Hà Nội FC không nhớ Quang Hải

Vài ngày sau khi Nguyễn Quang Hải phát đi thông báo về bến đỗ mới ở Pháp, Hà Nội FC đã nhận thất bại đầu tiên ở V-League 2022. Cũng là trận thứ 2 liên tiếp mà đội bóng Thủ đô không thắng khi vắng Hải “con” trong đội hình.

Hà Nội FC chưa thắng thời hậu Quang Hải. ẢNH: MINH HOÀNG
Hà Nội FC chưa thắng thời hậu Quang Hải. ẢNH: MINH HOÀNG

Những từ ngữ mỹ miều nhất cũng không đủ để tả hết được sức đóng góp của Quang Hải tại Hà Nội FC. Chỉ nhắc lại, đội bóng Thủ đô đã thất bại trong việc giữ chân ngôi sao đương thời của bóng đá Việt Nam. Nhưng Hà Nội FC cũng còn nhiều sao số khác, đội không thể vì cá nhân mà phá vỡ quy luật chung. Và cũng nhiều đời HLV, từ Phan Thanh Hùng, Chu Đình Nghiêm và Chun Jae-ho hiện tại cũng nhấn mạnh đến tính tập thể tạo nên sức mạnh Hà Nội FC trong thập kỷ qua.

Chỉ là trùng hợp khi Hà Nội FC thu về 1 điểm sau 2 trận thời hậu Quang Hải. Và thế, câu chuyện được đem ra “mổ xẻ”. Buổi họp báo sau trận đấu với Đà Nẵng, HLV Chun Jae-ho không hài với giới truyền thông khi tiếp tục đặt câu hỏi về Quang Hải - vốn đã là “con nhà người ta”, và đề nghị dành sự quan tâm đến các cầu thủ Hà Nội. Điều này khẳng định hơn ở đội bóng Thủ đô không có ai là ngôi sao, và không có ngôi sao cá nhân nào sáng hơn ngôi sao tập thể. Ngay cả thông tin Quang Hải chia tay được thông báo từ tháng 4, đoàn quân của HLV Chun Jae-ho cũng chuẩn bị sẵn tâm lý thi đấu mà không có Hải “con” trong đội hình.   

Tiếc rằng, sự chuẩn bị ấy lại không tiến triển theo con tính của ông Chung và cộng sự. Đội bóng Thủ đô vẫn duy trì thói quen áp đặt đối thủ, nhưng hiệu quả không mong muốn. Vắng Quang Hải, nhưng Hà Nội FC trận nào cũng ghi bàn. Chỉ là việc hàng thủ liên tiếp mắc sai số, trong khi những trụ cột Thành Chung, Việt Anh hay Duy Mạnh cũng vừa trở lại sau chấn thương hay mang dấu hiệu quá tải đã không thể thi đấu đúng yêu cầu đề ra. Ngoài đường pitch, ông thầy người Hàn Quốc Chun Jae-ho vẫn chưa thổi luồng gió mới trong cách thay đổi con người. 

Hà Nội FC không nhớ Quang Hải ảnh 1 Hà Nội FC vẫn biết cách ghi bàn dù không có Quang Hải. ẢNH: PHI HẢI
Tất nhiên, thất bại trước Đà Nẵng ở vòng 5 không ảnh hưởng nhiều đến thứ hạng của Hà Nội FC. Ông Chung cùng học trò vẫn nằm trong tốp 3 và kém đội đầu bảng Hải Phòng 3 điểm. Nhưng cứ tiếp tục giữ phong độ không thắng này thì e rằng không ổn. Họ cần phải thay đổi lại cách tiếp cận trận đầu, với con người sẵn có, thay vì rập khuôn như cũ vốn dần bị các đối thủ bắt bài.

Đặc biệt ở vòng tiếp theo, đội bóng Thủ đô tiếp đón Hải Phòng trên sân nhà. Họ bắt buộc phải thắng để san bằng khoảng cách, bằng không sẽ sớm thất thế trong cuộc đua vô địch. Như ông Chun nói, mỗi trận đầu giờ của Hà Nội FC không khác gì chung kết và toàn đội phải cố gắng hết sức.

Tin cùng chuyên mục