Guardiola hy vọng thay đổi bóng đá Anh

HLV Pep Guardiola tin rằng những nhà cầm quân mới đến đang thay đổi trường phái chơi bóng đầy bảo thủ tại Anh, trong đó hy vọng bản thân bằng thành công tại Man.City sẽ góp phần vào vào nỗ lực này.

Pep Guardiola trong khoảnh khắc yêu cầu cầu thủ của mình chơi bóng tư duy. Ảnh: Getty Images
Pep Guardiola trong khoảnh khắc yêu cầu cầu thủ của mình chơi bóng tư duy. Ảnh: Getty Images

Trong bài phỏng vấn trên BBC2 vào tối thứ năm, đối diện với người dẫn chương trình vốn là tiền đạo huyền thoại của bóng đá Anh, Gary Lineker, nhà cầm quân 46 tuổi người Tây Ban Nha cũng đã có những đánh giá thẳng thắn.

Khi được hỏi, phong cách bóng đá Anh khi các CLB quá chú trọng chơi đơn giản bằng những đường bóng dài liệu có làm tổn hại đến đội tuyển quốc gia hay không, Pep đánh giá: “Nếu vẫn giữ phong cách chơi bóng trực tiếp, tuyển Anh sẽ không thể trở lại với vị thế từng có. Anh có thể thấy ở tuyển quốc gia, John Stones, Kyle Walker, Dele Alli, Jordan Henderson hay Adam Lallana, họ đều đang cho thấy muốn được chơi bóng. Man.City của tôi hay Chelsea, Tottenham đều đang muốn những trận đấu là một màn trình diễn của thứ bóng đá giàu kỹ thuật, khoa học và chất lượng. Trong khi ở Man.United, tôi thấy họ vẫn chơi rất bóng trực tiếp từ đường chuyền thứ 2”.

Cũng ngay lập tức, khi nhận thấy Lineker đang muốn khơi lên màn khẩu chiến với “kình địch” Jose Mourinho bằng câu hỏi, liệu Man.United đang chơi thứ bóng đá thận trọng và thực dụng hay không? thì Pep rất nhanh chủ động tránh né: “Tôi có rất nhiều sự tôn trọng đối với hàng xóm của tôi”.

Và, Pep trở lại với chủ đề chính: “Ở Tây Ban Nha, kiểm soát bóng tốt là rất quan trọng. Ở Đức, phản công là một thứ vũ khí. Còn tại Anh, có đôi lúc trong một trận đấu, bạn chẳng thể nhận biết quả bóng đang thuộc về đội nào. Quả bóng liên tục hướng lên phía trên càng nhanh càng tốt, vì vậy, bóng đá Anh luôn mang tính tiêu khiển rất cao. Với tôi, khi còn ở Barcelona, tôi không tập trung vào đường bóng thứ 2. Thật buồn chán nếu thấy các cầu thủ chú trọng tập các đường bóng dài”.

Lúc này, nhưng gì Pep làm vẫn đang song hành cùng lời nói, khi Man.City đang giữ ngôi đầu Premier League nhờ vượt trội hơn Man.United hiệu số bàn thắng. Tuy nhiên, đây chỉ mới là vòng đấu thứ 6 và nên nhớ, Man.City cũng từng có khởi đầu ấn tượng chẳng kém ở mùa qua nhưng cuối cùng Pep vẫn là kẻ trắng tay.

Pep cũng thực tế: “Thật khó để thay đổi những gì đã ngấm trong máu của bạn. Tôi tin, là một HLV, thì bất kỳ ai cũng sẽ làm theo những gì họ tin tưởng. Tất nhiên, tôi đã phải thích ứng với bóng đá Anh, nhưng đó không phải là nguyên tắc cơ bản. Điều tôi cần thích nghi chính nhất là cố làm tốt nhất đối với chất lượng của các cầu thủ tôi đang có trong tay. Tôi muốn cam đoan rằng tôi sẽ cố gắng để thành công, nhưng chắc chắn, tôi sẽ có được nó theo cách của mình”.

Tin cùng chuyên mục