Hà Lan và Na Uy hoang phí cơ hội

Cuộc đua giành vé tại bảng G bất ngờ mở rộng sau khi Hà Lan phung phí 2 bàn dẫn trước và chỉ hòa 2-2 tại Montenegro, trong khi Na Uy bất lực trước Latvia trên sân nhà và để mất vị trí thứ 2 vào tay Thổ Nhĩ Kỳ.

Memphis Depay ghi cú đúp nhưng Hà Lan vẫn không thể thắng.
Memphis Depay ghi cú đúp nhưng Hà Lan vẫn không thể thắng.

Tiền đạo đang khoác áo Barcelona, Memphis Depay đã tiếp tục phong độ ghi bàn xuất sắc ở đội tuyển, khi anh ghi cú đúp bàn thắng ở các phút 25 và 54 để giúp Hà Lan tạo cách biệt 2-0. Nhưng chỉ với 8 phút thi đấu chính thức còn lại, Montenegro đã phản công. Cầu thủ dự bị Ilija Vukotic đã giúp đội chủ nhà Montenegro thu hẹp cách biệt ở phút 82, và cũng chính anh sau đó 4 phút ghi bàn cân bằng tỷ số 2-2.

Trung vệ đội trưởng Virgil van Dijk của Hà Lan nói với đài truyền hình NOS: “Tôi không biết phải nói gì. Không thể tin được! Thật xấu hổ với những gì chúng tôi đã làm trong hiệp 2”. Trong khi Depay - người đã có 37 bàn cho đội tuyển và là cầu thủ ghi bàn nhiều nhất mọi thời đại ở vòng loại World Cup cho Hà Lan với 14 bàn thắng - đã nhấn mạnh: “Thật là sự lãng phí khó tin. Chúng tôi đã làm việc chăm chỉ và kiểm soát được nó, nhưng sau đó trong vài phút, chúng tôi hoàn toàn đánh mất tất cả. Đó là siêu ngu ngốc”.

Tiếc nuối cũng là điều mà người hâm mộ Na Uy phải trải qua, khi đội hình thiếu vắng tiền đạo chủ lực Erling Haaland vì chấn thương đã bất lực tìm thấy mành lưới Latvia - đội vốn đang xếp áp chót bảng. Đáng nói hơn ở trận đấu khác, Thổ Nhĩ Kỳ đã tranh thủ đè bẹp đội “lót đường” Gibraltar đến 6-0, để qua đó vươn lên ngôi nhì bảng nhờ hơn hiệu số bàn thắng. Cùng có 18 điểm với Na Uy, nhưng Thổ Nhĩ Kỳ nhờ hơn về hiệu số bàn thắng, +10 so với +9 của Na Uy.

Hà Lan và Na Uy hoang phí cơ hội ảnh 1 Thổ Nhĩ Kỳ tranh thủ chiếm ngôi nhì bảng nhờ chiến thắng lớn.

Như vậy, bảng G phải đợi đến lượt đấu cuối mới ngã ngũ các cuộc đua, với 2 trận “chung kết” thật sự. Theo đó, Hà Lan sẽ đón tiếp Na Uy ở Rotterdam trong một diễn biến mà họ chỉ cần hòa là chắc ngôi đầu bảng và giành suất trực tiếp đến Qatar (Hà Lan hiệu có hiệu số bàn thắng rất cao là +23). Tất nhiên, Hà Lan cũng phải ngay lập tức chấn chỉnh lại hàng thủ chểnh mảng nếu không muốn đối mặt thảm họa thua trận ngay trên sân nhà. Thổ Nhĩ Kỳ sẽ làm khách tại Montenegro vốn đã bị loại, và một chiến thắng đảm bảo cho họ ít nhất vị trí nhì bảng và suất đá play-off.

Tin cùng chuyên mục