Gỡ nút thắt

Thầy Park Hang-seo và các học trò không gì khác là phải tự chứng tỏ mình ở Á vận hội 18 với chiếc huy chương đồng, tại sân vận động Pakansari thuộc Cibinong (Indonesia).  

Bóng đá Việt Nam đã khẳng định sự thăng tiến của mình. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Bóng đá Việt Nam đã khẳng định sự thăng tiến của mình. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Trước trận tranh hạng ba với UAE, HLV người Hàn Quốc đã tâm sự rất thật là bản thân ông và những cầu thủ luôn chịu áp lực từ nhiều phía ở mỗi trận đấu của Olympic Việt Nam.

Lý giải cho việc này, thầy Park cho rằng đó là bởi thành công rực rỡ của U23 Việt Nam hồi đầu năm tại Trung Quốc. Điều đó đồng nghĩa với suy nghĩ của một bộ phận không nhỏ khán giả là hễ thầy trò ông Park ra sân là phải… giành chiến thắng, chứ không thể thua cuộc ở cấp châu lục rồi đổ lỗi “do-tại-bởi-vì” như ngày trước (!?)

Giới chuyên môn trong nước cũng tỏ ra thông cảm với nhà cầm quân gốc Đông Á, bởi cả thầy lẫn trò luôn chịu áp lực rất cao. Nó cũng giống với nhất cử nhất động của Olympic Việt Nam hay đội tuyển quốc gia đều nằm dưới sự theo dõi sát sao xen lẫn kiểu bình luận phản cảm của một số fan quá khích trên mạng xã hội, mà sau trận thua Hàn Quốc vừa rồi là một ví dụ.

Ông Park luôn tự dặn mình cần khiếm tôn, ôn hòa và cũng không quên kéo đôi chân học trò chạm mặt đất. Bởi chiến lược gia dày dạn này thấu hiểu, chiến tích ở vòng chung kết U23 châu Á mới chỉ là khởi đầu còn thành tích lọt vào top 4 ở Asiad 18 là bước tiếp theo trong hành trình dài nhiều chông gai phía trước.

Gỡ nút thắt ảnh 1 Người hâm mộ đồng hành cùng thầy trò ông Park tại Asiad 2018
Cần nói cho rõ là ngay sau Á vận hội tại Indonesia, đội tuyển quốc gia sẽ bước vào AFF Cup và vòng chung kết Asian Cup diễn ra đầu năm 2019. Vì thế ông Park đã và đang chăm chút cho đội tuyển quốc gia với nòng cốt là Olympic Việt Nam đá ở kỳ Á vận hội 18.

VFF trong nhiều lần trả lời báo chí đều không giấu giếm mục tiêu giành vàng tại AFF Cup 2018. Chắc chắn là chiếc cúp AFF sẽ giúp VFF nhiệm kỳ mới hoan hỉ cũng như người hâm mộ có được say men hạnh phúc. Ở mặt trận vừa kể, trên lý thuyết chỉ nằm tại khu vực Đông Nam Á nhưng thầy Park sẽ gặp nhiều cam go, thách thức bởi các đối thủ Thái Lan, Indonesia, Malaysia… muốn gỡ lại thể diện sau kỳ Asiad 18 chẳng thành công.

Đấy là chưa nói thêm, trong bối cảnh mười năm qua kể từ sau chức vô địch năm 2008, ở sân chơi này, thành tích cao nhất của đội tuyển Việt Nam là lọt vào bán kết, thậm chí năm 2012 còn bị loại sau vòng bảng.

Mong mỏi của người hâm mộ với thầy trò ông Park ở AFF Cup là quá rõ ràng. Vấn đề còn lại ở Asiad 18 là bằng mọi cách Olympic Việt Nam phải đả bại UAE để lấy huy chương đồng vừa như cách ghi điểm với dư luận, vừa là liều thuốc tinh thần cho đội trước mặt trận AFF Cup diễn ra sau 5 tuần nữa.

Cách dùng người của thầy Park luôn tỏ ra khó đoán. Tin là ông thầy xứ Hàn sẽ sáng suốt, rồi tung ra những cú đấm nặng cân ở trận tranh giải ba Á vận hội 18 và buộc những kẻ giỏi lên án chỉ sau một trận thua, phải ngả mũ thán phục.

Tin cùng chuyên mục