Hà Lan trước trận đấu với Luxembourg: Niềm tin ở Advocaat

Chỉ sau 2 trận giao hữu dưới thời HLV Dick Advocaat, Hà Lan đã có sự khởi sắc mạnh mẽ. 
3 điểm nằm trong tầm tay tuyển Hà Lan.
3 điểm nằm trong tầm tay tuyển Hà Lan.
Với những gì đã làm được, người hâm mộ cũng như LĐBĐ Hà Lan hy vọng chiến lược gia 69 tuổi sẽ giúp “Cơn lốc màu da cam” có được tấm vé đến Nga năm tới, chí ít bằng con đường dự play-off.

Ánh sáng cuối đường hầm

Kể từ thành công tại World Cup 2014, tuyển Hà Lan đã trượt dài một cách khó hiểu. Từ việc không thể góp mặt ở EURO 2016, cho đến việc có được tấm vé dự World Cup 2018 dần trở nên khó khăn. Có nhiều nguyên nhân để biện giải cho vấn đề này, như việc HLV Louis van Gaal rời đi, hay bóng đá “xứ sở hoa tulip” thiếu vắng nhân tài. Nguyên do nào cũng đúng, nhưng mức sa sút như thế quá trầm trọng so với cơ sở dự tính.
Tưởng chừng bi kịch sẽ vây lấy tuyển Hà Lan lần nữa, “Lốc cam” lại tìm được ánh sáng cuối đường hầm với HLV Advocaat. Cần biết, cựu thuyền trưởng Sunderland không phải sự lựa chọn hàng đầu từ LĐBĐ Hà Lan khi sa thải HLV Danny Blind, mà đó là cựu HLV Van Gaal. Tuy nhiên đôi lúc, những lựa chọn không nằm trong kế hoạch thế mà lại hay.
2 trận trên cương vị thuyền trưởng Hà Lan, HLV Advocaat gầy dựng niềm tin bằng thắng lợi. Có thể trước Ma rốc là chiến thắng không mấy thuyết phục, nhưng khi đối đầu Bờ Biển Ngà, Hà Lan đã khẳng định sức mạnh bằng trận thắng 5 sao. Và đây như thứ “ánh sáng” HLV Advocaat mang lại cho bóng đá Hà Lan sau giai đoạn chìm đắm trong “bóng tối”.
Trọng dụng công thần, phát huy tài năng trẻ
Cú đúp thắng lợi giao hữu không nói lên được nhiều, và nếu nói suông về tài năng HLV Advocaat thì quá thiếu thuyết phục. Nên hãy nhìn vào những gì mà chiến lược gia 69 tuổi này làm được trong thời gian ngắn trước khi áp dụng vào thắng lợi với Bờ Biển Ngà.
Khác với 2 người tiền nhiệm Blind và HLV tạm quyền Fred Grim, HLV Advocaat đề cao giá trị Wesley Sneijder: “Tôi đã chứng kiến Sneijder chơi cho Galatasaray trong cả mùa. Tôi thấy đó là cầu thủ tốt nhất, và tôi tiết lộ với anh ấy sẽ nằm trong kế hoạch của tôi sắp tới.”

Quá rõ, với Advocaat, Sneijder như tìm được HLV đã biết trọng dụng tài năng lẫn kinh nghiệm. Còn trước đó, Blind hay Grim luôn hoài nghi về vấn nạn tuổi tác ảnh hưởng thể lực.
Trọng dụng Sneijder, HLV Advocaat còn xây dựng lối chơi Hà Lan trở nên biến hóa hơn chứ không hẳn lệ thuộc nhiều Arjen Robben như trước. Đành rằng trước Bờ Biển Ngà, Robben ghi 1 bàn và 2 đường kiến tạo, nhưng lối chơi đã trở nên sắc nét hơn với những pha ban bật nhỏ, và đánh mạnh vào trung lộ. Và cùng với sự xuất sắc của Robben, còn có Memphis Depay chơi tốt chẳng kém khi lấy lại phong độ trong màu áo Lyon.
Mặt khác, những sao trẻ Davy Propper, Joel Veltman, Davy Klaassen… cũng được trọng dụng và chứng tỏ được phần nào năng lực bản thân.
Từ cơ sở này, thực hiện so sánh với người tiền nhiệm là HLV Blind, rõ ràng HLV Advocaat quá lọc lõi. Đấy không chỉ yếu tố kinh nghiệm trận mạc, mà hay ở chỗ biết phát huy những giá trị cũ để làm nền tảng cho xây dựng cái mới tốt hơn. Hoặc đó là sự giao thoa cần thiết ở mức an toàn trong bối cảnh bóng đá Hà Lan cần cuộc chuyển giao. Một khi được như thế, 3 điểm trước Luxembourg ở Vòng loại World Cup 2018   – Khu vực châu Âu sẽ trong tầm tay.

Tin cùng chuyên mục