Giro d’Italia: CĐV quẳng xe giữa đường, Cima vẫn băng băng về đích

Damiano Cima (Italia, Vini Fantini-Faizane) đã trở thành tay đua nước chủ nhà thứ 5 giành được chiến thắng chặng ở Giro d’Italia 2019. Anh đã cán đích đến ở chặng đua thứ 18, từ Valdaora-Olang đi Santa Maria di Sala (dài 220 kilomet) sau khi đánh bại 2 tay đua là Pascal Ackermann (Đức, Bora-Hansgrohe) và Simone Consonni (Italia, UAE Team Emirates).

Cima trở thành tay đua Ý thứ 5 giành chiến thắng chặng ở Giro 2019
Cima trở thành tay đua Ý thứ 5 giành chiến thắng chặng ở Giro 2019

Đây là chặng đua có một biến cố khá sốc vốn không hề liên quan gì đến chuyên môn thi đấu. Khi nhóm tấn công tách toán - nhóm dẫn đầu của đoàn đua gồm 3 cua-rơ, trong đó có Cima - băng băng lao lên phía trước với tốc độ hơn 50 kilomet giờ và chỉ còn cách đích đến khoảng 61 kilomet, đột nhiên có một CĐV (hoặc là một khán giả phản đối Giro 2019???) mặc quần dài màu đen, áo khoác tay dài trùm đầu màu xám, băng ngang qua đường và quẳng chiếc xe đạp của mình ra ngay giữa đường đua.

Giro d’Italia: CĐV quẳng xe giữa đường, Cima vẫn băng băng về đích ảnh 1 Khoảnh khắc CĐV (áo trùm đầu màu xám bên phải màn hình) quăng xe ra giữa đường
Rất may, Cima và “2 người bạn đường” dù đang lao đến với tốc độ rất cao, vẫn kịp bẻ ghi đông để tránh né. Ngay lập tức, có một CĐV khác băng ra giữa đường, kéo chiếc xe đạp vốn khi đó đã ở trong tình trạng “thân xe một nơi, bánh trước một nẻo”, vào bên vệ đường và vất bỏ xuống. Theo như BTC giải đấu cho biết, ngay sau đó, cảnh sát đã tiến hành bắt giữ người CĐV gây rối trên, nhưng hiện tại, người ta vẫn chưa thể điều tra ra nguyên nhân rằng, tại sao anh này lại có một hành động gây sốc như vậy.
Giro d’Italia: CĐV quẳng xe giữa đường, Cima vẫn băng băng về đích ảnh 2 Một CĐV kéo chiếc xe đạp vất bỏ vào bên vệ đường
Bỏ qua chuyện không hay đó, Cima là 1 trong 3 tay đua dẫn đầu đoàn đua từ kilomet thứ 40 trở đi, đã giành chiến thắng. Ban đầu, anh và “2 người bạn đường” tạo ra khoảng cách gần 4 phút rưỡi so với cả đoàn đông ở phía sau. Nhưng chỉ là một nhóm nhỏ đơn độc, cả Cima lẫn “2 người bạn đường” dần đuối sức và để khoảng cách được thu hẹp lại càng gần. Cách đích đến khoảng 1 kilomet, khoảng cách giữa đoàn đông với 3 tay đua dẫn đầu chỉ còn vài chục giây, và khi Cima tăng tốc vượt qua đích, anh vừa vặn bị đám đông gộp chung thành một.

Dù vậy, Cima vẫn là người vượt qua đích đến đầu tiên với thành tích 4 giờ 56 phút 4 giây, đây là chiến thắng đầu tiên trong sự nghiệp đua xe đường trường chuyên nghiệp của cua-rơ 25 tuổi quê ở Brescia, thật tuyệt vời khi nó cũng là chiến thắng đầu tay ở đấu trường Grand Tour danh giá. Cima đã trở thành tay đua người Ý thứ 5, giành được chiến thắng chặng ở Corsa Rosa, sau những cua-rơ như là Fausto Masnada (Androni Giocatolli-Sidermec), Cesare Benedetti (Bora-Hansgrohe), Dario Cataldo (Astana) và Giulio Ciccone (Trek-Segafredo).

Giro d’Italia: CĐV quẳng xe giữa đường, Cima vẫn băng băng về đích ảnh 3 Cima ăn mừng chiến thắng chuyên nghiệp đầu tay
“Tôi không thể tin nổi điều gì mới vừa diễn ra”, Cima sung sướng cho biết, “Tôi đã trải qua rất nhiều kilomet kể từ khi tấn công bứt khỏi đoàn đông ở chặng đua này. Khi bị kéo gần khoảng cách, tôi đã trộm nghĩ rằng, có khi nào tôi không bao giờ làm được hay không? Nhưng cuối cùng thì, chúng tôi đã được giành chiến thắng ở trong chặng đua rất dài trong ngày hôm nay. Thật là khùng điên. Đây vốn là giấc mơ của cả một đời người”.

Với cú nước rút leo lên vị trí thứ 2, Ackermann đã giành được 39 điểm, và lại vượt qua mặt Arnaud Demare (Pháp, Groupama-FDJ) để chiếm lại chiếc Áo tím tranh giải Vua thắng chặng. Sau 18 chặng đua, cua-rơ chuyên đua nước rút tốc độ người Đức đang có 226 điểm, nhiều hơn cua-rơ người Pháp 13 điểm.

Giro d’Italia: CĐV quẳng xe giữa đường, Cima vẫn băng băng về đích ảnh 4 Ackermann chiếm lại Áo tím
Trong khi đó, lần lượt xếp từ vị trí thứ 3 đến thứ 5 trên bảng xếp hạng Áo tím chính là Cima - 104 điểm, "Chàng trai vắt sữa bò" Richard Carapaz (Ecuarod, Movistar, đang giữ Áo hồng) - 83 điểm, và Masnada - 81 điểm. Xem ra, giải Vua thắng chặng chỉ là còn cuộc tranh đua của riêng Ackermann và Demare.

Tin cùng chuyên mục