lối chơi thực dụng ảnh 2 Không có áp lực thứ hạng cao, HAGL càng dễ đá hơn
Kể cả cuộc tiếp đón Than Quảng Ninh cũng vậy. Đội khách đất Mỏ nhập cuộc hưng phấn, tạo ra hàng tá cơ hội nguy hiểm ở hiệp 1 (tỉ lệ kiểm soát 53%), hiệp 2 và đẩy HAGL vào thế chống đỡ. Nhưng kết quả, đội chủ nhà lại hưởng niềm vui thắng trận nhờ biết cách khai thác triệt để cơ hội.

Phút 56 trong bối cảnh HAGL chưa có cơ hội nguy hiểm nào, Hồng Quân lại có đường chuyền về tai hại cho Thanh Hào. Văn Toàn nhanh chân cướp bóng, vượt qua cả thủ môn Tuấn Linh và chuyền ngang vào trong cho Châu Ngọc Quang ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu.

Ngoài ra, bàn thắng gỡ hòa 3-3 của Văn Anh vào lưới Viettel là minh chứng khác cho việc HAGL trừng phạt tốt sai lầm đối phương. Trước pha lập công của Văn Anh ít giây, Viettel có bàn dẫn ngược 3-2 sau khi thua trước 0-2. Việc đội chủ nhà hưng phấn quá chớn dẫn đến sự thiếu tập trung và bị đội bóng phố Núi giữ lại 1 điểm.

Hai trận đầu, HAGL chủ động phòng ngự từ xa. Tốc độ của Văn Toàn, sức mạnh đến từ Chavaughn Walsh đã gây áp lực ngay trên phần sân đối phương nhằm giảm tải cho hàng thủ. Nơi tuyến hậu phương, điểm yếu chí tử của HAGL suốt bao mùa giải qua được nâng cấp bởi trung vệ Mermovic và tiền vệ phòng ngự Kelly Kester. 

HAGL thăng hoa nhờ lối chơi thực dụng ảnh 3 Tuấn Anh trở lại không chỉ làm ông Lee Tae-hoon vui mừng mà thầy Park cũng thở nhẹ. 
Dĩ nhiên còn đó những sai số trong khâu vận hành ở phòng ngự. Các cầu thủ nội không thể đứng vững trước sức ép từ đối phương, nhất là 3 bàn thua chỉ trong 10 phút ở trận đấu với Viettel. Đó là bài học nhãn tiền để thầy trò HLV Lee Tae-hoon rút những kinh nghiệm cho chặn đường dài.

HAGL đã thay đổi quan điểm, triết lý thi đấu và lối chơi. Giờ đá đẹp thua cũng ... vứt. Không còn sự ngây thơ trong sáng, dễ bị bắt nạt như thời “chân ước chân ráo” bước vào V-League. Sau 5 năm chơi bóng chuyên nghiệp “đám trẻ” nhà bầu Đức đã lì lợm, chịu đòn tốt và nhận thức được rằng, kết quả cuối cùng mới là yếu tố tiên quyết.

Sự trưởng thay đổi bước đầu phát huy được hiệu quả, công cuộc đổi mới sẽ mang đến những kì vọng. Và sẽ không bất ngờ nếu HAGL trình diễn một diện mạo mới, đi kèm với những kết quả cao hơn.

Tin cùng chuyên mục