Hà Lan – Argentina 2-2 (luân lưu 3-4): Messi đi tiếp, Da cam rời giải ngẩng cao đầu

Trong ngày Leo Messi tỏa sáng khi giúp Argentina dẫn trước 2 bàn, Hà Lan đã lật ngược tình thế trong 20 phút cuối bằng ngón đòn bóng dài tổng lực để gỡ hòa ở giây cuối cùng của 10 phút cộng thêm, đưa cuộc chiến vào loạt sút luân lưu may rủi.
Leo Messi dẫn dắt Argentina vào bán kết
Leo Messi dẫn dắt Argentina vào bán kết

Trận chiến chán chường trong hiệp đầu đã được cứu bằng bàn thắng phút 35 của Nahuel Molina với đường kiến tạo tuyệt vời của Lionel Messi. Nhưng kết cục đầy kịch tính của trận bán

So với trận thắng tuyển Mỹ, Hà Lan chỉ có một thay đổi duy nhất là Davy Klaassen nhường chỗ cho Steven Bergwijn. Dường như HLV Van Gaal muốn kéo lùi hệ thống để lấp đi những khoảng trống trong nỗ lực phong tỏa Messi. Nhưng có vẻ đó là chọn lựa không thích hợp khi Messi chơi lùi lại, đặt những người nhăm nhe kèm mình (như Nathan Ake chẳng hạn) nhấp nhổm không biết nên dâng lên hay lùi về.

Hà Lan chơi thủ nên Steven Bergwijn và Denzel Dumfries không tạo nên đột biến ở 2 cánh và ít có cơ hội sút cầu môn. Val Gaal cũng chuẩn bị ngón đòn không chiến trong những pha bóng chết khi rót bóng vào khu cấm địa cho những cầu thủ cao to của mình lấn át các cầu thủ tầm thước của Argentina. Nhưng miếng đánh này vẫn chưa phát huy tác dụng khi điểm rơi của quả bóng đều trúng đầu các cầu thủ Argentina.

Bàn mở tỷ số diễn ra ở phút 35 khi Messi nhận bóng ở gần giữa sân, anh rê bóng ngang mặt sân, tăng tốc như muốn đột phá, rồi bất thần chọc khe cho Molina lao vào khu cấm, ghi bàn.

Hà Lan – Argentina 2-2 (luân lưu 3-4): Messi đi tiếp, Da cam rời giải ngẩng cao đầu ảnh 1 Hậu vệ Molina lao vào khu cấm, đón đường chuyền của Messi
Hà Lan – Argentina 2-2 (luân lưu 3-4): Messi đi tiếp, Da cam rời giải ngẩng cao đầu ảnh 2 ...và ghi bàn mổ tỷ số
Hà Lan buộc phải đẩy cao đội hình tấn công trong hiệp 2, trong lúc Messi cũng chơi cao hơn để gây đột biến và kềm chân hàng thủ Hà Lan ở giữa sân. Nhưng nỗ lực cùa Hà Lan đã bị dội gáo nước lạnh ở phút 73 với quả phạt đền thành công của Messi.

Quả phạt đền xuất phát từ pha đi bóng ở mạn sườn trái của Acuna khiến Dumfries vô tình quẹt trúng chân trụ làm cầu thủ Argentina ngã dụi. Messi không khó khăn trên chấm 11m để ghi bàn thắng thứ 790 trong trận đấu thứ 1001 cùa anh.  

Messi sút thắng quả 11m
Wout Weghorst ăn mừng bàn thắng

Bị dẫn 2-0, Van Gaal đánh ván bài tháu cáy khi tung những ‘cây cột cao ngất ngưỡng’ vào sân. Với Wout Weghorst vào thay Memphis Depay để đá cặp với Luuk de Jong, Hà Lan đã có cặp tiền đạo cao gần 2m trên tuyến đầu. Hà Lan triển khai thứ bóng đá mà họ quen gọi là Bóng dài tổng lực khi tung hết những cầu thủ cao kều tiếp cận khu cấm địa Argentina vốn toàn các hậu vệ chỉ cao 1m75.

Van Gaal đã đúng, Bóng dài tổng lực vẫn có thể cứu Hà Lan và lời giải đã đến phút 83. Đó là một bàn thắng đơn giản: Một đường chuyền vào hiểm hóc từ cánh phải, và một cú đánh đầu đẹp mắt từ cự ly 12 thước của Weghorst, bóng bật đất văng vào góc xa khiến thủ thành Martinez bó tay.

Weghorst gỡ hòa 2-2 trong pha dàn xếp đá phạt tuyệt vời
Trong những phút cuối, Hà Lan tràn lên tấn công ráo riết và Argentina chỉ có giải vây và chơi tiểu xảo. Những va chạm trên sân đã khiến trọng tài phải cộng thêm 10 phút. Và kịch tính đã diễn ra ở phút cộng thêm cuối cùng khi Hà Lan được hưởng quả đá phạt hàng rào trực diện khung thành khi Luuk de Jong bị Otamendi phạm lỗi.

Ba chiếc áo da cam đứng chắn mặt hàng rào lại là có 2 cầu thủ cao to, Van Dijk và Weghorst. Argentina không nhận ra ngón đòn độc địa cùa đối thủ nên đành để vuột chiến thắng mà họ đáng có. Hà Lan đã gỡ hòa 2-2 nhờ pha đá phạt đó, khi Koopmeiners không sút phạt mà chuyền cực kỳ thông minh cho Weghorst, người đẩy bóng qua hậu vệ và tung cú sút chéo góc chính xác, hạ gục Emi Martinez! Một bàn thắng tuyệt diệu và gỡ hòa ở giây cuối cùng.

Hà Lan – Argentina 2-2 (luân lưu 3-4): Messi đi tiếp, Da cam rời giải ngẩng cao đầu ảnh 6
Trong 2 hiệp phụ, Argentina cầm bóng nhiều hơn và bỏ lỡ nhiều cơ hội ghi bàn như cú sút cận thành của Lautaro Martinez trúng ngực Van Dijk hay cú sút của Enzo Martinez bị cột dọc từ chối. Hòa 2-2 sau 120 phút, hai đội bước vào loạt sút luân lưu.

Người hùng Martinez

Ngay 2 loạt sút đầu, Martinez đã cản được Van Dijk và Berghuis trước khi Enzo Fernandez sút trúng cột để mang lại hy vọng cho Hà Lan, nhưng Lautaro Martinez đã sút chính xác để giúp Argentina thắng 4-3 trong sút luân lưu.

Tin cùng chuyên mục