Giro d’Italia: Roglic phản công ngoạn mục, tiến chiếm ngôi hạng 2

Tay đua từng giữ Áo hồng trong 5 chặng đua mở màn của Giro d’Italia 2019 – Primoz Roglic (Slovenia, Jumbo-Visma) đã tái sử dụng tài nghệ đua cá nhân tính giờ tuyệt luân của mình để tạo ra đột biến thêm một lần nữa. Cua-rơ 29 tuổi quê ở Trbovlje đã giành chiến thắng ở chặng đua thứ 9 (chặng đua cá nhân tính giờ thứ 2), với thành tích 51 phút 27 giây.

Roglic xuất phát ở chặng 9
Roglic xuất phát ở chặng 9

Roglic từng thắng chặng đua mở màn, cũng là một chặng đua tính giờ, vòng quanh Nhà thờ San Luca của Bologna (có lộ trình dài 8 kilomet) với thành tích 12 phút 54 giây, thành tích giúp anh trở thành người đầu tiên giành Áo hồng Tổng sắp cá nhân ở Corsa Rosa năm nay, và anh đã giữ Maglia Rosa cho đến hết chặng đua thứ 5, cho đến khi Valerio Conti (Italia, UAE Team Emirates) làm một cuộc lật đổ ngoạn mục ở chặng 6 đầy “điên khùng”, khiến Roglic thậm chí còn phải… văng khỏi Tốp 10, cùng với 2 “đại kình địch” là Simon Yates (Anh quốc, Mitchelton-Scott) và Vincenzo Nibali (Italia, Bahrain-Merida).

Tiếp theo đó, Roglic đã phải “ẩn nhẫn chờ thời” trong suốt 2 chặng đua thứ 7 và thứ 8, với lộ trình đường đua không thuộc sở trường của anh. Rồi giờ đây, anh đã sử dụng chặng đua thứ 9, chặng đua cá nhân tính giờ từ Riccione đi San Marino (lộ trình dài 34,7 kilomet), để quật khởi ngoạn mục thêm một lần nữa.

Dù phải thi đấu sau rất, rất nhiều tay đua, và ở thời điểm đó thì, màn trình diễn của Victor Campenaerts (Bỉ, Lotto-Soudal, xuất phát ở vị trí thứ 2, phải thay đổi xe đua một lần do trục trặc) đã trở thành một “tượng đài kỷ lục” – với thành tích 52 giây 03, Roglic vẫn lao về đích với tốc độ như sét đánh, tạo ra được thành tích tốt nhất, nhanh hơn thành tích của Campenaerts những… 11 giây. Bauke Mollema (Hà Lan, Trek-Segafredo) có thành tích tốt thứ 3 là 52 giây 52 (thua thành tích của Roglic đúng 1 phút). Trong khi đó, Nibali có thành tích xếp ở vị trí thứ 4, chậm hơn thành tích của Roglic 1 phút 5 giây.

Với kết quả này, Roglic đã quay lại Tốp 10 một cách ấn tượng, anh thậm chí còn tiến chiếm vị trí thứ 2 trên bảng Tổng sắp cá nhân tranh Áo hồng, thu ngắn cách biệt với Conti xuống chỉ còn 1 phút 50 giây. Quả là, chỉ cần một chặng đua sở trường, những cua-rơ thiên về đua cá nhân tính giờ như Roglic, hoàn toàn có thể đảo ngược kết quả. Và nên nhớ rằng, sau chặng đua này, Giro d’Italia 2019 bước vào một ngày nghỉ ngơi, trước khi tiếp tục diễn ra thêm 11 chặng đua và “chốt sổ” ở Verona bằng một chặng đua cá nhân tính giờ khác. Nếu Roglic kiên nhẫn giữ mình đến thời điểm đó, biết đâu anh lại có thể tạo thêm chuyện lớn?

“Một lần nữa, đây lại là một chặng đua cá nhân tính giờ rất hay của tôi. Tôi đã chơi với khả năng hay nhất, vì thế, tôi hạnh phúc với chiến thắng. Nhưng chặng đua này có khác biệt rất lớn. Khi Campenaerts tạo ra thành tích ấn tượng, anh ấy chỉ thi đấu trên mặt đường khô ráo, còn khi tôi thi đấu, trời đã đổ mưa, đường đua trơn trượt, đó là lý do tôi không thể tạo ra mất kỳ mạo hiểm nào ở khúc cua. Sau đó, tôi đã đua dốc túi sức mạnh của mình. Khi đề pa, tôi thật sự chậm ở những khúc cua, nhưng mặt khác, trên đường bằng và đường đồi, vấn đề không có nhiều. Thật tuyệt vời khi tận dụng vài giây lợi thế”, Roglic cho biết.

Simon – cũng là một chuyên gia đua cá nhân tính giờ, xếp hạng 2 ở chặng đua cá nhân tính giờ mở màn, đã có một ngày thi đấu rất tệ hại. Anh chỉ đạt thành tích chậm hơn Roglic những 3 phút 11 giây. Với kết quả này, Simon đã tuột xuống vị trí thứ 24 trên bảng Tổng sắp cá nhân. Bị Conti bỏ lại với khoảng cách lên đến 5 phút 36 giây.

Bảng Tổng sắp cá nhân sau 9 chặng đua

1-Valerio Conti (Italia, UAE Team Emirates): 36 giờ 8 phút 32 giây

2-Primoz Roglic (Slovenia, Jumbo-Visma): +1 phút 50 giây

3-Nans Peters (Pháp, Ag2r La Mondiale): +2 phút 21 giây

4-Jose Joaquin Rojas (Tây Ban Nha, Movistar): + 2 phút 33 giây

5-Fausto Masnada (Italia, Androni Giocattoli-Sidermac): +2 phút 36 giây

Một số hình ảnh khác về chặng 9

Giro d’Italia: Roglic phản công ngoạn mục, tiến chiếm ngôi hạng 2 ảnh 1 Màn trình diễn của Roglic
Giro d’Italia: Roglic phản công ngoạn mục, tiến chiếm ngôi hạng 2 ảnh 2 Màn trình diễn của Campenaerts
Giro d’Italia: Roglic phản công ngoạn mục, tiến chiếm ngôi hạng 2 ảnh 3 Màn trình diễn của Mollema
Giro d’Italia: Roglic phản công ngoạn mục, tiến chiếm ngôi hạng 2 ảnh 4 Màn trình diễn của Nibali
Giro d’Italia: Roglic phản công ngoạn mục, tiến chiếm ngôi hạng 2 ảnh 5 Màn trình diễn của Simon
Giro d’Italia: Roglic phản công ngoạn mục, tiến chiếm ngôi hạng 2 ảnh 6 Màn trình diễn của Andrey Mamador

Tin cùng chuyên mục