Giro d’Italia: Simon và Nibali tiếp tục tấn công, Carapaz nới rộng khoảng cách với Roglic

Simon Yates (Anh quốc, Mitchelton-Scott) và Vincenzo Nibali (Italia, Bahrain-Merida) tiếp tục chứng tỏ cho giới chuyên môn thấy, việc họ được lựa chọn nằm trong số “tứ đại chiến binh” ngay từ trước khi Giro d’Italia 2019 diễn ra, là có nguyên cớ, dù họ vẫn đang bị thất thế. Trong khi đó, “chàng trai vắt sữa bò” Richard Carapaz (Ecuador, Movistar) vẫn thi đấu sảng khoái.

Carapaz nới rộng khoảng cách Áo hồng với Roglic
Carapaz nới rộng khoảng cách Áo hồng với Roglic

Chặng đua thứ 15 từ Ivrea đi Como (lộ trình dài 237 kilomet) chứng kiến màn song tấu của 2 cua-rơ thuộc nước chủ nhà - đó là Mattia Cattaneo (Androni Giocattolli-Sidermec) và Dario Cataldo (Astana).

Bộ đôi này đã tấn công chỉ sau khoảng 100 kilomet đầu tiên và khi còn cách đích đến khoảng 92, 93 kilomet, họ đã tạo ra khoảng cách hơn 12 phút rưỡi so với tốp đông ở phía sau. Tuy vậy, màn tấn công của Cattaneo và Cataldo hầu như không gây sự chú ý lớn lao cho tốp đông, do cả 2 không phải những nguy cơ tranh đoạt Áo hồng Tổng sắp cá nhân.

Trong khi đó, hết Simon đến Nibali lần lượt khuấy động tốp đông. Tay đua người Anh, hiện là nhà đương kim vô địch của Vuelta a Espana, đã chứng minh cho giới chuyên môn thấy, việc anh xuất phát chậm trong 10 chặng đua đầu tiên của Corsa Rosa năm nay, chỉ đơn thuần do chưa kịp thích nghi với nhịp điệu thi đấu, còn hiện tại, dù ở vào vị thế yếu hơn hẳn so với các đối thủ, anh vẫn liên tục tăng tốc. Đây là chặng đua thứ 2 liên tiếp, Simon thường xuyên khuấy động đoàn đua bằng những màn nhấn bàn đạp cực kỳ ấn tượng.

Giro d’Italia: Simon và Nibali tiếp tục tấn công, Carapaz nới rộng khoảng cách với Roglic ảnh 1 Simon liên tục tấn công trong suốt chặng đua
Ở lần tấn công đầu tiên, anh bị tốp đông bắt kịp. Nhưng lần tấn công thứ 2 của anh đã kéo theo cả Nibali lẫn tay đua đang giữ Áo hồng là “chàng trai vắt sữa bò” người Ecuador - Carapaz. Khi đó, đoàn đua còn cách đích đến khoảng 22, 23 kilomet. Tốc độ của nhóm săn đuổi tốp đầu liên tục gia tăng.
Nhận thấy bản thân mình có nguy cơ bị bỏ lại ở phía sau, Primoz Roglic (Slovenia, Jumbo-Vsima) đã tăng tốc bám theo nhóm 3 cua-rơ trên, nhưng trong một lần ôm cua lao dốc không cẩn thận, anh đã đụng trúng hàng rào an toàn của đường đèo và ngã xe, chính thức trở thành “kẻ ngoài cuộc” ở chặng đua thứ 15 này.

Carapaz, với Simon và Nibali trở thành “những kẻ phù dâu bất đắc dĩ”, càng lúc càng thu ngắn khoảng cách với 2 tay đua dẫn đầu là Cataldo và Cattaneo, từ vài phút xuống còn 30 giây, và cuối cùng, sau khi Cataldo rút thắng Cattaneo ở đích đến, 3 tay đua này, cùng với Hugh Carthy (Anh quốc, EF Education First) đã lao theo về đích với khoảng cách chỉ còn là 11 giây.

Giro d’Italia: Simon và Nibali tiếp tục tấn công, Carapaz nới rộng khoảng cách với Roglic ảnh 2 Nibali trở thành "phù dâu bất đắc dĩ"
Với thành tích này, Carapaz đã gia tăng thêm cách biệt với Roglic từ 7 giây lên thành 47 giây, trong khi đó, khoảng cách giữa anh và Nibali vẫn giữ nguyên 1 phút 47 giây. Roglic đang bắt đầu trả giá vì chiến thuật thi đấu quá phòng thủ, đợi chờ đến cơ hội đua cá nhân tính giờ cuối cùng…

Với tay đua người Slovenia từng thắng cả 2 chặng đua cá nhân tính giờ ở Giro năm nay, việc anh không bị chấn thương đáng kể sau cú đo đường khi đổ đèo vốn cũng đã là một tin tức lạc quan lắm rồi.

Giro d’Italia: Simon và Nibali tiếp tục tấn công, Carapaz nới rộng khoảng cách với Roglic ảnh 3 Đổi xe, Roglic sau đó đã đo đường ki đổ dốc
Anh thừa nhận: “Đây không phải là chuyện hay ho gì mấy, những cũng chẳng phải quá tồi tệ. Mặt của tôi bị trầy, chảy máu, nhưng vết thương không nặng. May là tôi không bị đập mặt vào bàn đạp. Tôi có vấn đề với cái đề chuyển líp xe bị gãy, vì thế, tôi phải đổi sang một chiếc xe đạp khác. Tôi thật sự chưa quen tay với chiếc xe đua mới vì mọi thứ có đôi chút khác biệt. Tôi đã vào cua khi lao dốc quá nhanh, và thế là tai nạn đã xảy ra”.

Tin cùng chuyên mục