Gu mua xe của người Việt Nam năm 2020

Bất chấp ảnh hưởng của Covid-19, người Việt Nam vẫn mua sắm hơn 400.000 ô tô mới trong năm 2020. Số lượng tổng xe đã qua sử dụng đăng bán vẫn tăng nhẹ so với năm 2019. 

Hàng loạt chính sách ưu đãi về lệ phí trước bạ, chương trình khuyến mãi từ hãng và showroom xe mới và các  đại lý xe cũ khiến thị trường ô tô Việt Nam 2020 vẫn khá sôi nổi. Chotot.vn vừa thống kê thị hiếu chọn mua xe của người Việt năm nay và ngôi vương xe cũ trong mỗi phân khúc…

Gu mua xe của người Việt Nam năm 2020 ảnh 1
Toyota Vios vẫn là ô tô quốc dân cho cả xe mới lẫn xe cũ
Ở cả thị trường xe mới và xe cũ, Toyota Vios là cái tên dẫn đầu danh sách được yêu thích nhất. Năm 2020, Toyota Vios khẳng định vị thế với doanh số bỏ xa Hyundai Accent gần 10.000 chiếc. Ở thị trường xe cũ,  nhu cầu mua xe Toyota Vios cũng cao hơn Hyundai Accent khoảng 36% theo thống kê của chuyên trang Chợ Tốt Xe. Những vị trí tiếp theo trong danh sách bán chạy của xe mới và xe cũ khá khác nhau. Những mẫu xe Nhật đã qua sử dụng như Honda City, Honda Civic vẫn được người Việt tìm mua nhiều - chỉ sau Toyota Vios; trong khi tốp 10 xe bán chạy nhất của thị trường xe mới lại thiếu vắng cái tên này.
Ở dòng xe 7 chỗ, Mitsubishi Xpander nằm trong danh sách bán chạy nhất ở thị trường xe mới, lẫn xe cũ, khẳng định chiến thắng khá xa so với đối thủ cùng phân khúc MPV là Toyota Innova.
Năm 2020 cũng là một năm thắng lợi của dòng xe Vinfast khi chinh phục người Việt với hơn 18.000 xe Vinfast Fadil mới được bán, soán ngôi vương của dòng xe Hàn trong phân khúc xe đô thị cỡ nhỏ nhiều năm qua. Nhiều người cũng tìm mua xe Vinfast cũ, nhưng số lượng xe cũ chưa nhiều - năm 2020 chỉ khoảng vài trăm xe Vinfast Fadil được đăng bán ở trên Chợ Tốt Xe.
Xe hạng A: Kia Morning cũ giữ giá tốt hơn
Trong phân khúc xe cỡ nhỏ đô thị hạng A, Hyundai Grand i10 thắng thế ở thị trường xe mới với doanh số bỏ xa Kia Morning trong những năm gần đây; trong khi ở thị trường xe cũ, Kia Morning được tìm mua nhiều hơn. Dòng xe Kia Morning này giữ giá tốt hơn ở 2 phiên bản số sàn và số tự động. 
Gu mua xe của người Việt Nam năm 2020 ảnh 2
Xe hạng B: Hyundai Accent giữ giá tốt nhất
Toyota Vios là mẫu xe được chuộng nhất ở thị trường xe mới và xe cũ trong năm 2020, nhưng quán quân giữ giá trong phân khúc này lại là Hyundai Accent. Theo thống kê của trang Chợ Tốt Xe, Hyundai Accent sau 2 năm lăn bánh, trượt giá khoảng 45 triệu đồng với phiên bản số sàn và 85 triệu đồng so với phiên bản số tự động. Trong khi đó, Toyota Vios năm 2018 mất giá 80 - 100 triệu đồng, tương đương 14% - 20% trị giá ban đầu sau 2 năm lăn bánh. Trong phân khúc xe hạng B này, Honda City có khả năng giữ giá kém nhất. Một chiếc Honda City số sàn lăn bánh năm 2018 mất giá tầm 130 triệu, tương đương 25% trị giá ban đầu. Một phần nguyên nhân của sự mất giá rõ rệt này là Honda City liên tục tung ra phiên bản mới với thiết kế hoàn toàn lột xác cùng nhiều trang bị nội thất hiện đại, ép giá của các phiên bản cũ giảm mạnh để đẩy hàng tồn kho. Giá xe mới giảm, giá xe cũ buộc phải giảm theo.
Gu mua xe của người Việt Nam năm 2020 ảnh 3
Gu mua xe của người Việt Nam năm 2020 ảnh 4
Phân khúc C: Mazda 3 cũ được yêu thích nhất
Ngôi vị số 1 ở phân khúc sedan hạng C tại Việt Nam năm 2020 đổi chủ khi doanh số xe mới Kia Cerato vượt mặt Mazda 3 Sedan. Nhưng ở thị trường xe cũ, ngôi vương không đổi khi số lượng tìm mua xe trung bình trên mỗi tin đăng bán Mazda 3 vẫn cao hơn 40% so với Kia Cerato. 
Gu mua xe của người Việt Nam năm 2020 ảnh 5
Tuy vậy, KIA Cerato vẫn thể hiện khả năng giữ giá bất ngờ với độ trượt giá từ 42 triệu đồng đối với số sàn và 70 triệu đồng đối với số tự động sau 2 năm lăn bánh, tương đương 10% so với trị giá ban đầu. Trong khi đó, Mazda 3 sedan sau 2 năm sử dụng mất giá hơn 70 - 80 triệu đồng. Hyundai Elantra còn mất giá nhiều hơn, sau 2 năm lăn bánh, chiếc xe mất khoảng 75 triệu đồng với xe số sàn và 135 triệu đồng đối với xe số tự động, tương đương với 14 - 19% trị giá ban đầu. 
Phân khúc CUV/SUV: Cuộc chiến Toyota Fortuner và Hyundai SantaFe 
Tuy không cùng phân khúc nhưng Toyota Fortuner và Hyundai SantaFe luôn được xem là đối thủ của nhau khi cùng là xe 7 chỗ và có cùng tầm giá. Năm 2020, Hyundai SantaFe giành chiến thắng ở thị trường xe mới. Tuy vậy, Toyota Fortuner vẫn có một lượng fan xe Nhật đông đảo ở thị trường xe cũ và có phần “hot" hàng hơn so với Hyundai Santa Fe. Tuy nhiên, thống kê của Chợ Tốt Xe cho thấy, sau 2 năm sử dụng, chiếc Hyundai SantaFe 2018 số tự động mất giá trung bình khoảng 85 triệu đồng, trong khi Toyota Fortuner lại trượt giá gấp đôi với mức trung bình 165 triệu đồng. Nguyên phần một phần là do hãng xe Nhật đã áp dụng nhiều biện đáp kích cầu giảm giá trong năm 2020, giá xe mới giảm khiến nhiều mẫu xe cũ buộc phải giảm theo.
Gu mua xe của người Việt Nam năm 2020 ảnh 6
Mitsubishi Xpander giữ giá tốt hơn Toyota Innova
Trong phân khúc MPV, hào quang của Toyota Innova trong hơn 10 năm dần lu mờ khi Mitsubishi Xpander có doanh số bán tốt hơn ở thị trường xe mới, được tìm mua nhiều hơn ở thị trường xe cũ và cũng có khả năng giữ giá tốt hơn. 
Gu mua xe của người Việt Nam năm 2020 ảnh 7
Mitsubishi Xpander được nhiều gia đình và người kinh doanh dịch vụ taxi công nghệ chọn nên được mua bán sôi nổi trên Chợ Tốt Xe với mức trượt giá dưới 10% sau 2 năm lăn bánh. 
Xe bán tải: Ford Ranger vẫn là vua
Sức mua kỷ lục tháng cuối năm 2020 giúp Ford Ranger bỏ xa tất cả mẫu xe bán tải khác tại thị trường Việt Nam như Toyota Hilux, Mitsubishi Triton, Nissan Navara. Khả năng giữ giá của mẫu xe này cũng vô cùng đáng nể, chỉ ở mức 10% sau 2 năm lăn bánh. Trong khi đó, Nissan Navara tuy có mức giá bán ra thấp hơn nhưng lại trượt giá nhanh hơn ở mức 17% ( tương đương 75 - 82 triệu đồng) sau 2 năm lăn bánh.  
Gu mua xe của người Việt Nam năm 2020 ảnh 8

Tin cùng chuyên mục