Góc quan sát: Làm nghiêm việc cấp phép CLB chuyên nghiệp là cần thiết

Bóng đá chuyên nghiệp chúng ta đã đi qua được 20 năm rồi, thế nên lúc này không còn cứ mãi loay hoay chuyện du di, thiếu quyết liệt ở quy trình cấp phép cho CLB chuyên nghiệp. Theo tôi thì cứ mạnh tay, còn bao nhiêu đá bấy nhiêu thay vì cứ giữ số đông CLB nhưng cũng gia tăng nỗi lo.

Trên thực tế vẫn còn nhiều đội chưa hội đủ tiêu chí chuyên nghiệp như yêu cầu của AFC.
Trên thực tế vẫn còn nhiều đội chưa hội đủ tiêu chí chuyên nghiệp như yêu cầu của AFC.

Việc làm quyết liệt này tôi nhớ là ở nhiệm kỳ anh Lê Hùng Dũng đã từng làm rất quyết liệt, nhưng sau đó lại giãn dần. Lúc này, chúng ta nên ngồi lại, có định hướng rõ ràng 3 năm, 5 năm, 10 năm và đưa ra quy chế thế nào cho 1 CLB chuyên nghiệp.

Cứ mỗi năm tiến hành kiểm tra cụ thể từng CLB, chứ trong bối cảnh hiện nay mà áp dụng theo chuẩn của AFC thì còn nhiều CLB thiếu tiêu chí lắm. Ví dụ như tiêu chí AFC có yếu tố như là cơ sở vật chất, đào tạo trẻ, hay quan trọng nhất là tài chính thì hiện nay đã có bao nhiêu đội hoàn thiện? Thiết nghĩ cần phải làm nghiêm, mạnh tay thôi, chứ cứ cố giữ 14 đội theo kiểu du di như hiện nay e không ổn.

Có đội vung tay rất mạnh trên thị trường chuyển nhượng trong 3-4 mùa bóng vừa qua, nhưng vẫn chưa hội đủ 5 tiêu chí CLB chuyên nghiệp theo quy định của AFC. Theo quan sát của tôi thì đến nay chỉ mới có khoảng 30% CLB là đạt tiêu chí của AFC, còn lại thì chưa đâu. Cần siết lại, bóng đá chuyên nghiệp có thể 14, 12 hay thậm chí 10 đội đá V-League cũng được, miễn là có chất lượng.

Góc quan sát: Làm nghiêm việc cấp phép CLB chuyên nghiệp là cần thiết ảnh 1 Công ty chủ quản của CLB Than Quảng Ninh đã tạm dừng hoạt động
Bên cạnh đó, V-League 2022 có thể sẽ gặp ít nhiều khó khăn ở thời điểm dịch Covid-19. Liệu có nên tính toán lại việc giảm số lượng ngoại binh, tăng cầu thủ trẻ sẽ giảm chi phí cho các đội và tạo cơ hội cho cầu thủ trong nước ra sân? Ngoài ra cũng gắn trách nhiệm của các địa phương là cụ thể phụ trách đào tạo cầu thủ trẻ từ tuyến nào, sau đó chuyển giao cho các CLB.

Sự hỗ trợ từ địa phương với CLB như thế nào cũng cần được bàn bạc cụ thể. Chúng ta đang chứng kiến việc có đội đến lúc này còn nợ lương, tiền lót tay. Khó khăn của Than Quảng Ninh trong thời gian qua rõ ràng cầu thủ là người chịu thiệt thòi lớn nhất, thế nên tiêu chí xét CLB chuyên nghiệp càng sớm rõ ràng, nghiêm minh thì cầu thủ sẽ tránh bị thiệt hại, an tâm cống hiến.

Không chỉ riêng các đội đá V-League mà tình hình ở các đội hạng Nhất cũng căng lắm, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 hiện nay. Vì thế mà vai trò của VFF hay VPF trong giai đoạn này là rất quan trọng. Ưu tiên hàng đầu lúc này là cần sự thống nhất, đoàn kết của CLB để cùng làm cho giải đấu chuyên nghiệp chúng ta ổn định, vượt qua những khó khăn trong mùa dịch để ngày càng mạnh mẽ hơn.

Tin cùng chuyên mục